BALBLAIR

เปิดตำนานมรดกแห่งวัฒนธรรมวิสกี้กับ “BALBLAIR” พรีเมียมซิงเกิ้ลมอลต์ สก็อตช์ วิสกี้ คอลเล็กชั่นใหม่

เปิดตำนานมรดกแห่งวัฒนธรรมวิสกี้กับ “BALBLAIR” พรีเมียมซิงเกิ้ลมอลต์ สก็อตช์ วิสกี้ คอลเล็กชั่นใหม่ สะท้อนเอกลักษณ์ที่แท้จริงแห่งไฮแลนด์

BALBLAIR
หกหนุ่มหล่อร่วมงานดินเนอร์สุดเอ็กซ์คลูซีฟเปิดตัวบัลแบลร์
จากซ้าย ธรณินทร์ เกียรติชัย นนทิวัช ประภานนท์ วศิน ไสยวรรณ ชลเดช เขมะรัตนา วรรัตย์ จรูญสมิทธิ์ และ ปิยพันธ์ เปาอินทร์

ไฮแลนด์ เขตเทือกเขาสูงทางตอนเหนือของประเทศสก็อตแลนด์นับเป็นแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมวิสกี้ดั้งเดิมของโลก และตำนานบทนี้ได้เริ่มขึ้นอีกครั้งผ่านเรื่องราวของ“บัลแบลร์” (Balblair) ซิงเกิ้ลมอลต์จากโรงกลั่นที่เก่าแก่ที่สุดและยังดำเนินการอยู่ใจกลางไฮแลนด์ เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในไทย กับคอลเล็กชั่นใหม่ ที่รังสรรค์มาเป็นอย่างดี ได้แก่ Balblair 12 ปี Balblair 15 ปี Balblair 18 ปี และ Balblair 25 ปี มาพร้อมรูปลักษณ์แพ็คเกจใหม่สุดหรู ถ่ายทอดเอกลักษณ์ที่ชัดเจนสะท้อนตัวตนของผู้คนและสถานที่จากรุ่นสู่รุ่นมานานกว่า 200 ปี สำหรับคนมีระดับ ผู้หลงใหลในคาแรคเตอร์ที่แท้จริง และมองหาประสบการณ์การดื่มสไตล์ต้นตำรับ พร้อมจัดงานดินเนอร์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ แนะนำแบรนด์ “บัลแบลร์” อย่างมีระดับที่ร้านคาแรคเตอร์ วิสกี้ แอนด์ ซิการ์ บาร์ ให้คอวิสกี้ได้สัมผัสสปิริตที่แท้จริงของไฮแลนด์ (The True Highland Spirit) การันตีคุณภาพของรสชาติด้วยรางวัลระดับโลกมากมาย

BALBLAIR
ลูคัส ดิโนวิแอค โกลบอลแบรนด์ แอมบาสเดอร์, สมรวรรณ รัตตกุล ผอ.ฝ่ายการตลาดประเทศไทยและต่างประเทศ บริษัท ไทยเบฟมาร์เก็ตติ้ง จำกัด และ วรเทพ จันทร์ดีราช แบรนด์แอมบาสเดอร์

ด้วยแรงบันดาลใจแห่งประวัติศาสตร์อันยาวนานและความมุ่งมั่นรังสรรค์ความสมบูรณ์แบบ “บัลแบลร์”นำเสนอเสน่ห์อันเป็นคาแรคเตอร์เฉพาะตัว ยึดมั่นใน house style ตามแบบฉบับของไฮแลนด์ ผ่านกระบวนการผลิตอันละเมียดละไมและรอบคอบ ให้ความสำคัญกับคุณภาพมาก่อนทุกสิ่ง ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นและสร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์เสมอมา

Balblair
ลูคัส ดิโนวิแอค โกลบอลแบรนด์ แอมบาสเดอร์
BALBLAIR
วรรัตย์ จรูญสมิทธิ์ พสุ ลิปตพัลลภ และเฉลิมชัย มหากิจศิริ

การเปิดตัวครั้งนี้ ประกอบด้วยกิจกรรมมาสเตอร์คลาส นำโดย ลูคัส ดิโนวิแอค (Lukasz Dynowiak) โกลบอล แบรนด์ แอมบาสเดอร์ ที่บินตรงมาถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาอันยาวนานของโรงกลั่นที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1790 ณ เมือง Edderton ทางตอนเหนือของไฮแลนด์ “ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง งานในโรงกลั่นก็ถูกสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ด้วยทีมงานเล็กๆ ระบบครอบครัวตกทอดกันมา จึงมีกำลังผลิตไม่มากนัก อาศัยกระบวนการแบบดั้งเดิมตั้งแต่ยุคแรกเพื่อคงไว้ซึ่งสปิริตที่แท้จริงแห่งไฮแลนด์ ส่วนผสมซิงเกิ้ลมอลต์วิสกี้ที่แท้จริงมีเพียงน้ำและข้าวบาร์เลย์ ซึ่งน้ำที่ใช้ในกระบวนการผลิตมาจาก Allt Dearg Burn ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตน้ำบริสุทธิ์ ใสสะอาดที่สุดในสก็อตแลนด์ ผ่านกระบวนการผลิตอันพิถีพิถัน หลังจากขั้นตอนการหมักวิธีดั้งเดิมซึ่ง บัลแบลร์เลือกใช้ไม้และระยะเวลาหมักนานเป็นพิเศษเพื่อดึงรสชาติ กลิ่นและคาแรคเตอร์อันโดดเด่นของวิสกี้ออกมาได้อย่างน่าประทับใจ ตามด้วยการกลั่นตามกรรมวิธีแบบดั้งเดิม การ Fermentation ถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่สุด เพราะเป็นการดึงคาแรคเตอร์และสีของวิสกี้แต่ละรุ่นออกมาจากเนื้อไม้ของถังที่ใช้ในการบ่มซึ่งนำไปลนไฟก่อนเพื่อเพิ่มกลิ่นหอม ซึ่งทุกคนที่ได้ลิ้มลองจะเข้าใจถึงระยะเวลา ประสบการณ์ และความพิถีพิถันที่ใช้ในการรังสรรค์วิสกี้ของเราได้อย่างถ่องแท้ยิ่งขึ้น” ลูคัสกล่าว

บัลแบลร์

จากนั้นได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมมาสเตอร์คลาสลิ้มลองวิสกี้คอลเล็กชั่นใหม่ 4  ประกอบด้วย:
• Balblair 12 ปี – บ่มในถังไม้โอ๊กอเมริกัน ex-bourbon และถังไม้โอ๊กอเมริกัน double-fired สีทองเหลืองอร่าม อบอวลด้วยกลิ่นของเปลือกเลมอน ครีมวานิลลา และแอปเปิ้ลเขียว ให้รสชาติของเครื่องเทศป่นและความหวานเข้มข้นของน้ำผึ้ง
• Balblair 15 ปี – มีความเข้มข้นยิ่งขึ้น โดยเริ่มจากการบ่มในถังไม้โอ๊กอเมริกัน ex-bourbon และตามด้วยถังไม้โอ๊กสเปน first-fill จนได้สีเหลืองอำพันสว่าง หอมกลิ่นน้ำผึ้ง Leatherwood และขนมปังขิงรสเผ็ด ตามด้วยผลพรุนสุกและเปลือกเลมอนสด รสสัมผัสเนียนนุ่มดุจกำมะหยี่ ให้รสชาติของดาร์คช็อคโกแลต ผลไม้เมืองร้อนและเครื่องเทศ ทิ้งสัมผัสสุดท้ายด้วยกลิ่นครีมวานิลลาและซิตรัส
• Balblair 18 ปี – เริ่มบ่มในถังไม้โอ๊กอเมริกัน ex-bourbon ตามด้วยถังไม้โอ๊กสเปน first-fill สีไม้ซีดาร์เคลือบน้ำมัน มาพร้อมกลิ่นท็อฟฟี่เข้มข้นและลูกแพรอบหอมกรุ่นตัดกับกลิ่นของหนังสัตว์แผ่นใหม่ มอบรสชาติที่สมดุลของแอปริคอตสดฉ่ำ ไม้โอ๊กเก่าและวานิลลาคัสตาร์ด ให้สัมผัสลุ่มลึกและอบอุ่นด้วยเครื่องเทศสดและลูกเกด ซึ่งวิสกี้รุ่นนี้มีรางวัลการันตี ได้แก่ รางวัลเหรียญทองจาก International Spirit International Spirits Challenge 2019 และเหรียญทอง 95 point จากInternational Wine & Spirits Competition 2019
• Balblair 25 ปี – เริ่มบ่มในถังไม้โอ๊กอเมริกัน ex-bourbon และบ่มใหม่ในถังไม้โอ๊ก Oloroso จากสเปน สีทองแดง มอบกลิ่นหอมเย้ายวนของแอปริคอตแก่จัดและชะเอมสีดำตัดกับกลิ่นไม้โอ๊กขัดเงาและขี้ผึ้ง ให้รสชาติของน้ำมันซิตรัส ช็อคโกแลตพราลีน แฝงด้วยกลิ่นของใบยาสูบสด ปิดท้ายด้วยสัมผัสของช็อคโกแลตอุ่นๆ และส้มสีเลือด มีจำหน่ายที่ประเทศไทยในจำนวนจำกัดเพียง 25 ขวดเท่านั้น ซึ่งวิสกี้รุ่นนี้มีรางวัลการันตีได้แก่ รางวัลเหรียญทอง 98 point จาก International Wine & Spirits Competition 2019

สเต็กเนื้อ
สเต็กเนื้อ Beef Tenderloin จับคู่กับ Balblair รุ่น 18 ปี
ปลาแซลมอนจากสก็อตแลนด์รมควัน
ปลาแซลมอนจากสก็อตแลนด์รมควัน จับคู่กับ Balblair รุ่น 12 ปี
เนื้อเป็ด Duck Rillettes
เนื้อเป็ด Duck Rillettes จับคู่กับ Balblair รุ่น 15 ปี

นอกจากนี้ ยังจัดงานดินเนอร์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ แนะนำคอลเล็กชั่นใหม่จากแบรนด์ “บัลแบลร์” ร่วมกับ ร้าน คาแรคเตอร์ วิสกี้ แอนด์ ซิการ์ บาร์ ซึ่งเป็นซิการ์บาร์ที่ดีที่สุดในกรุงเทพ ณ Aqua  โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ เพื่อยกระดับประสบการณ์สุดพรีเมียมของวิสกี้ ท่ามกลางการตกแต่งที่จำลองบรรยากาศของรถไฟสาย Eastern Oriental Express ในยุโรปอันหรูหราด้วยโซฟาบุหนังสไตล์คลาสสิก บาร์แห่งนี้เป็น 1 ใน 5 ของซิการ์บาร์ในกรุงเทพฯ ที่ได้รับรางวัล  B.A.D Bangkok After Dark Awards โดย BK Asia โดยภายในงาน ยังได้รับเกียรติจากแขกระดับวีไอพีเข้าร่วมเปิดประสบการณ์สุดพรีเมียมของวิสกี้ระดับตำนานมากมาย อาทิ สมรวรรณ รัตตกุล, ธรณินทร์ เกียรติชัย, วศิน ไสยวรรณ, นนทิวัช ประภานนท์, ชลเดช เขมะรัตนา, วรรัตย์ จรูญสมิทธิ์, เฉลิมชัย มหากิจศิริ, สิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล, ณพ ณรงค์เดช, ศุภชัย กาญจนศักดิ์ชัย, พสุ ลิปตพัลลภ ฯลฯ

ธรณินทร์ เกียรติชัย หุ้นส่วนร้านคาแรคเตอร์ วิสกี้ แอนด์ ซิการ์ บาร์ เล่าว่า “เมื่อห้าถึงหกปีที่แล้วผมมีโอกาสได้ลองบัลแบลร์วิสกี้ตัววินเทจที่ประเทศสก็อตแลนด์ และยังคงจดจำรสชาติที่มีเอกลักษณ์ได้ดี ซึ่งสื่อถึงความสง่างามจากกลิ่นอายของผลไม้ที่สอดผสานอยู่ได้อย่างล้ำเลิศ ผมชื่นชอบโรงกลั่นของบัลแบลร์ที่มีกระบวนการผลิตและคัดสรรวัตถุดิบอย่างพิถีพิถัน จึงไม่ลังเลที่จะนำวิสกี้แบรนด์นี้มาจำหน่ายที่บาร์ซิการ์ของเราเพื่อเพิ่มอรรถรสและสัมผัสถึงความพรีเมียมที่แท้จริง และผมหวังว่าคอวิสกี้จะได้ดื่มด่ำกับความพิเศษของบัลแบลร์และรู้สึกประทับใจเช่นเดียวกัน”

บัลแบลร์
พรทิวา เกียรติชัย และสุมิต พิชิตผจงกิจ

บรรยากาศงานดินเนอร์ผ่านไปอย่างน่าประทับใจ ด้วยเมนูอาหารค่ำสุดพิเศษจับคู่กับวิสกี้แต่ละรุ่น ซึ่งอาหารคอร์สนี้รังสรรค์โดยทีมเชฟของร้าน เริ่มจากเมนูปลาแซลมอนจากสก็อตแลนด์รมควัน Scottish Smoked Salmon, Celery Apple Jus, Radish, Burn Orange & Zest จับคู่กับบัลแบลร์ 12 ปี เนื้อเป็ด Duck Rillettes, Poached, Pears, Orange Nage จับคู่กับบัลแบลร์ 15 ปี และเมนคอร์สได้แก่ สเต็กหมู Iberico Pork Loin, Citrus Sous Vide, Apple Chutney, Hassel Back Potato, Peppercorn หรือสเต็กเนื้อ Beef Tenderloin, Green pea, Potato, Onion, Herb Butter จับคู่กับบัลแบลร์ 18 ปี ปิดท้ายด้วยของหวานคือลูกแพรเชื่อม Pear, Spiced Poached, Chocolate Truffle & Raspberry Sorbet พร้อมเซอร์ไพร์สเปิดโฉมบัลแบลร์ 25 ปีสุดพรีเมียมให้กับบรรดาแขกผู้มีเกียรติในงานได้ดื่มด่ำก่อนใครในประเทศไทย

ร่วมสัมผัสประสบการณ์สุดล้ำค่าจากวิสกี้ที่สะท้อนจิตวิญญาณของความเป็นไฮแลนด์อย่างแท้จริงได้แล้ววันนี้ที่ คาแรคเตอร์ วิสกี้ แอนด์ ซิการ์ บาร์ และตัวแทนจำหน่ายต่างๆ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง https://www.facebook.com/balblair/

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.