แตงกวา ลดน้ำหนัก กินอร่อย ลดกรด

แตงกวา ลดน้ำหนัก ผักคู่ครัว อร่อย มากประโยชน์

แตงกวา ลดน้ำหนัก – อีกหนึ่งผักคู่น้ำพริกที่ทั้งอร่อย กินง่าย และมากด้วยประโยชน์ที่ช่วยทั้งสุขภาพ และความงามที่สำคัญคือหากินง่าย กินได้ทั้งแบบสุก แบบดิบ หรือจะนำมาประทินผิวก็ยังได้ 

ประโยชน์ด้านสุขภาพ

สำหรับสรรพคุณหลักๆ ของแตงกวาอย่างที่ทุกคนรู้กันก็คือให้ความชุ่มชื้น เพราะประกอบด้วยน้ำถึง 90% จึงช่วยแก้กระหายน้ำ ดับความร้อนในร่างกาย ช่วยเพิ่มความสดชื่น  นอกจากนั้นแล้วแตงกวายังช่วยทั้งลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต รวมถึงช่วยรักษาสมดุลของร่างกายและภูมิคุ้มกันให้อยู่ในระดับที่สุขภาพดีอีกด้วย  ส่วนที่บอกไว้นั้นว่าช่วยลดกรดนั้น ก็คือกรดในกระเพาะอาหาร บำรุงระบบย่อยอาหาร นอกจากนั้นแล้วน้ำในแตงกวายังช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย และละลายนิวในไตได้ เห็นรสชาติอ่อนๆ แบบนี้ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ  และเพราะมีน้ำเป็นส่วนประกอบมากมายจึงเหมาะสำหรับผู้ต้องที่ต้องการลดน้ำหนัก ลดอาการบวมน้ำ ขับปัสสาวะ และมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ  นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่ค้นพบว่า แตงกวามีฤทธิ์ฆ่าเชื้ออ่อนๆ ช่วยยับยั้งแบคทีเรีย กระตุ้นลำไส้เล็ก และมดลูกให้หดตัว กระตุ้นการสร้างแบคทีเรียดี รวมไปถึงต่อต้านการกลายพันธุ์ และเจริญเติบโตของเนื้องอก    

ประโยชน์ด้านความงาม 

และเพราะให้ความชุ่มชื้น แตงกวาจึงมักเป็นส่วนผสมของสูตรสมุนไพรบำรุงผิว ทั้งพอกผิว ขัดผิว รวมไปถึงการโปะลงบนดวงตา เพื่อให้ผิวได้รับความชุ่มชื้น และลดเลือนรอยด่างดำ  จะว่าไปแตงกวาเป็นอีกหนึ่งผักที่มีประโยชน์มากมายเลยค่ะ แต่ถ้าใครไม่ชอบแตงกวาจิ้มน้ำผัก แอดก็มีอีกวิธีที่ทำคือ ราดด้วยน้ำสลัดงาง่ายๆ อร่อยเหาะไปเลย  ข้อมูล สำนักงานเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดสุรินทร์ แตงกวา ลดน้ำหนัก

แตง มีหลายชนิด เราเคยกินกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้ว สำหรับแตงที่ใช้ปรุงอาหาร หากเลือกใช้ถูกชนิดก็จะทำให้เมนูที่มีน้องแตงเป็นนางเอกอร่อยจนต้องถามหาอีกจาน

เรามาดูกันว่า แตง แต่ละชนิดเหมาะกับการทำอาหารประเภทไหน และบางชนิดสามารถใส่แทนกันได้อย่างไร

  1. แตงกวา ควรเลือกลูกไม่ใหญ่มาก ขั้วสีเขียวซึ่งแสดงว่ายังสดอยู่ ลูกตรง ไม่งอ เพราะสะดวกในการปอก ส่วนมากเราจะกินแตงกวาสด ๆ เป็นผักจิ้มน้ำพริก แกล้มข้าวผัด ส้มตำ ลาบ การกินสดต้องล้างน้ำให้สะอาดแล้วนำไปแช่เย็น แตงกวาจะกรอบมาก ๆ นอกจากนี้ยังสามารถนำแตงกวามาหั่นเป็นชิ้นเล็กผัดกับไข่ ผัดเปรี้ยวหวานหรือทำยำ หากทำแกงจืดต้องคว้านไส้ออกแล้วยัดไส้เนื้อสัตว์เข้าไปแทน บางคนใช้แตงกวาพอกหน้า บำรุงผิวพรรณหรือนำไปปั่นเป็นน้ำดื่มเพื่อสุขภาพ
  2. แตงร้าน มีลักษณะคล้ายแตงกวา แต่ลูกใหญ่กว่ามากความกรอบของแตงร้านสู้แตงกวาไม่ได้ หากจะนำมาใช้ควรเลือกแตงร้านลูกไม่เล็กและไม่ใหญ่เกินไป ผิวสีเขียวขาวเต่งตึง ไม่เหี่ยว การนำมาทำอาหารก็คล้าย ๆ กับแตงกวาคือ นิยมกินสด แต่ถ้าผ่าแตงร้านแล้วเจอเม็ดเยอะก็ให้ฝานทิ้งไป
  3. แตงญี่ปุ่น ลูกมีลักษณะยาวเรียว สีเขียวเข้ม ผิวขรุขระเล็กน้อย มีเม็ดน้อยกว่าแตงกวาและแตงร้าน เนื้อแน่น หนา สีขาว น้ำน้อย มีความกรอบมาก ยิ่งแช่เย็นยิ่งกรอบมากขึ้น นิยมใช้ทำสลัด และแตงญี่ปุ่นสามารถใช้เป็นผักจิ้มน้ำพริก ผัด ต้ม หรือทำเป็นแตงดองก็ได้
  4. แตงไทยอ่อน ลูกมีลักษณะกลม บางลูกเป็นทรงรี กลางผลอวบ ผิวสีเขียวอ่อน เรียบ เนื้อกรอบแข็งกว่าแตงทุกชนิด มีเม็ดน้อย นิยมกินสด เป็นผักจิ้ม ชอบจิ้มกินกับหลนอร่อยมากค่ะ และยังกินกับอาหารประเภทลาบ ป่น น้ำพริกอีกด้วย ไม่นิยมนำไปผ่านความร้อนให้สุก
  5. แตงโมอ่อน ลักษณะเหมือนผลแตงโม แต่ผิวคล้ายแตงไทยอ่อน แตงชนิดนี้เหมาะสำหรับทำแกงส้ม ต้มจืด แกงเลียง แต่ถ้าจะนำไปจิ้มน้ำพริกต้องต้มให้สุกก่อนจึงจะอร่อย หรือจะนำไปผัดก็ได้

บทความอื่นที่น่าสนใจ

รวม ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ปีใหม่นี้ ต้องผอม+สตรอง!!

น้ำประปา ปลอดภัยจริงไหม

เดินเร็ว ช่วยป้องกันกระดูกเสื่อมได้จริง

แรงกระแทก ดีต่อกระดูกอย่างไร หมอมีคำตอบ

ความดันและไขมันในเลือดสูง ปรับเปลี่ยน 3 อ (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) ไม่ง้อยา

ติดตามชีวจิตได้ที่

https://www.instagram.com/cheewajitmedia/

https://www.facebook.com/CheewajitMagazine

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.