อ่านหนังสือ ข้อดีอ่านหนังสือ

5 ข้อดีของการมีหนังสือดีๆ ติดบ้านหลายๆ เล่ม

หนังสืออ่านแล้วดี มีประโยชน์ต่อสมอง แต่นอกจากความรู้ที่ได้รับแล้ว หนังสือยังมีประโยชน์มากกว่าที่คิดนะ เรามาดูกันเลยว่า การมีหนังสือดีๆ ติดบ้านไว้หลายๆ เล่มทำให้ชีวิตของเราดีและมีความสุขได้อย่างไรบ้าง

 

หนังสือช่วยลับสมองโดยไม่ต้องเข้าห้องเรียน

อย่างที่บอกว่าหนังสืออ่านแล้วดีมีประโยชน์ต่อสมอง แต่พอขึ้นชื่อว่า “หนังสือ” หลายคนอาจนึกถึงตำราหนาๆ ที่อ่านทีไรก็ง่วงทุกที แต่อันที่จริงแล้วไม่ว่าหนังสือเล่มไหนจะหนาจะบาง อ่านแล้วก็ได้ความรู้ไม่ต่างกันขึ้นอย่กับว่าเราจะเอาไปใช้ประโยชน์อย่างไรต่างหาก

แม้อ่านหนังสือการ์ตูนก็ยังได้ความรู้ อ่านนิยายก็อาจได้ข้อคิดเป็นแนวทางชีวิต หรือแค่ได้อ่านหนังสือเพียงหนึ่งหน้าก็เท่ากับได้เพิ่มคำศัพท์ในสมองแล้ว โดยเฉพาะเด็กๆ ถ้าได้อ่านหนังสือกับคุณพ่อคุณแม่ นอกจากจะได้ฝึกทั้งการออกเสียงและได้การเรียนรู้คำศัพท์ไปด้วยแล้ว ยังได้ใช้เวลาร่วมกับครอบครัวอีกด้วย

เห็นไหมว่าใครบอกว่าต้องเข้าห้องเรียนถึงจะได้ความรู้ แค่มีหนังสือดีๆ ติดบ้านก็เท่ากับได้ให้อาหารสมองแล้ว แต่คำแนะนำก็คือ ควรอ่านหนังสือในแสงที่พอดีตอสายตา ไม่ถือหนังสือใกล้ดวงตาเกินไป และที่สำคัญ อ่านแล้วเลือกนำสิ่งๆ ดีมาใช้ประโยชน์ในชีวิตด้วยนะคะ

 

หนังสือสวยๆ ก็เหมือนของแต่งบ้านสวยๆ

มีคำกล่าวว่า “อย่าตัดสินหนังสือจากปก” หมายความว่า เราไม่ควรตัดสินบางสิ่งบางอย่างจากภายนอกเพียงอย่างเดียว นั่นเป็นเพราะหนังสือบางเล่มแม้ดูปกสวยแต่ข้างในอาจไม่ถูกใจเราก็เป็นได้ แต่ถึงอย่างนั้นปกสวยๆ สันหนังสือสวยๆ  แม้เราอ่านไม่สนุก ไม่ชอบใจ แต่ก็อาจจะมีประโยชน์ในแง่ของการนำมาเป็นของตกแต่งห้องของเราก็ได้นะ

หากเรามีชั้นหนังสืออยู่แล้ว เพียงแค่นำหนังสือมาวางเรียงกันหลายๆ แบบก็ทำให้ห้องดูน่าสนใจขึ้นได้ จะหันโชว์ปกสวยๆ หรือเสียบเข้าตู้เพื่อโชว์สันสวยๆ ก็ไม่ว่ากัน  ใครคิดไม่ออกลองดูไอเดียจัดชั้นหนังสือสวยๆ แปลกๆ ได้ที่นี่เลย รับรองว่าใครได้มาเห็นจะต้องตะลึงแน่นอน

หนังสือพาเที่ยวได้ตลอดเวลา

หลายคนอาจคิดว่าหนังสือที่จะพาเราท่องเที่ยวได้ มีแต่หนังสือท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ที่จริงแล้วหนังสือสารคดีต่างๆ หรือแม้กระทั่งหนังสือนิยาย ก็สามารถพาคุณโลดแล่นไปยังสถานที่ท่องเที่ยวแปลกๆ ในโลกใบนี้ได้

กว่าจะเขียนหนังสือได้เล่มหนึ่ง นักเขียนหลายๆ คนมักเดินทางไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์เพื่อมาถ่ายทอดเป็นเรื่องราวต่างๆ ทั้งภาพถ่าย ข้อมูลสถานที่ต่างๆ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเพื่อมาฝากนักอ่านที่รักเสมอ แม้เราอาจจะไม่เคยไปยังที่นั้นมาก่อน แต่เมื่อได้อ่านแล้วก็อาจจะรู้สึกเหมือนได้เดินทางไปยังสถานที่นั้นจริงๆ เรียกได้ว่า หนังสือพาเราท่องโลกได้ทุกที่ ทุกเวลา แถมยังไม่ต้องเสียเวลาเดินทางด้วย  และไม่แน่ว่าหนังสือเล่มหนึ่งอาจเป็นแรงบันดาลใจให้เราเก็บเงินไปเยือนสถานที่นั้นจริงๆ ก็ได้นะ แบบนี้ต้องมีติดบ้านไว้สักเล่มแล้วล่ะเนอะ

 

หนังสือ อ่านหนังสือ ประโยชน์หนังสือ
หนังสืออ่านแล้วดีมีประโยชน์ทั้งครอบครัว

หนังสือคือความบันเทิงราคาถูก

ในวันหยุดสุดสัปดาห์ หลังจากตรากตรำงานเหนื่อยๆ มาแล้ว หลายคนเลือกให้ความสุขตัวเองด้วยการช็อปปิ้ง กินอาหารหรูหรา หรือแม้แต่เลือกไปดูหนังฟังเพลง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมการพักผ่อนของแต่ละคน แต่หากใครกำลังมองหาความบันเทิงชั้นดีที่ไม่ต้องจ่ายแพง เราขอแนะนำ “หนังสือ” เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยมอบความบันเทิงให้แก่คนในครอบครัวได้ทุกเพศทุกวัย

ไม่ว่าจะรสนิยมแบบไหน เชื่อไหมว่าหนังสือตอบโจทย์ได้หมด จะชอบแนวแฟนตาซี สืบสวน แนวคิดแรงบันดาลใจ แนวธรรมะเพื่อผ่อนคลายจิตใจ หรือใครอยากตื่นเต้น แนวสยองขวัญก็มีให้เลือกหลากหลาย

นอกจากราคาไม่แพงแล้ว ยังแบ่งกันอ่านได้ทั้งบ้าน อยู่กับเราได้นานๆ (ถ้าไม่โดนน้ำและไฟนะ) อยากบันเทิงอีกก็หยิบมาอ่านได้อีก คุ้มจริงๆ!

หนังสือช่วยสร้างเพื่อนใหม่

หนังสือก็เหมือนเพื่อนคนหนึ่งของเรา เป็นเพื่อนอยู่กับเราเวลาที่เหงา ท้อแท้ หรือแม้แต่มีความสุขก็จะมีหนังสืออยู่เคียงข้างเสมอ นอกจากจะเป็นเพื่อนรู้ใจเราแล้ว หนังสือยังเป็นเพื่อนที่คอยแนะนำให้เพื่อนใหม่ๆ ให้ได้เราอีกมากมาย

โดยเริ่มจากการอ่านหนังสือให้จบหนึ่งเล่ม แล้วนำหนังสือเล่มนี้ไปให้คนอื่นยืม(ทวงคืนด้วยนะ) หรือนำเรื่องราวภายในหนังสือไปคุยกับเพื่อนคนอื่นๆ ที่อ่านแล้วดูสิ (ตั้งกระทู้คุยก็ได้) รับรองว่า ได้เพื่อนใหม่มาอีกเพียบ แถมยังได้เพื่อนแนะนำหนังสือเล่มใหม่ให้อีกด้วย บางครั้งแค่คุยกันเรื่องหนังสือ สุดท้ายอาจจะกลายเป็นเพื่อนสนิทที่คุยกันได้ทุกเรื่องเลยก็ได้นะ  เห็นไหมว่า เพื่อนสี่เหลี่ยมตัวน้อยนี้มีประโยชน์ขนาดไหน ต้องมีติดบ้านไว้แล้วล่ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.