ประหยัดไฟ

วิธีประหยัดไฟ ลดค่าไฟฟ้าในหน้าร้อน เย็นสบายแบบประหยัดเงิน

วิธีประหยัดไฟ ลดค่าไฟฟ้าในหน้าร้อน เย็นสบายแบบประหยัดเงิน

        ร้อนๆๆ ร้อนจนแทบจะละลาย แดดรุนแรงเสียจนไม่อยากออกจากบ้านไปไหน ทำไมหน้าร้อนปีนี้ ไม่อ่อนโยนกับเราบ้างเลย พอร้อนมาก ก็เปิดแอร์บ่อยขึ้น เปิดแอร์นานขึ้น ปรับอุณหภูมิให้ต่ำลงเพื่อความเย็นสะใจ แต่สิ่งที่ตามมาก็คือค่าไฟฟ้าแพงหูฉี่ ต่อให้อากาศร้อนขนาดไหน ก็รู้สึกหนาวสะท้านได้ เมื่อเห็นบิลค่าไฟมาส่งที่บ้าน เรามาดูเทคนิค วิธีประหยัดไฟ ลดค่าไฟในหน้าร้อน ประหยัดเงิน และเย็นสบายได้แบบไม่ต้องทนทุกข์ทรมานกันค่ะ 

 

ปรับแอร์ที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส

เราควรปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศ หรือ แอร์ที่บ้านเราให้มีอุณหภูมิคงที่ ประมาณ 25 องศาเซลเซียส เพราะเป็นอุณหภูมิที่เครื่องปรับอากาศสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ โดยใช้กระแสไฟฟ้าในปริมาณที่เหมาะสม

 

ปิดไฟหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น

เปิดไฟเท่าที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ ห้องไหนไม่มีคนนั่ง อุปกรณ์ไฟฟ้าเครื่องไหนไม่ได้ใช้ ก็ปิดไฟ ปิดสวิตช์ ถอดปลั๊กเสียบ้าง

 

เปิดปิดตู้เย็นเท่าที่จำเป็น

อากาศร้อนแบบนี้ หลายบ้านคงมีของกินเย็นๆ อร่อยๆ ตุนเอาไว้ในตู้เย็นมากมายเลยใช่ไหมคะ เราสามารถลดจำนวนครั้งในการเปิดปิดตู้เย็นได้ ด้วยการเขียนกระดาษโน้ตติดไปที่หน้าตู้เย็น ว่ามีของอะไรแช่อยู่ด้านในบ้าง เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลาเปิดตู้เย็นบ่อยๆ เพื่อดูว่ามีของอะไรอยู่ด้านในบ้าง ประหยัดไฟ ประหยัดเวลา แถมยังแก้ปัญหาการซ์้อของมาตุนไว้ในตู้เย็นจนลืมกิน เสีย หมดอายุ จนต้องทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย

 

เปิดพัดลมพร้อมแอร์อีกแรง

นอกจากการเปิดแอร์เพียงอย่างเดียว หากยังรู้สึกว่าเย็นไม่พอ แทนที่จะลดอุณหภูมิแอร์ลง เราควรเปิดพัดลมแทน เพื่อช่วยให้ห้องเย็นขึ้น ทั้งยังประหยัดไฟอีกด้วย

 

ล้างแอร์ เติมน้ำยาแอร์บ้าง

หลังจากที่ใช้แอร์อย่างหนักหน่วงมาตลอดทั้งปี หน้าร้อนนี้ก็ถึงเวลาที่เราควรจะล้างแอร์ และเติมน้ำยาแอร์เสียที นอกจากจะช่วยให้แอร์เย็นฉ่ำมากขึ้นแล้ว ยังทำให้แอร์สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ห้องเย็นได้ โดยที่ไม่ต้องลดอุณหภูมิลงเยอะๆ และเป็นการบำรุงรักษาแอร์ของเราอีกด้วย

 

ละลายน้ำแข็งในตู้เย็น

อย่าปล่อยให้ช่องแช่แข็งในตู้เย็น กลายเป็นถ้ำน้ำแข็งหนาแน่นจนแทบจะวางของแทรกเข้าไปไม่ได้

ละลายน้ำแข็งในช่องแช่แข็งเสียบ้าง จะช่วยลดค่าไฟฟ้าจากตู้เย็นได้เยอะเลยค่ะ

 

สวมเสื้อผ้าระบายอากาศดี

ไม่มีใครดูแลตัวเองได้ดีเท่าตัวเราเองอีกแล้ว คลายร้อนให้ตัวเราเองด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าเนื้อโปร่ง สีอ่อน เพื่อลดความร้อน และ ช่วยระบายอากาศ

 

อาบน้ำเย็นบ่อยๆ

ใครที่อยู่บ้าน แล้วรู้สึกว่าอากาศร้อนเหนอะหนะ เหนียวตัวจนไม่เป็นอันทำอะไร เปิดพัดลมก็แล้ว เปิดแอร์ก็แล้ว ก็ยังรู้สึกไม่สบายตัวอยู่ดี การอาบน้ำช่วยเราได้ค่ะ เป็นวิธีที่ช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดี ยิ่งถ้าอาบน้ำเสร็จ ทาแป้งเย็น แล้วไปนั่งตากพัดลมต่อนี่ ถึงกับหาวเลยทีเดียวค่ะ

 

ระบายอากาศภายในบ้าน

เปิดหน้าต่างให้ลมโกรกเข้ามาในบ้านบ้าง เผื่อว่าจะรู้สึกเย็นสบายขึ้น และช่วยระบายความร้อนภายในบ้านออกไปบ้าง แต่ถ้าลมขากภายนอกเป็นลมร้อน ที่พัดเข้ามาแล้วยิ่งทำให้เรารู้สึกร้อนมากยิ่งขึ้นไปอีก ก็ปิดประตู หน้าต่างเอาไว้ดีกว่าค่ะ

 

ออกไปตากแอร์ฟรีนอกบ้าน

ออกไปเดินเที่ยวเล่น ตากแอร์นอกบ้านเสียบ้าง เช่น ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต ก็ช่วยให้รู้สึกเย็นสบายขึ้นมาได้บ้าง แต่มีข้อควรระวังคือ การออกไปเที่ยวนอกบ้านก็มีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ตามมา เช่น ค่ารถ ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าช็อปปิ้ง เพราะฉะนั้น เราประหยัดไฟที่บ้านก็จริง แต่อาจต้องเสียค่าใช้จ่ายกับสิ่งอื่นๆ แทนได้ค่ะ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับวิธีประหยัดไฟ ที่ทำได้ง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน

ขอให้ทุกคนผ่านพ้นหน้าร้อนนี้ไปด้วยกันอย่างมีความสุขนะคะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

โรคหน้าร้อน ที่ควรระวัง! วิธีป้องกันและรักษาสุขภาพในฤดูร้อน

เคล็ดลับ ดูแลผิวจากแสงแดด ในหน้าร้อน

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการดูแลผิวใน “หน้าร้อน”

ช้อปปิ้งแบบมืออาชีพ : เทคนิคการ ซื้อของ ออนไลน์ ให้คุ้มค่า คุ้มเงิน และไม่ถูกโกง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.