ไก่ทอดนมสด

ไก่ทอดนมสด กรอบด้านนอกบางๆ นุ่มด้านใน อร่อยทำง่าย

ไก่ทอดนมสด บอกต่อสูตรอร่อย กันเหมือนเคย ด้วยเนื้อสัมผัสที่ กรอบด้านนอกบาง ๆ ลึกไปอีกนิด เจอเนื้อนุ่ม ๆ ด้านใน มาดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่ะ

ไก่ทอดนมสด

ส่วนผสม

สะโพกไก่ สับเป็นชิ้นพอคำ300กรัม
ตะไคร้ซอย1ช้อนโต๊ะ
หอมเล็กสับหยาบ1ช้อนโต๊ะ
กระเทียมสับหยาบ1ช้อนโต๊ะ
รากผักชีหั่นหยาบ1ช้อนโต๊ะ
พริกไทยเม็ด1ช้อนชา
เกลือป่น1ช้อนชา
พริกป่น1ช้อนชา
แป้งข้าวเจ้า2ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาว1ช้อนโต๊ะ
นมสด1/2ถ้วย
น้ำมันพืช สำหรับทอด
หอมเจียวและใบโหระพา สำหรับโรยหน้า

วิธีทำ

  1. หมักไก่กับนมสด พักไว้ นานประมาณ 15 นาที
  2. โขลกตะไคร้ หอมเล็ก กระเทียม รากผักชี และพริกไทย เข้าด้วยกัน
  3. ปรุงรสด้วยเกลือ ซีอิ๊วขาว และพริกป่น ใส่แป้งข้าวเจ้าลงเคล้า พอเข้ากัน จากนั้นใส่ไก่ที่เตรียมไว้ ลงเคล้าให้เข้ากัน พักไว้นานประมาณ 1 ชั่วโมง
  4. ตั้งน้ำมันในกระทะให้ร้อน ใส่ไก่ที่เตรียมไว้ในข้อ 3 ลงทอดจนสุกเหลือง (ใช้ไฟปานกลาง) ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน
  5. จัดใส่จานเสิร็ช์ฟ โรยหน้าด้วยหอมเจียว และใบโหระพา เล็กน้อย

ข้อมูลสูตร  : เมนูเรียกน้ำย่อย

สำนักพิมพ์ : AMARIN CUISINE

วิธีการเลือกซื้อไก่

ไก่ เป็นเนื้อสัตว์ที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด และเป็นที่นิยมกันมาก แถมราคายังย่อมเยาว์และ หาซื้อได้ง่าย  เป็นอาหารที่ย่อยง่าย ไขมันต่ำ มีโปรตีนสูง เส้นใยกล้ามเนื้อของไก่มีความละเอียด อ่อนนุ่มคล้ายปลา ทำให้เคี้ยวกลืนง่าย จึงเหมาะที่จะเป็นอาหารสำหรับทุกช่วงวัย ตั้งแต่วัยทารก

นอกจากนี้ส่วนประกอบของเนื้อไก่ มีน้ำอยู่ร้อยละ 74 มีโปรตีนสูงถึงร้อยละ 19 โปรตีนของเนื้อไก่เป็นโปรตีนคุณภาพดี หรือโปรตีนชนิดสมบูรณ์ มีกรดอะมิโนชนิดจำเป็น ที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ครบถ้วนทั้ง 10 ชนิดคือ Histidine Isoleucine Leucine Lysine, Methionine Phenylalanine Threonine, Tryptophan valine และ Arginine ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ป้องกันภาวะกล้ามเนื้อฟีบ ถ้ารับประทานเพียงพอตามช่วงวัย Advertisement

เนื้อไก่มีไขมันน้อย เพียงร้อยละ 5 ไขมันส่วนใหญ่จะอยู่ใต้ผิวหนัง ส่วนที่มีไขมันมากที่สุดคือ ตูดไก่ หนังไก่ และคอไก่ ผู้บริโภคควรหลีกเลี่ยงหรือรับประทานในปริมาณเหมาะสม รองลงมาคือส่วนของปีกไก่ และสะโพกไก่ตามลำดับ

สำหรับส่วนของเนื้อไก่ที่มีไขมันน้อย ได้แก่ อกไก่ สันในไก่ และน่องไก่ ซึ่งในส่วนนี้จะมีกรดไขมันที่ไม่อิ่มตัวมากกว่าไขมันจากวัวและหมู นอกจากนี้เนื้อไก่ยังมีแร่ธาตุหลายชนิด เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส ไวตามินเอ และไนอาซิน ซึ่งล้วนแต่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วยค่ะ

วิธีเลือกซื้อไก่

ไก่ มี 2 สายพันธุ์ คือมีทั้งไก่เนื้อและไก่บ้าน

  • ไก่เนื้อตัวจะอ้วนกลม เนื้อมีสีชมพูอ่อนๆ หนังหนา เนื้อนุ่มและแน่น
  • ไก่บ้านลักษณะลำตัวจะผอม เนื้อมีสีเหลือง หนังบาง เนื้อค่อนข้างเหนียว

การเลือกซื้อไก่สดทั้งตัว

เนื้อไก่ที่ดี หนังควรสดใส ไม่ซีด เนื้อยังแน่น ไม่มีกลิ่น หรือเมือก สีไม่เขียวคล้ำ ถ้าซื้อทั้งตัวให้ดูที่ส่วนหน้าอกไก่ กดดูเนื้อต้องแน่นอ้วน ตาใสไม่ลึก และไม่มีรอยเขียวซ้ำ ตรงท้อง ไม่มีกลิ่นเหม็น หรือ เหมือก ส่วนปลายสุดของปีกจะดัดงอไม่ง่าย หนังมีสีขาวและไม่มีรอยฉีดขาด

เนื้อไก่ ไม่ว่าจะส่วนใด ก็สามารถนำไปประกอบอาหารได้แทบทุกชนิด ไม่ว่าจะ ต้ม ผัด แกง ทอด ฯลฯ แต่สำหรับผู้ที่รักสุขภาพ แนะนำ เน้นบริโภคในส่วนของ อกไก่ ซึ่งเป็นส่วนมีไขมันน้อยที่สุด

วิธีเลือกซื้อไก่ส่วนต่างๆของไก่

1.น่องไก่ เหมาะสำหรับการย่างหรือตุ๋น ไม่ควรเลือกซื้อน่องที่มีสีซีด หนังขาด หลุดลุ่ย และมีน้ำสีแดงไหลซึมออกมา เพราะนั่นแสดงว่าน่องไก่ไม่สด

2.ปีกไก่ เหมาะกับการย่าง ต้มตุ๋น ควรเลือกซื้อปีกไก่ที่มีลักษณะบางใส เมื่อลองจับดูมันจะไม่มีเมือก

3.อกไก่ หรือสันในไก่เนื้อส่วนนี้จะค่อนข้างนุ่ม เนื้อติดมันน้อย เหมาะกับการผัดหรือทอด ควรเลือกซื้อเนื้อที่มีสีชมพูอ่อนๆและใส

วิธีทำให้เนื้อไก่นุ่ม

ใช้ส้อมหรือไม่แหลมจิ้มที่หนังไก่ แล้วหมักกับเครื่องปรุงรสต่างๆและนมสดไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงแล้วจึงนำมาปรุงอาหาร หรือใครที่ซื้อไก่แก่มาก็สามารถใช้วิธีเดียวกันได้ แต่ต้องหมักให้นานขึ้นประมาณ 2-3 ชั่วโมง เพื่อลดความเหนียวของไก่ หรือถ้าจะนำไก่ไปทำเมนูประเภทยำ หรือเมนูที่มีรสจัด ก็สามารถหมักไก่กับน้ำมะนาวได้เล็กน้อย

ขอบคุณข้อมูล www.posttoday.com

/ / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / /

#ACuisine #เอควิซีน #CherryKitCook
อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)

📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/
📌Pinterest : www.pinterest.com/AcuisineTH/

สูตรอาหารอื่นๆที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.