โฮลเกรน เมนูมื้อเช้าสำหรับคนรุ่นใหม่

กระแสสุขภาพกำลังเป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวางในเวลานี้ ไม่ว่าจะมองไปทางไหนเราก็จะเห็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่มีให้เลือกซื้อหาได้อย่างมากมาย โดยอาหารที่สาวๆ รักสุขภาพมักให้ความสำคัญเป็นพิเศษ นอกจากจะมีผัก และผลไม้ปลอดสารพิษแล้ว ยังมีธัญพืชชนิดต่างๆ ที่ผ่านการขัดสีน้อยหรือที่เรียกกันว่า “โฮลเกรน” อีกด้วย

โฮลเกรน เป็นธัญพืชเต็มเมล็ด ที่มีคุณค่าทางอาหารสูงไม่ผ่านการขัดสีหรือขัดสีน้อยที่สุด ทั้งยังคงส่วนประกอบสำคัญอยู่ครบถ้วน ได้แก่ เยื่อหุ้มเมล็ด (Bran) เป็นส่วนนอกสุด อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร แถมยังมีวิตามินบี แร่ธาตุ โปรตีน และธาตุเหล็ก เนื้อเมล็ด (Endosperm) ส่วนนี้เป็นส่วนหลักของธัญพืชที่ประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรต  มีโปรตีน และวิตามินบีถือเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญ และส่วนสุดท้ายจมูกข้าว (Germ) เป็นส่วนที่เล็กที่สุดแต่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมาย เช่น วิตามินบี วิตามินอี แร่ธาตุ และและไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย

ปัจจุบันการหาผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากโฮลเกรนไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะมีหลากหลายผลิตภัณฑ์ให้เราได้เลือกสรร เพียงแค่ลองสังเกตจากฉลากโภชนาการบนผลิตภัณฑ์ ที่มีคำว่า “โฮล” เช่น โฮลมีล โฮลวีท โฮลโอ๊ต ฯลฯ ซึ่งเป็นเครื่องชี้ว่ามีโฮลเกรนเป็นส่วนผสม หรือเลือกดื่ม เนสวิต้าเครื่องดื่มนมผสมธัญพืชโฮลเกรน ที่เต็มไปด้วยใยอาหารและวิตามิน ก็นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับสาวรักสุขภาพ เพราะนอกจากวิตามินต่างๆ จะมีส่วนช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีส่วนช่วยในการชะลอวัยแล้วแล้ว ยังช่วยให้กระดูกและฟันของสาวๆ แข็งแรงยิ่งขึ้น เพราะได้คุณค่าแคลเซียมที่มาจากนมอีกด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น เนสวิต้ายังเหมาะกับเป็นเมนูมื้อเช้า เนื่องจากกินง่าย สะดวก เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ต้องใช้ชีวิตเร่งรีบ แต่ยังต้องการพลังงานให้กับร่างกายเพื่อเตรียมพร้อมลุยทุกกิจกรรมตลอดทั้งวัน และยิ่งสาวๆ คนไหนสามารถเลือกเนสวิต้าให้เป็นเครื่องดื่มแก้วโปรด แทนน้ำอัดลม น้ำหวาน และน้ำผลไม้สังเคราะห์ได้ ก็ยิ่งส่งผลดีต่อสุขภาพ  เพราะการกินโฮลเกรนเป็นประจำ จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคมะเร็งในทางเดินอาหาร โรคเบาหวานชนิดที่ 2 ช่วยป้องกันท้องผูก ช่วยให้การเกิดของโรคจอประสาทตาเสื่อม (AMD) ลดลงได้ถึง 8% และช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้ด้วย

นอกจากนี้ เส้นใยและคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนในโฮลเกรนจะทำให้ร่างกายย่อยอาหารช้าลงช่วยให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น ทำให้เรารู้สึกอยากกินของขบเคี้ยวหรือของว่างระหว่างมื้ออาหารน้อยลง จึงสามารถช่วยในการควบคุมน้ำหนักได้อีกด้วย ทำให้สาวๆ สามารถอิ่มท้องได้แบบไม่ต้องกังวลเรื่องแคลอรีอีกต่อไป

แค่เริ่มต้นวันด้วยการเลือกอาหารเช้าให้ดี เท่านี้ก็มีพลังในการเริ่มต้นรับมือกับเช้าวันใหม่ได้อย่างสดใสมากกว่าเคยแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก
ศูนย์วิทยบริการ กระทรวงสาธารณสุข
http://elib.fda.moph.go.th/library/default.asp?page2=subdetail&id=17671

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.