คนที่เรารัก

5 สิ่ง ทำร้าย คนที่เรารัก โดยไม่รู้ตัว ความเจ็บปวดนี้ฉันเป็นคนสร้าง

5 สิ่ง ทำร้าย คนที่เรารัก โดยไม่รู้ตัว

ความเจ็บปวดนี้ฉันเป็นคนสร้าง

บางครั้งเราอาจจะเผลอพูด หรือทำอะไรลงไป โดยไม่ทันได้รู้ตัวว่าสิ่งเหล่านี้จะไปทำร้ายจิตใจ ความรู้สึกของคนที่เรารัก ไม่ว่าจะเป็น คนรัก ครอบครัว เพื่อน หรือไม่ว่าจะสถานะอะไรก็ตามที่เรารักและแคร์ความรู้สึกของเขา จนทำให้วันนึงเขาเจ็บและตีตัวออกห่างเราไป มารักษาความสัมพันธ์นี้ให้ดี ด้วยความรักที่ระมัดระวังมากขึ้นกันเถอะค่ะ

5 สิ่ง ทำร้าย คนที่เรารัก โดยไม่รู้ตัว ความเจ็บปวดนี้ฉันเป็นคนสร้าง

1. ทักเขาเรื่องรูปร่างหน้าตา หรือความเปลี่ยนแปลง

เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากๆ เพราะความสนิทชิดเชื้อ ความใกล้ชิด หรือแม้แต่ความไว้วางใจ สบายใจตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน จึงทำให้เราไม่ทันคิด หรือคิดว่าคงไม่เป็นอะไรหรอก ในการที่จะเริ่มต้นบทสนทนาด้วยการทักทายถึงความเปลี่ยนแปลงของเขา เช่นอ้วนขึ้นรึเปล่า หน้าดูใหญ่ขึ้นนะ ผิวดูคล้ำขึ้นรึเปล่า เมื่อก่อนดูผอมกว่านี้นะ ซึ่งการทักทายแบบนี้แม้ว่าจะเป็นความจริงหรือไม่ก็ตาม ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอยู่ดี เพราะนอกจากจะทำให้เขาสูญเสียความมั่นใจ เสียใจ เสียความรู้สึกแล้ว ยังทำให้ความสัมพันธ์ของเราแย่ลงอีกด้วย

2. เปรียบเทียบเก่ง

จะว่าเป็นการเม้ามอยที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก เรามักทราบกันดีว่า การที่เราจะเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนคิดบวก หรือเปลี่ยนชีวิตให้ดีกว่าเดิม ก็คือการที่เราไม่ควรจะเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นนั่นเอง เช่นเดียวกันกับการที่เราไม่ควรจะเอาเขาไปเปรียบเทียบกับใคร ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม ไม่ว่าเราจะบอกว่าเขาดีกว่าหรือเขาไม่ดีเท่าอีกคนก็ตาม ซึ่งการเอาเขาไปเปรียบเทียบกับคนอื่นจะทำให้เขาอาจจะรู้สึกว่าเราให้ความสำคัญกับเขาไม่ได้มากเท่าที่คิด ก็เหมือนกับความรักที่เราไม่ควรจะเอาใครไปเปรียบกับคนเก่า หรือเปรียบเทียบกับสิ่งที่เราต้องการ หรือตั้งเป้าเอาไว้

5 สิ่ง ทำร้าย คนที่เรารัก โดยไม่รู้ตัว ความเจ็บปวดนี้ฉันเป็นคนสร้าง

3. มีเวลาให้ แต่แลกมาด้วยความลำบาก

การที่เราจะสานสัมพันธ์ให้ดี รักษามิตรภาพดีๆเอาไว้ แน่นอนว่าเรื่องเวลาที่เราจะได้มีเวลาร่วมกัน ได้พูดคุย พบเจอกันเป็นสิ่งที่สำคัญมาก แต่หลายๆคนก็มักจะชอบพูดเหตุผล หรือพูดเสริมเติมแต่งให้เขารู้สึกถึงความสำคัญ เช่น “เนี้ยเราไม่ว่างเลย แทบจะไม่มีเวลามาเจอกันเลย นี่มาหาได้เพราะรีบเคลียร์งานให้เลยนะ” การพูดเช่นนี้ ดูเผินๆอาจจะเหมือนว่าเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสำคัญ ว่าเรายอมที่จะสละเวลาให้เขา แต่ความจริงแล้วลึกๆทั้งในใจเขาและเรา อาจจะมีความเจ็บปวดซ่อนอยู่ก็ได้ เพราะไม่มีใครหรอกที่จะอยากให้คนที่เรารักต้องลำบาก ต้องวุ่นวาย หรือเหนื่อยกายเหนื่อยใจ เขาอาจจะคิดว่า ถ้าไม่ว่างก็ไม่เป็นไรนะ ไม่ต้องลำบากหรอก ไว้ว่างจริงๆแล้วเราค่อยมาคุยกัน มาเจอกันก็ได้

4. ดูถูกแบบไม่ได้ตั้งใจ 

ถ้าจะพูดถึงการดูถูก แน่นอนว่าต่อให้เป็นคนที่เราไม่ได้รัก หรือจะเป็นคนที่เรารัก การพูดดูถูกก็เป็นสิ่งที่ไม่ดี ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว แต่การดูถูกแบบที่เราอาจจะไม่รู้ตัวนี่สิ คืออาวุธตัวร้ายที่เหมือนแหวนปกติ แต่เมื่อจับมือกันมันกลับทำให้เขาเจ็บก็เป็นได้ ซึ่งในกรณีหมายถึงการที่เราพูดถึงตัวเองบ้าง พูดลอยๆบ้าง แล้วอาจจะไปกระทบเขา เช่น “เรื่องแบบนี้ ใครๆก็ทำได้” “ไม่มีใครเขาทำแบบนี้กันหรอก” ซึ่งใครจะไปรู้ เขาอาจจะทำไม่ได้ หรือทำได้ แต่ไม่ดีพอ หรือไม่มั่นใจว่าตัวเองจะทำออกมาได้ดีรึเปล่า เหมือนเป็นการตัดกำลังใจเขา บั่นทอนเขาไปโดยที่เราไม่รู้ตัว การพูดแบบนี้อาจไม่ได้ทำให้เขาตีตัวออกห่างจากเรา แต่อาจจะทำให้เราเสียความรู้สึก ไม่มั่นใจในตัวเอง และเสียสุขภาพจิตได้

5 สิ่ง ทำร้าย คนที่เรารัก โดยไม่รู้ตัว ความเจ็บปวดนี้ฉันเป็นคนสร้าง

5. ยกย่อ ชื่นชมตัวเอง หรือพูดถึงแต่เรื่องของตัวเองมากเกินไป

การพูดถึงเรื่องของตัวเองให้คนที่เรารักฟัง มันก็น่าจะดีไม่ใช่หรอ เพราะมันหมายถึงการที่เราพร้อม หรืออยากจะที่แชร์เรื่องราว ความรู้สึก หรือประสบการณ์ของเราให้เขารับรู้ เหมือนกับเป็นการทำลายกำแพง หรือเปิดประตูต้อนรับเขาเข้ามาสู่โลกของเรานิ ซึ่งมันก็จริงอย่างที่ว่า แต่หากว่าเราเอาแต่พูดเรื่องตัวเองมากจนเกินไปล่ะ มันก็อาจจะไม่ได้เป็นผลดีอย่างที่คิดก็ได้ เพราะมันอาจจะหมายถึงการที่เราสนใจแต่ตนเอง ไม่ได้สนใจความรู้สึกคนอื่น ไม่ได้แคร์คนอื่น เหมือนโลกหมุนรอบตัวฉันแต่เพียงผู้เดียวก็ว่าได้ อีกสิ่งที่สำคัญก็คือการที่เราชื่นชมตัวเอง อวยตัวเองมากเกินไปนั่นเอง แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องดีที่เราจะรับรู้ว่าเรามีข้อดีอะไร มีเรื่องดีอะไร เราประสบความสำเร็จอะไรไปบ้าง แต่บางครั้งมันอาจจะเป็นการเปรียบเทียบ หรือดูถูกคนอื่นไปโดยไม่รู้ตัวก็ได้ ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ได้แปลว่าคนอื่นเขาจะรู้สึกดีกับเราไปเสียทุกเรื่อง หรืออาจจะรู้สึกยินดีก็จริง แต่ลึกๆเราอาจจะเผลอไปบั่นทอนจิตใจของเขาก็ได้

 

Summary
5 สิ่ง ทำร้าย คนที่เรารัก โดยไม่รู้ตัว ความเจ็บปวดนี้ฉันเป็นคนสร้าง
Article Name
5 สิ่ง ทำร้าย คนที่เรารัก โดยไม่รู้ตัว ความเจ็บปวดนี้ฉันเป็นคนสร้าง
Description
บางครั้งเราอาจจะเผลอพูด หรือทำอะไรลงไป โดยไม่รู้ตัวว่าไปทำร้ายจิตใจ คนที่เรารัก จนทำให้วันนึงเขาเจ็บและตีตัวออกห่างเราไป มารักษาความสัมพันธ์นี้ให้ดี
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.