ดอกไม้ช่วยนอนหลับ

5 ดอกไม้ช่วยนอนหลับ สีขาว พร้อมต้านมะเร็ง

ดอกไม้ช่วยนอนหลับ ฝันดี ลดเสี่ยงมะเร็ง

คราวที่แล้ว ชีวจิตแนะนำไปแล้วสำหรับ 5 ดอกไม้ ที่ช่วยให้นอนหลับ คราวนี้มาแนะนำอีก 5 ในธีมดอกไม้สีขาวที่มีกลิ่นหอม สามารถไปตั้งไว้ข้างเตียง หรือจะดื่มเป็นชาร้อนๆ ก็ได้ค่ะ

ดอกมะลิ

มีจุดเด่นที่กลิ่นหอมมาก เพราะมีน้ำมันหอมระเหยที่มีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาททำให้เรารู้สึกสดชื่น แก้อาการอ่อนเพลีย ช่วยผ่อนคลายความวิตกกังวลลง และเพิ่มประสิทธิภาพการนอนหลับมากขึ้น แต่ข้อเสียคือไม่ควรใช้ในปริมาณมาก เพราะจะทำให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียนได้

Guru Recommended

ดื่มน้ำลอยดอกมะลิหรือวางดอกมะลิไว้ข้างเตียงนอน

ดอกพิกุล

ดอกไม้ไทยทีมีกลิ่นหอมเย็นเฉพาะตัว มีสารสำคัญในกลุ่มเทอร์ปีน สรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจ ลดไข้ ต้านการอักเสบและเพิ่มประสิทธิภาพการนอนหลับลึกมากขึ้น แพทย์แผนไทยมักใช้ดอกพิกุลเป็นตัวยาสำคัญในยาหอม

Guru Recommended

วางดอกพิกุลไว้ข้างเตียงนอน หรือกินในรูปแบบยาหอม

ดอกหอมหมื่นลี้

ดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว เชื่อกันว่าระยะทางห่างออกไป 5.000 กิโลเมตรก็ยังได้กลิ่นหอมของดอกไม้ชนิดนี้ ในศาสตร์การแพทย์ แผนจีนระบุว่ามีสรรพคุณช่วยบำรุงปอด ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการนอนหลับได้อีกด้วย

Guru Recommended

ดื่มชาดอกหอมหมื่นลี้ก่อนนอน หรือเมื่อมีอาการนอนไม่หลับ

ดอกคาโมมายล์

ดอกไม้อินเตอร์ที่มีสรรพคุณมากมาย มีงานวิจัยระบุว่า ดอกคาโมมายล์ช่วยลดระดับความวิตกกังวลในผู้ป่วยและ ช่วยให้นอนหลับลึกมากขึ้น เพราะฤทธิ์ของสารในกลุ่มเทอร์ปีน และฟลาโวนอยด์ ป.ล. ดอกคาโมมายล์ยังช่วยไล่ยุงได้ด้วยนะ

Guru Recommended

ดื่มชาดอกคาโมมายล์อุ่นๆ ก่อนนอน

ดอกเก๊กฮวย

มีทั้งดอกสีเหลืองและสีขาว มีฤทธิ์เป็นยาเย็น ช่วยดับความร้อนในร่างกาย บำรุงหัวใจ มีรายงานวิจัยระบุว่า สารสกัดดอกเก๊กฮวย 500 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ทำให้หนูมีพฤติกรรมผ่อนคลายและลดความวิตก กังวลลงได้ แถมดอกเก๊กฮวยยังช่วยลดระดับความดันโลหิตได้ด้วยนะ

Guru Recommended

ต้มน้ำเก๊กฮวยดื่มก่อนนอน

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

5 ดอกไม้ช่วยนอนหลับ พร้อมต้านมะเร็ง
3 สมุนไพรช่วยนอนหลับ ปรับอารมณ์ให้ผ่อนคลาย 
4 เทคนิคการนอนดีๆ ช่วย ระบบย่อยอาหาร

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.