รากบัว

รากบัว รสอร่อย คุมความดัน ลดการบวมน้ำ

รากบัว สมุนไพรจีน ควบคุมความดัน ลดการบวมน้ำ

รากบัว เป็นสมุนไพรจีนที่เราคุ้นหน้าคุ้นตา นิยมเอามาต้มกับน้ำดื่มมีรสชาติละมุน มาพร้อมความหอม แต่นอกจากนั้นยังเอามาทำอาหารได้อีกด้วย แต่สิ่งที่มาควบคู่กับรสชาติดีๆ ก็คือสรรพคุณมากมายที่มีประโยชน์ทั้งต่อสุขภาพ และความงาม 

 

ช่วยระบบย่อยอาหาร 

ในรากบัวมีกากใยสูง ที่แน่ๆ จึงคือทำให้อิ่มท้องและยังช่วยในการย่อยอาหาร  รวมถึงทำให้ท้องไม่ผูก จึงเหมาะกับคนที่มีปัญหาท้องผูกไม่ขับถ่าย

 

ควบคุมความดันโลหิต

รากบัวมีโพแทสเซียมสูง ซึ่งช่วยร่างกายขับน้ำและโซเดียมออก นอกจากนั้นยังลดการหดเกร็งของเส้นเลือด จึงทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น รวมถึงยังอุดมด้วยธาตุเหล็กที่ทำให้เลือดไหลเวียนได้คล่องตัวมากขึ้น 

รากบัว สรรพคุณ

ลดความเครียด

รากบัวมีวิตามินบีสูง จึงช่วยให้สมองลดความเครียด ความหงุดหงิด รวมถึงอาการปวดหัวด้วย 

 

ลดการบวมน้ำ 

โพแทสเซียมในรากบัวไม่เพียงช่วยในเรื่องควบคุมความดันโลหิต แต่เพราะการขับโซเดียมและน้ำออกจากร่างกายก็ยังช่วยลดอาการบวมน้ำได้ ทำให้ไตไม่ต้องทำงานหนัก 

รากบัว ต้ม

ปริมาณแนะนำ

ทั้งนี้แพทย์หญิงศรันยา สาครินทร์ แพทย์แผนปัจจุบันจากโรงบาลรามาธิบดี ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและโรคภัยจากทั้งศาสตร์ตะวันออกและตะวันตก แนะนำว่าควรกินรากบัววันละ 6 – 12 กรัม หรือ ประมาณ 2 – 3 ชิ้นต่อวันค่ะ

สำหรับเมนูแนะนำของรากบัวก็มีมากมายเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นรากบัวกรอบ ที่เพียงแค่นำไปลวก แล้วแช่น้ำเย็น หรือจะต้มกับพุทราจีนปรุงด้วยน้ำตาลนิดๆ ก็อร่อยและมากคุณค่าเลยล่ะค่ะ

ข้อมูล คอลัมน์หมอจีนประจำบ้าน นิตยสารชีวจิต 543, food.ndtv.com

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วิธีแบบแพทย์แผนจีน รากบัว กินยังไงให้เป็นยา
4 สมุนไพร ขจัดคราบ ได้ดีมาก ถูกใจคุณแม่บ้านแน่นอน
5 สมุนไพรบำรุงกระดูกตา-ยาย

займ на карту мгновенно круглосуточно без проверок и без отказа

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.