Creamart

Creamart ศิลปะบนฟองนมในถ้วยกาแฟ มิติใหม่ของงานศิลปะโดยบริสต้าจากเมืองกิมจิ

Creamart (ครีมอาร์ต) ศิลปะบนฟองนมในถ้วยกาแฟ สุดยอดผลงานอาร์ต โดยบาริสต้าหนุ่ม “อีคังบิน” Lee Kang Bin เจ้าของร้าน C.Through ชื่อดังจากเมืองกิมจิ ที่จะมาเปลี่ยนกาแฟธรรมดาให้กลายเป็นงานศิลปะสุดอาร์ต จนไม่กล้ากิน ใครที่ได้เห็นจะต้องตกหลุมรักในมนต์เสน่ห์ของกาแฟถ้วยนี้แน่นอน

ครีมอาร์ต creamart

ถ้าถามว่าแล้วเราจะได้มีโอกาสได้เห็นผลงานจริงๆ ของหนุ่มอีคังบินบาริสต้าหนุ่มหน้าตาดีคนนี้หรือเปล่า ขอบอกว่ามีแน่นอนค่ะ ไม่ต้องรอนานและเราก็ไม่ต้องบินไกลไปถึงเกาหลี เพราะเจ้าของผลงานนี้จะบินลัดฟ้ามาเสิร์ฟสุดยอดผลงานศิลปะบนฟองนมนี้ให้ชาวไทยได้ลิ้มลองกันแน่นอน ในวันที่ 15 – 18 พฤศจิกายน 2560 นี้ ตั้งแต่ 11.00 – 18.00 น. ณ The Junction at Pullman โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ คอกาแฟเตรียมตัวไว้เลยนะจ๊ะ

Lee Kang Bin
“อีคังบิน” Lee Kang Bin บาริสต้าหนุ่มชาวเกาหลีใต้

มาทำความรู้จักกับคุณอีคังบิน และเรื่องราวของงานศิลปะบนฟองนมที่เลื่องชื่อกันคะ

คุณ “อีคังบิน” Lee Kang Bin บาริสต้าหนุ่มชาวเกาหลีใต้ ในวัย 26 ปี ผู้ซึ่งมีพรสวรรค์อันน่าทึ่ง และยังเป็นเจ้าของร้านที่ชื่อว่า C.Through ร้านคาเฟ่ชื่อดังในย่านซองซู กรุงโซล อีกด้วย คุณอีคังบินเป็นเจ้าของสุดยอดผลงาน “Creamart” (ครีมอาร์ต) อันเลื่องชื่อไม่ว่าใครได้เห็นผลงานของเค้าจะรู้สึกว่าเป็นศิลปะบนฟองนมที่สุดยอดมากและไม่ค่อยได้เห็นที่ไหนมาก่อน พรสวรรค์ทางด้านศิลปะที่โดดเด่นของเค้านั้นได้มาจากการเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการเป็นบาริสต้ามา 10 ปี และก่อนหน้านั้นยังมีประสบการณ์การทำ Latte Art (ลาเต้อาร์ต) อยู่ประมาณ 8 ปี ทำให้เค้าเป็นผู้ที่ชำนาญและสร้างสรรค์สุดยอดงานศิลปะออกมาได้อย่างสวยงามมาก

อีคังบิน

จากประสบการณ์เหล่านี้เค้าจึงนำเอาเทคนิคการทำ “Latte Art” (ลาเต้อาร์ต) ที่เค้าถนัด มาสร้างความพิเศษให้กับกาแฟที่เรียกว่า “Creamart” (ครีมอาร์ต) ที่ทำให้เค้าโด่งดังขึ้นมาในขณะนี้ โดยการนำแท่งเหล็กขนาดเล็ก ลักษณะคล้ายปากกามาจิ้มสีแต่งแต้มตกแต่งให้กลายเป็นลวดลายตามแบบที่เค้าคิดและอยากให้เป็น รวมไปถึงรูปภาพงานศิลปะต่างๆ ซึ่งไม่ได้มีแต่การเพ้นท์สีลวดลายน่ารักหรือลายการ์ตูนเท่านั้น แต่เค้ายังสามารถวาดภาพเหมือนจริง ภาพบุคคล และ ภาพธรรมชาติ รวมถึงภาพเขียนสีน้ำมันชื่อดังอย่าง The Starry Night ที่จำลองมาจากศิลปินระดับโลก วินเซนต์ แวนโก๊ะ มาวาดลงบนฟองนมในกาแฟลาเต้อย่างสวยงามจนกลายเป็นที่รู้จักผ่านทางโซเชียลอย่างกว้างขวาง และมีผู้ที่ติดตามดูผลงานเค้าผ่านทาง Instagram : @leekangbin91 กว่า 2 แสนคนเลยทีเดียว เรียกได้ว่าอายุยังน้อยแต่ความสามารถนั้นล้นเหลือแถมฝีมือขั้นเทพจนต้องปรบมือให้รัวๆ เลยละค่ะ

ครีมอาร์ต

ความแตกต่างระหว่าง Latte Art (ลาเต้อาร์ต) กับ “Creamart” (ครีมอาร์ต)

งานศิลปะบนฟองนม หรือที่เรียกว่า “Creamart” (ครีมอาร์ต) ถ้าในไทยก็ยังไม่ค่อยได้เห็นกัน ส่วนใหญ่จะเป็น Latte Art (ลาเต้อาร์ต) มากกว่า หลายคนคงสับสนระหว่าง Latte Art กับ Creamart ว่ามันแตกต่างกันอย่างไรทำไมถึงเรียกไม่เหมือนกัน

Creamart

คุณอีคังบินบอกกับเราว่า ครีมอาร์ตกับลาเต้อาร์ต ต่างกันอย่างแรก คือ การทำลาเต้อาร์ตจะทำจากกาแฟและครีมฟองนมที่ร้อนและวาดเป็นรูปศิลปะต่างๆ ลงไป เหมือนที่เราคุ้นเคยและเห็นกันบ่อยๆ ส่วนครีมอาร์ต ที่คุณอีคังบินทำนั้นจะทำจากกาแฟและครีมที่เย็นตั้งแต่ต้น นั่นคือข้อแตกต่าง และสิ่งที่สองที่แตกต่างกันก็คือ ตัวเทสหรือรสชาติ ถ้าเป็นลาเต้อาร์ตเมื่อเวลาผ่านไปรสชาติก็จะเปลี่ยนไปจากเดิม แต่ถ้าเป็นครีมอาร์ตคงรสชาติเหมือนเดิม เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงว่ารสชาติของครีมอาร์ตจะเปลี่ยนไปจากเดิม ส่วนสีที่วาดลงบนฟองนมเมื่อผ่านไปสักพักสีซีดลงแต่สามารถคงรูปได้นาน 1 วันหากแช่ตู้เย็นเอาไว้ แต่มันสวยจนไม่กล้าดื่มจริงๆ

ศิลปะบนฟองนม

อะไรเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างศิลปะบนฟองนม (Creamart) นี้

แรงบันดาลใจมาจากโซเชียลมีเดีย เพราะประเทศเกาหลีจะดังในเรื่องนี้มาก เวลามีคนแชร์ภาพต่างๆ ไม่ว่าภาพข่าวสารต่างๆ สังคม การเมือง หรือภาพการ์ตูน เค้าก็อยากจะนำภาพเหล่านั้นมาสื่อให้เป็นผลงานของเค้าให้ได้เห็นในอีกรูปแบบหนึ่ง

อุปกรณ์ทำ Creamart
อุปกรณ์ที่ใช้ทำครีมอาร์ต ( Creamart ) สีที่ใช้คือสีที่ใช้ทำมาการอง

จุดเริ่มต้นที่ทำให้คุณอีคังบินสนใจในการทำครีมอาร์ตคืออะไร

เดิมเค้าเริ่มจากการเป็นบาริสต้าและทำลาเต้อาร์ตมาก่อน เมื่อทำลาเต้อาร์ตนานวันเข้าเค้าเริ่มรู้สึกว่าการทำลาเต้อาร์ต นอกจากจะทำให้กาแฟแก้วนี้สวยน่ากินแล้วแต่เมื่อเวลาผ่านไปรสชาติในแก้วนี้ก็เปลี่ยนไป มันให้ความรู้สึกว่าเสิร์ฟความไม่จริงใจให้ลูกค้า ประกอบกับเค้าเป็นคนที่ชอบวาดภาพอยู่แล้ว เลยทำให้เป็นจุดที่ทำให้เค้าสนใจและอยากจะเปลี่ยนให้กาแฟแก้วนี้เป็นครีมอาร์ต ที่มีทั้งศิลปะ ความสวยและรสชาติยังคงเดิมเอาไว้ เลยคิดค้นตัวครีมอาร์ตนี้ขึ้นมา ซึ่งถือได้ว่าเค้าเป็นคนแรกที่คิดค้นศิลปะครีมอาร์ตนี้ขึ้นมาเลยก็ว่าได้ และเค้าไม่อยากที่จะเก็บเทคนิคนี้ไว้คนเดียวก็เลยมีการแชร์ วิธีการทำ มีการสอน และภาพต่างๆ ลงบนโซเชียลของเค้าให้คนทั่วไปได้ชมกันและเหมือนเป็นจุดเริ่มต้นให้วงการกาแฟในเกาหลีหันมาทำศิลปะบนฟองนมแบบนี้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

อีคังบิน

Creamart

สิ่งที่ทำให้การทำธุระกิจร้านกาแฟ และการทำครีมอาร์ต ของคุณอีคังบินประสบความสำเร็จเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปคืออะไร

สิ่งสำคัญคือตัวเค้าเองเป็นคนที่รักในกาแฟ และรักในงานศิลปะ ซึ่งไม่ได้บอกว่าการที่รักสิ่งเหล่านี้จะทำให้ประสบความสำเร็จแต่เค้ารักที่จะทำมันให้มันออกมาดีในทุกครั้ง ถึงแม้จะทำออกมา 10 แก้ว ก็ไม่ได้หวังว่าคนทั้ง 10 คนนั้นกินแล้วจะชอบเสมอไป แต่ทำเพราะอยากนำเสนอรสชาติและศิลปะสวยๆ เท่านั้น

ครีมอาร์ต

ซึ่งเวลาที่เค้าทำกาแฟหรืองานศิลปะอันนั้นเค้าถือว่าเป็นผลงานของเค้า และเค้าก็อยากจะทำสิ่งเหล่านั้นให้ออกมาให้ดีเท่านั้นเอง เรียกว่าใส่ใจในทุกรายละเอียดเพราะรักที่จะทำเท่านั้นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเค้าต้องคอยฝึกฝนตัวเองอยู่เสมอ หาอะไรใหม่ๆ มาพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา ก็ค่อนข้างนานเหมือนกันถึงจะประสบความสำเร็จได้แต่ต้องใช้เวลาและความอดทน แต่หลายคนก็ยอมรับในผลงานและฝีมืออันโดดเด่นของเค้าได้ไม่ยากเลยทำให้เค้าประสบความสำเร็จในทุกวันนี้ น่ายกย่องจริงๆ เลยค่ะ

ศิลปะบนฟองนม

ใช้เวลาในการวาดศิลปะนานแค่ไหน ในแต่ละแก้ว?

ในการวาดในแต่ละครั้ง แต่ละลวดลายก็จะใช้เวลาต่างกัน ถ้าวาดลายง่ายๆ ก็จะใช้เวลาประมาณ 10 – 15 นาที ไม่ว่าจะเป็นตัวการ์ตูนก็จะใช้เวลาไม่นานนัก ถ้าเป็นภาพที่มีรายละเอียดมาก และยากมากๆ อย่างภาพเหมือนจริง ภาพบุคคล และภาพธรรมชาติ ก็อาจจะใช้เวลา 1 – 2 ชั่วโมง และราคาแต่ละแก้วก็จะแพงตามไปด้วย รูปที่ได้รับความนิยม และทำให้เป็นที่รู้จักคือ รูปศิลปะ The Starry Night ที่จำลองมาจากศิลปินระดับโลก วินเซนต์ แวนโก๊ะ ก็ถือเป็นภาพที่ยอดเยี่ยมของเค้าเลยก็ว่าได้ และขายดีที่สุด

ครีมอาร์ต

นับว่าเป็นผลงานที่น่าทึ่งและไม่ค่อยพบเจอในบ้านเราสักเท่าไหร่ แถมโอปป้า “อีคังบิน” บาริสต้าหนุ่มที่มากด้วยฝีมือคนนี้ยังมีอายุน้อย แต่ความคิดและความรักในงานศิลปะของเค้าทำให้เค้าประสบความสำเร็จใจการทำธุรกิจร้านกาแฟ จนเป็นที่รู้จักและชื่นชอบของคอกาแฟ แลคอศิลปะอย่างยอดเยี่ยม ถือเป็นตัวอย่างที่ดีและสร้างแรงบันดาลใจ ให้กับใครหลายๆ คนที่มีความฝันอยากจะทำธุรกิจเป็นของตัวเองได้ดีเลยทีเดียว ถ้าใครอยากจะสัมผัสความสวยของศิลปะบนฟองนม หรือ ครีมอาร์ต ฝีมือคุณอีคังบิน ก็สามารถมาชม มาชิม กันได้

Lee Kang Bin

ในวันที่ 15 – 18 พฤศจิกายน 2560 นี้ ตั้งแต่ 11.00 – 18.00 น. ณ The Junction at Pullman โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ นะจ๊ะ ถ้าพลาดแล้วจะเสียใจต้องบินไปสัมผัสกันถึงเกาหลีเลยนะ ยังไงก็ต้องไปลองสักครั้งค่ะ ^^

Lee Kang Bin

ติดตามผลงานของหนุ่มบาริสต้า “อีคังบิน” Lee Kang Bin คนนี้ได้ที่ IG: @leekangbin91

Lee Kang Bin

รายละเอียดเมนู

  • กาแฟลาเต้ 1 แก้ว พร้อมเพ้นส์ลายCreamart ที่มีให้เลือกถึง 10 แบบ ราคา 300 บาท เสิร์ฟคู่มาการองสไตล์ฝรั่งเศส
  • ชุดกาแฟพร้อมขนม (กาแฟ 2 แก้ว พร้อมเพ้นส์Creamart) ราคา 599 บาท สำหรับ 2 ท่าน

สมาชิกคิง เพาเวอร์ และแอคคอร์ พลัส และ Onlin Booking รับส่วนลด 10% จากราคาปกติ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 02-680-9999 หรือ http:www.pullmanbangkokkingpower.com/th/offers/latte-art-in-bangkok

โดย Admin Pakkimji
ภาพประกอบโดย Mee Wara และภาพจาก IG : @leekangbin91

ร้านอาหารแนะนำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.