เพราะ Gluten Free คือ Food for the Future จึงทำให้ ใครๆก็อินเทรนด์  

เทรนด์สุขภาพได้ก่อเกิดขึ้นมามากมาย และ อีกหนึ่งเทรนด์ คงหนีไม่พ้น กลูเตนฟรี

ซึ่งเชื่อได้ว่าเป็นอาหารทางเลือกในปัจจุบัน และ อนาคตอย่างแน่นอน 

หลายๆคนอาจเคยได้ยินคำว่ากลูเตนฟรี ” Gluten Free ” มามากมาย และ หลายคนก็เลือกทานอาหารที่เขียนกำกับว่า กลูเตนฟรี  จำนวนไม่น้อย แต่ก็มีอีกหลายคนอาจรู้จักเป็นอย่างดีโดยเฉพาะ ในกลุ่มผู้รักสุขภาพ ที่มักเลือกทานกัน แต่หลายคนยังคงสงสัยว่า กลูเตนฟรีดีต่อสุขภาพจริงหรือไม่? และทำไมจึงเป็นอาหารทางเลือกในวันข้างหน้าของเรา วันนี้เรามาทำความรู้จักกลูเตนฟรีและประเภทของอาหารที่มีส่วนผสมที่ทำจากกลูเตนฟรีกันค่ะ 

อาหารกลูเตนฟรี คือ อาหารที่ปราศจากกลูเตน ซึ่งตัวกลูเตนนี้ คือ โปรตีนชนิดหนึ่ง ที่จะพบมากในกลุ่มธัญพืชประเภทข้าวสาลี ข้าวไรย์  และ ข้าวบาร์เลย์ โดยในทางอุตสาหกรรมอาหาร โดยเฉพาะเบเกอรี่ ซึ่งกลูเตน ถูกนำมาใช้ เพราะกลูเตนเป็นโปรตีนที่มีความยืดหยุ่น โดยจะช่วยทำให้เบเกอรี่ไม่ว่าจะเป็นขนมปัง หรือเค้ก ต่างๆ มีการคงตัว และ นุ่ม อีกทั้งอาหารที่มีส่วนประกอบจากผลิตภัณฑ์ที่ทำจากแป้งด้วยเช่นกัน 

ซึ่งในต่างประเทศได้มีการค้นพบ และการก้าวสู่การเป็นผู้นำเทรนด์สุขภาพ โดยแนะนำวิธีการประกอบอาหารด้วยส่วนผสม ของ กลูเตนฟรี มากมาย จนเกิดเป็นกระแสของ Clean label และ Food For the Future ที่กำลังแพร่หลาย ซึ่งแน่นอนว่ากำลังเป็นที่นิยมในประเทศไทยด้วยเช่นกัน  เพราะเจ้ากลูเตนนี้มีส่วนสร้างผลกระทบต่อระบบภูมิต้านทานของร่างกาย โดยเฉพาะ ผู้ที่มีภาวะแพ้โปรตีนกลูเตนชนิดนี้ เช่น เกิดอาการกับระบบทางเดินอาหารทุกครั้งหลังกินอาหารที่มีกลูเตน อาหารไม่ย่อย  ปวดมวนท้อง คลื่นไส้ ท้องอืด ท้องเสีย การขับถ่ายผิดปกติ ทำให้เกิดผลต่อระบบย่อยและลำไส้เล็ก อาจทำให้เกิดภาวะขาดสารอาหารในที่สุด “จึงทำให้คนที่แพ้กลูเตน จำเป็นต้องเลือกทานอาหารกลูเตนฟรีเพื่อความปลอดภัยและสุขภาพที่ดี”

แต่ก็มักมีคำถามอยู่เสมอว่า ถึงแม้เราไม่ได้แพ้โปรตีนกลูเตนนี้ เราสามารถทานอาหารกลูเตนฟรีได้หรือไม่ แน่นอนว่า ได้ค่ะ จากการวิจัย มากมาย และบทความเกี่ยวกับสุขภาพ มีหลายบทความเคยกล่าวว่า อาหารกลูเตนฟรี ใครๆก็สามารถทานได้ โดยเป็นอาหารทางเลือกต่อสุขภาพในอนาคตอีกด้วย เพราะ กลูเตนฟรี ดีสำหรับผู้ที่แพ้โปรตีนชนิดนี้ และ สำหรับ คนสุขภาพปกติทั่วไปนั้น จะช่วยให้ไม่อืดท้องเท่ากับอาหารที่ทำจากแป้งทั่วไป  บางคนเลือกทานกลูเตนฟรี เพื่อการควบคุมน้ำหนักที่มากเกินไป ซึ่งสามารถนำมาทานสลับมื้อได้ สำหรับคนที่ไม่มีอาการแพ้โปรตีนกลูเตน และควรทานในปริมาณที่เหมาะสม หากร่างกายคุณปกติ ควบคู่การออกกำลังกาย และทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ 

ซึ่งในท้องตลาดประเทศไทยในปัจจุบันนั้น มีแป้งที่เป็นกลูเตนฟรีออกมาจำหน่ายมากมาย และ ฟลาวมันสำปะหลัง Tasuko by Ubonsunflower ก็เช่นกัน เป็นแป้งที่ผลิตจากมันสำปะหลังออร์แกนิค 100% ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่สำหรับใช้ทำขนมเบเกอรี่ ที่เป็นแป้งกลูเตนฟรี อีกทั้งยังไฟเบอร์สูง โดยการผลิตของฟลาวมันสำปะหลังออร์แกนิค Tasuko by Ubonsunflower ใช้ทั้งหัวของมันสำปะหลังในการผลิต เพื่อให้มีไฟเบอร์สูง ซึ่งได้ทำการออกแบบและพัฒนามาเพื่อเหมาะสำหรับการทำเบเกอรี่ โดยสามารถนำมาทดแทนการใช้แป้งสาลี เนื่องจากมีรสชาติ และเนื้อสัมผัส ที่ใกล้เคียงกับแป้งสาลีมากกว่าแป้งทางเลือกชนิดอื่น ซึ่งต่างจากแป้งมันสำปะหลังทั่วไปที่ใช้น้ำแป้งจากหัวมันมาอบให้เป็นผง จึงมีคาร์โบไฮเดรตล้วน และไฟเบอร์ต่ำ ซึ่งเหมาะกับใช้ประกอบอาหารที่ต้องการความข้นหนืด และทำขนมไทยมากกว่า

รู้อย่างนี้แล้ว เลือกใช้แป้งกลูเตนฟรี อย่าง  ฟลาวมันสำปะหลัง Tasuko by Ubonsunflower ดูนะคะ เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่คนอินเทรนด์ต้องลองค่ะ สามารถสั่งซื้อออนไลน์ผ่าน Shopee และ Lazada หรือซื้อที่ Foodland, Gourmet, Villa market และ AfterYou Marketplace ทุกสาขา 

หรือต้องการทำขนมและอยากได้ไอเดียหรือสูตรต่างๆ เข้าไปดูสูตรเพิ่มเติมที่ Tasuko by Ubonsunflower Facebook และ Instagram หรือแอด LINE @ubonsunflower หรือ สั่งซื้อได้ที่
Shopee : https://shopee.co.th/ubonsunflower_officialshop
Lazada : https://s.lazada.co.th/s.dcXWL

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.