Vogt-Koyanaki-Harada Disease (VKH)

VKH โรคตาลึกลับ ที่ยังไม่ทราบสาเหตุ

Vogt-Koyanaki-Harada Disease (VKH) คือ โรคที่พบได้น้อย ที่มีอาการในหลายๆ ส่วนของร่างกาย เช่น ตา หู ผิวหนัง รวมไปถึงสมองและไขสันหลัง อาการแสดงที่พบได้เร็วคือ การสูญเสียการมองเห็น นอกจากนั้นอาจมีอาการทางระบบประสาท เช่น ปวดศีรษะมาก บ้านหมุน คลื่นไส้ และง่วงซึม สูญเสียการได้ยิน ผมร่วง ผิวด่างขาว

อาการแสดงของโรค
โรค Vogt-Koyanaki-Harada จะเริ่มด้วยมีอาการปวดศีรษะ ปวดเบ้าตาลึกๆ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ หลังจากนั้นจะตามมาด้วยอาการม่านตาอักเสบ และตามัวลง 2 ข้างพร้อมกัน หรือข้างใดข้างหนึ่งก่อน หลังจากนั้นไม่นานตาอีกข้างหนึ่งจะมัวตาม บางครั้งอาจตรวจพบจอประสาทตาหลุดลอก(Exudative Detachment) และสูญเสียการได้ยิน(Hearing Loss)

สาเหตุของการเกิดโรค VKH
โรค Vogt-Koyanaki-Harada เป็นโรคที่ไม่ทราบสาเหตุ ในบางงานวิจัยเชื่อว่าเกิดจากภูมิคุ้มกันเปลี่ยนแปลง

การวินิจฉัย
โรค Vogt-Koyanaki-Harada แบ่งเป็น 3 ประเภท

  1. Complete VKH disease มีอาการอักเสบที่ม่านตาด้านหน้าและด้านหลัง ,มีอาการทางระบบประสาท เช่น หูอื้อ คอแข็ง , อาการทางผิวหนัง เช่น ผิวด่างขาว ขนร่วง ผมและขนตาขาว
  2. Incomplete VKH disease มีอาการอักเสบที่ม่านตาด้านหน้าและด้านหลัง และมีอาการทางระบบประสาทหรืออาการทางผิวหนัง อย่างใดอย่างหนึ่ง
  3. Probable VKH disease มีอาการเฉพาะที่ตา

วิธีการการรักษา
ตามมาตรฐานแล้ว การรักษาในระยะแรกแพทย์จะใช้สเตียรอยด์ high-dose แบบฉีดเข้าเส้นเลือดดำ ประมาณ 3 วันหลังจากนั้นจะเป็นสเตียรอยด์แบบกิน เมื่ออาการดีขึ้น แพทย์จะให้ยากดภูมิ

ดวงตานั้นเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญมากต่อการมองเห็นในการใช้ชีวิตประจำวันมาก แต่ดวงตามีความเปราะบาง เสียหายง่าย เพราะฉะนั้นจึงควรดูแลดวงตาให้ดี หากท่านใดที่มีอาการดังกล่าว ควรรีบปรึกษาจักษุแพทย์เพื่อรับการตรวจจอประสาทตาอย่างละเอียด

สนับสนุนข้อมูลโดย: นพ. เสริมพงศ์ ศิริกุล จักษุแพทย์ อนุสาขาจักษุวิทยาจอตาและวุ้นตา
ศูนย์การแพทย์: ศูนย์ตาเฉพาะทาง โรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 1745 ต่อ ศูนย์ตาเฉพาะทาง

อ่านบทความเพิ่มเติม: https://bpk9internationalhospital.com/care_blog/content/Vogt%20Koyanaki%20Harada%20Disease

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.