เม็ดขนุนเจ๊แต๋ว ตลาดฉัตร์ไชย ร้านขนมไทยรสอร่อย @ ตลาดหัวหิน

เม็ดขนุนเจ๊แต๋ว ตลาดฉัตร์ไชย เจ๊แต๋ว วัย 66 ปี คือบุคคลหนึ่งที่เราอยากแนะนำให้คุณรู้จักพื้นเพเจ๊เขาเป็นคนเพชรบุรี ต่อมาได้มาเปิดแผงขายผลไม้ในตลาดหัวหิน แล้วจับพลัดจับผลูได้เจอเข้ากับหัวหน้าห้องเครื่องหวานวังสวนจิตรลดาฯ ซึ่งก็ไม่ใช่ใคร เพราะเขาคือคุณปุ๊ – กิติภูมิ ดวงทิพย์ อดีตคอลัมนิสต์ ประจำคอลัมน์ “อาหารสวยรวยรสกับอาจารย์เพ็ญพรรณ” ของนิตยสาร Health &Cuisine เรานี้เอง ซึ่งจากจุดนั้นเธอจึงผันตัวมาเป็นผู้ทำขนมไทย ๆ ส่งเข้าวังไกลกังวล

รัชกาลที่ 9

โดยทุกสูตร ทุกตำรับ เป็นความรู้ดั้งเดิมของเธอ มาผสานกับองค์ความรู้เรื่องขนมหวานชาววังที่คุณปุ๊ – กิตภูมิได้ถ่ายทอดและแนะนำให้เพื่อให้ขนมของร้านเจ๊แต๋วสามารถเข้าไปใช้ในวังได้ ทีเด็ดของร้านนี้อยู่ที่ “เม็ดขนุน” เนื้อแน่นเนียนหวานมันกำลังดี ซึ่งเจ๊แต๋วเล่าให้ฟังว่า “คุณปุ๊เขาสอนว่าเม็ดขนุนที่จะเข้าวังและตั้งโต๊ะเสวยได้นั้นต้องมีขนาดเล็กพอคำ เทียบแล้วเท่ากับเมล็ดของผลพิกุลและต้องมีปีก คือให้ไข่ที่เคลือบนั้นแผ่ออกเป็นปีกสองข้างจึงจะใช้ได้ ซึ่งตัวขนมจะทำทั้งจากเผือกและถั่ว”

เม็ดขนุนเจ๊แต๋ว

นอกจากนี้ ที่แผงขายขนมของเจ๊แต๋วยังมีขนมอร่อยที่รับมาจากที่อื่น ๆ วางขาย เช่น ขนมเปี๊ยะแป้งนิ่มอบควันเทียนจากเพชรบุรี จาวตาลเชื่อม (แนะให้เลือกจาวเล็ก ๆ จะอร่อย) นอกจากนี้เจ๊แต๋วยังเป็นบุคคลหนึ่งที่ช่วยห้องเครื่องจัดหาขนมและอาหารอร่อย ๆ ในหัวหินเพื่อใช้ตั้งโต๊ะเสวยรับรองแขก รวมถึงเลี้ยงข้าราชบริพารในวังไกลกังวลอีกด้วย เจ๊แต๋วยังเล่าถึงความรู้สึกของตนให้เราฟังว่า

เม็ดขนุนเจ๊แต๋ว

“ฉันไม่เคยเข้าเฝ้าพระองค์แต่ตอนที่ไปเก็บถาดขนมกลับตรงเขตใกล้กับห้องเครื่องหวานนั้นเคยแอบดูพระองค์ท่านแล้วก็หมอบลงกราบพระองค์อยู่หลังกำแพงรั้ว แม้เราจะเป็นส่วนน้อยนิดแต่ก็รู้สึกภูมิใจมากที่ได้รับใช้เบื้องพระยุคลบาท พอรู้ข่าวว่าท่านสวรรคต รู้สึกเสียใจมากดูโทรทัศน์ไปก็ร้องไห้ไป แทบไม่อยากคิดว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นจริง”

ผู้เขียนเชื่อว่าความจงรักภักดีและความรู้สึกเสียใจเฉกเช่นเดียวกับเจ๊แต๋ว เราคนไทยทุกคนล้วนได้สัมผัส และผู้เขียนเชื่อว่าจากนี้ไปทุกครั้งที่เจ๊แต๋วทำเม็ดขนุน ทุกความทรงจำดี ๆ ความสุข และความคิดถึงต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ผู้เป็นที่รักให้เฉิดฉายขึ้นในใจของผู้ปรุงขนมหวานผู้นี้อย่างแน่นอน

iconจานเด็ด : เม็ดขนุน จาวตาลเชื่อม ขนมเปี๊ยะแป้งนิ่ม
iconราคา : เม็ดขนุน 100 เม็ด 50 บาท
iconที่ตั้งร้านอาหาร : ในตลาดฉัตร์ไชย ล็อก 225 – 226
iconเวลาเปิด – ปิด : เปิดทุกวัน ต้งั แต่ 6.00 น. – 15.00 น. (เจ๊แต๋วมาเวลา 9.00 น.)
iconโทร.08-3896-2026

เรื่อง : เป็นเอก, สิทธิโชค ภาพ : จิรวัฒน์, พีระพัฒน์ ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ : สุกัญญา เกศมณี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.