แตง

5 แตง ที่คุ้นเคย กับเคล็ดลับกินแตงให้อร่อย

แตง มีหลายชนิด เราเคยกินกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้ว สำหรับแตงที่ใช้ปรุงอาหาร หากเลือกใช้ถูกชนิดก็จะทำให้เมนูที่มีน้องแตงเป็นนางเอกอร่อยจนต้องถามหาอีกจาน

เรามาดูกันว่า แตง แต่ละชนิดเหมาะกับการทำอาหารประเภทไหน และบางชนิดสามารถใส่แทนกันได้อย่างไร

แตงกวา
  1. แตงกวา ควรเลือกลูกไม่ใหญ่มาก ขั้วสีเขียวซึ่งแสดงว่ายังสดอยู่ ลูกตรง ไม่งอ เพราะสะดวกในการปอก ส่วนมากเราจะกินแตงกวาสด ๆ เป็นผักจิ้มน้ำพริก แกล้มข้าวผัด ส้มตำ ลาบ การกินสดต้องล้างน้ำให้สะอาดแล้วนำไปแช่เย็น แตงกวาจะกรอบมาก ๆ นอกจากนี้ยังสามารถนำแตงกวามาหั่นเป็นชิ้นเล็กผัดกับไข่ ผัดเปรี้ยวหวานหรือทำยำ หากทำแกงจืดต้องคว้านไส้ออกแล้วยัดไส้เนื้อสัตว์เข้าไปแทน บางคนใช้แตงกวาพอกหน้า บำรุงผิวพรรณหรือนำไปปั่นเป็นน้ำดื่มเพื่อสุขภาพ
  2. แตงร้าน มีลักษณะคล้ายแตงกวา แต่ลูกใหญ่กว่ามากความกรอบของแตงร้านสู้แตงกวาไม่ได้ หากจะนำมาใช้ควรเลือกแตงร้านลูกไม่เล็กและไม่ใหญ่เกินไป ผิวสีเขียวขาวเต่งตึง ไม่เหี่ยว การนำมาทำอาหารก็คล้าย ๆ กับแตงกวาคือ นิยมกินสด แต่ถ้าผ่าแตงร้านแล้วเจอเม็ดเยอะก็ให้ฝานทิ้งไป
  3. แตงญี่ปุ่น ลูกมีลักษณะยาวเรียว สีเขียวเข้ม ผิวขรุขระเล็กน้อย มีเม็ดน้อยกว่าแตงกวาและแตงร้าน เนื้อแน่น หนา สีขาว น้ำน้อย มีความกรอบมาก ยิ่งแช่เย็นยิ่งกรอบมากขึ้น นิยมใช้ทำสลัด และแตงญี่ปุ่นสามารถใช้เป็นผักจิ้มน้ำพริก ผัด ต้ม หรือทำเป็นแตงดองก็ได้
  4. แตงไทยอ่อน ลูกมีลักษณะกลม บางลูกเป็นทรงรี กลางผลอวบ ผิวสีเขียวอ่อน เรียบ เนื้อกรอบแข็งกว่าแตงทุกชนิด มีเม็ดน้อย นิยมกินสด เป็นผักจิ้ม ชอบจิ้มกินกับหลนอร่อยมากค่ะ และยังกินกับอาหารประเภทลาบ ป่น น้ำพริกอีกด้วย ไม่นิยมนำไปผ่านความร้อนให้สุก
  5. แตงโมอ่อน ลักษณะเหมือนผลแตงโม แต่ผิวคล้ายแตงไทยอ่อน แตงชนิดนี้เหมาะสำหรับทำแกงส้ม ต้มจืด แกงเลียง แต่ถ้าจะนำไปจิ้มน้ำพริกต้องต้มให้สุกก่อนจึงจะอร่อย หรือจะนำไปผัดก็ได้

แตง ไม่ว่าแตงชนิดไหน หรือแม้กระทั่งบวบ อาจพบว่าบางลูกมีรสขม เฝื่อน ๆ คนโบราณสันนิษฐานว่า เกิดจากงูเลื้อยผ่านเถาแตง แต่จริง ๆ แล้วเกิดจากผลแตงสร้างสารบางชนิดขึ้นมา เพื่อป้องกันตัวเองจากศัตรูพืช วิธีแก้คือ ให้ตัดหัวและท้ายผลแตงปอกเปลือกออก หลังจากนั้นผ่าตามยาว แล้วนำไปแช่น้ำเกลือทิ้งไว้สักครู่ แล้วนำมาล้างน้ำสะอาด ความขมจะเจือจางลงจนแทบไม่เหลือเลยค่ะ

สิ่งสำคัญก่อนกินน้องแตงคือ ต้องล้างน้ำให้สะอาด เพราะบรรดาแตงทั้งหลายมักมีสารเคมีปนเปื้อน ถ้าเลือกได้แอดว่าเราควรเลือกแตงออร์แกนิกน่าจะปลอดภัยกว่า แต่ราคาค่อนข้างสูงกว่าแตงที่เราซื้อจากตลาด

ทีนี้เราก็รู้แล้วว่าแตงแต่ละชนิดเป็นอย่างไร และสามารถปรุงอาหารประเภทไหนได้อร่อย คราวนี้เลยไม่มีใครชิงตำแหน่งพ่อครัวแม่ครัวหัวป่าก์จากเราไปได้แล้วค่ะ

/ / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / /

#ACuisine #เอควิซีน #CherryKitCook
อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)

📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/
📌Pinterest : www.pinterest.com/AcuisineTH/

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แซลมอนแซ่บ แตงกวาดอง สไตล์ไทย

แตงกวา ประโยชน์ สรรพคุณ ข้อควรระวัง พร้อมเมนู ยำทูน่าในแตงกวา

สมูทตี้แตงกวากับใบสะระแหน่ อร่อยสดชื่น ดีต่อระบบขับถ่าย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.