เค้กไอเดียสุดครีเอท

ฉลองวันเกิดด้วย เค้กไอเดียสุดครีเอท 5 สไตล์ไม่ซ้ำใคร

เบื่อรึยัง พอถึงวันเกิด หรืองานฉลองทีไร เรามักจะได้กินแต่เค้กส่วนผสมคุ้นเคยที่มี แป้ง เนย ไข่ และน้ำตาลเป็นหลัก มาทะลายภาพความทรงจำของเค้กในรูปแบบเดิมๆ ด้วยส่วนผสมอื่นกันดีกว่า เค้กจำเป็นต้องเป็นของหวานอย่างเดียวไหม หรือเค้กจำเป็นต้องแค่เบเกอรี่เท่านั้นจริงๆ หรือปล่าว ในเมื่อเค้กคือเมนูแห่งการเฉลิมฉลองระหว่างครอบครัว เพื่อนฝูง และคนเรารัก ทำไมเราไม่ลองมาฉลองความสุขกันด้วยวัตถุดิบอื่นดูบ้างล่ะ มาดูกันซิว่าคุณอยากจะกินเค้กแบบไหนแทนเค้กแบบเดิมๆ บ้าง

เค้กหยดน้ำ

เค้กหยดน้ำ
เค้กหยดน้ำ

เค้กหยดน้ำ หน้าตาเหมือนหยดน้ำใสๆ ที่หยดลงมาเด้งดึ๋งในจาน ดูน่ารัก น่าหลงไหล เจ้าเค้กหยดน้ำนี้แรกเริ่มเป็นเมนูขึ้นชื่อของเมืองยามานาชิ ประเทศญี่ปุ่น พอใครต่อใครได้ลิ้มลองรสชาติ ต่างก็ติดใจ และแชร์ต่อกันถึงความแปลกแต่หรูหรานี้จนโด่งดังไปทั่วโลก มีลักษณะเป็นวุ้นก้อนกลมมนใส กินคู่กับผงถั่วเหลือง และน้ำผึ้ง สูตรการทำก็ไม่ยาก บางคนก็ประยุกต์เติมดอกไม้ หรือผลไม้เล็กๆ ลงไป ยิ่งทำให้เค้กหยดน้ำดูละเอียดอ่อน น่ากินเข้าไปอีก ตอนนี้ตามคาเฟ่ในเมืองไทยบางร้านก็มีเมนูนี้ให้ลิ้มลองกันแล้ว

เค้กเนื้อ เค้กหมู
เค้กเนื้อ เค้กหมู

เค้กเนื้อ เค้กหมู  ต้องยอมรับว่าตะลึงบวกกับประทับใจมากกับครั้งแรกที่เห็นเค้กเนื้อและเค้กหมูนี้ เรียกว่าเป็นความสร้างสรรค์ของร้านปิ้งย่างชื่อดังบาร์บีคิวพลาซ่า ที่เอาเมนูปิ้งย่างของร้านมาจัดเป็นรูปเค้ก ที่เปิดตัวออกมาในช่วงวันเกิดของบาร์บีกอน มาสคอตสัญลักษณ์ประจำร้าน แต่ความไม่ธรรมดาของเค้กวันเกิดนี้ ไม่ได้อยู่แค่เพียงการนำเอาเมนูปิ้งย่างมาจัดเป็นรูปเค้ก เสิร์ฟพร้อมซอสโมมิดาเระ ที่ใส่มาในถ้วยที่ดูเหมือนถ้วยเครื่องดื่มของการฉลองวันพิเศษ เพื่อสร้างสีสันให้กับการฉลองวันเกิดในรูปแบบใหม่เท่านั้น อีกไฮไลท์สำคัญของเค้กนี้ก็คือ เป็นเค้กที่ออกแบบมาภายใต้คอนเซ็ปต์ “The Missing Piece” หรือเค้กที่ไม่เต็มก้อน มีบางส่วนของเค้กที่ขาดหายไป ซึ่งเป็นความตั้งใจของบาร์บีคิวพลาซ่าที่ต้องการสื่อสารในเชิงสัญลักษณ์ให้แก่ลูกค้า พร้อมแนบข้อความแห่งแรงบันดาลใจให้ทุกคนลองคิดที่จะแบ่งปันความสุขสักส่วนหนึ่งในวันเกิดของเราเพื่อไปเติมเต็มความสุขให้แก่ผู้อื่น เรียกว่าเป็นเค้กที่มีความหมายลึกซึ้งตอบโจทย์ทั้งความอิ่มท้อง และความอิ่มใจกับแนวคิดดีๆ ที่ฝากมากับเค้กไม่เต็มก้อนของร้านปิ้งย่างแห่งนี้ มีจำหน่ายที่ร้านบาร์บีคิวพลาซ่า ไปหาทานกันได้ก่อนจะหมดเขต 31 ตุลาคมนี้  

เค้กปลาช่อน
เค้กปลาช่อน (ภาพจาก https://web.facebook.com/kesarabakery/)

เค้กปลาช่อน คนไทยน่าจะเคยได้ยินชื่อเสียงมานานว่าเป็นของดีขึ้นชื่องจังหวัดสิงห์บุรี แหล่งปลาช่อนชั้นดีจากลำน้ำแม่ลา ฟังชื่อตอนแรกอาจจะขมวดคิ้วว่าปลาซึ่งเป็นของคาว จะเข้ากันกับเค้กที่เป็นของหวานได้ยังไง แต่ถ้าได้ลองแล้วจะเข้าใจเลยว่าเนื้อปลาช่อนในเค้กนั้นช่างเข้ากันอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งไม่มีกลิ่นคาว รสชาติก็เป็นหนึ่งเดียวกับเนื้อเค้กนุ่มๆ ยิ่งราดน้ำเชื่อมเพิ่มความฉ่ำหวานลงไป รับรองว่าติดใจแน่นอน ใครผ่านไปทางจังหวัดสิงห์บุรีไม่แวะซื้อมาแบ่งคนที่บ้านจะถือว่าพลาดมาก

เค้กซูชิ
เค้กซูชิ

เค้กไอเดียสุดครีเอท

เค้กซูชิ คออาหารญี่ปุ่นจะต้องกรี๊ดแน่ๆ ถ้าใครยกเจ้าซูชิเค้กมาตรงหน้าพร้อมกับเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ เป็นการประยุกต์เอาซูชิและซาชิมิจากขนาดพอดีคำ มาพลิกแพลงให้กลายเป็นก้อนเค้กที่ซ้อนทับแต่ละชั้นด้วยวัตถุดิบชั้นดี ทั้งข้าวญี่ปุ่นเหนียวนุ่ม ไข่กุ้ง สาหร่าย ไข่หวาน ปลาดิบ และอีกมากมาย เอามาจัดวางเป็นชั้น ท็อปปิ้งด้วยซอสมาโย ตกแต่งหน้าด้วยปลาดิบอย่างสวยงาม ตัดแบ่งได้เหมือนเค้กทั่วไป หรือบางร้านก็ดีไซน์แบบซูชิชิ้นพอดีคำนำมาจัดวางด้วยกัน ใครอยากกินแบบไหนก็คีบได้ตามสะดวก ร้านอาหารญี่ปุ่นหลายร้านมีเมนูนี้ให้สั่งในโอกาสพิเศษแล้วนะ

เค้กขนมไทย
เค้กขนมไทย

เค้กขนมไทย อีกไอเดียเก๋ๆ ของเค้กที่คนไทยหลายคนชื่นชอบ เพราะแทนที่จะท้อปปิ้งด้วยครีมประดับดอกไม้แบบเดิมๆ เปลี่ยนมาเป็นตกแต่งหน้าด้วยขนมไทยหลากชนิด ไม่ว่าจะเป็น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ลูกชุบ จ่ามงกุฎ ทองเอก ฯลฯ บางทีก็ตกแต่งหน้าเค้กด้วยฝอยทอง หรือแทนที่เนื้อเค้กด้วยวุ้นหรือขนมชั้น แถมไม่เพียงได้อร่อยจากความหอมหวานของขนม แต่ยังได้สื่อความหมายดีๆ ไปยังผู้รับผ่านชื่อขนมไทยที่ล้วนแต่มีความหมายมงคลด้วย ใครที่กำลังจะจัดงานมงคล เค้กขนมไทยก็เป็นทางเลือกที่สร้างสรรค์ไม่น้อยนะ

ขอบคุณข้อมูลจาก BBQ PLAZA (บาร์บิคิว พลาซ่า)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.