ล้มเจ็ดลุกแปด

เผชิญความล้มเหลว ด้วยแนวคิด “ ล้มเจ็ดลุกแปด ”

เผชิญความล้มเหลว ด้วยแนวคิด “ ล้มเจ็ดลุกแปด ”

หากคุณกำลังเผชิญกับความล้มเหลว ลองอ่านแนวคิด ล้มเจ็ดลุกแปด จากเรื่องราวของสตีฟ จ็อบส์ และเนลสัน แมนเดลาดูนะคะ…

บางครั้ง เมื่อหกล้มระหว่างทาง คุณทำอย่างไร นั่งจุมปุ๊กร้องไห้กับที่ ยอมแพ้ล้มเลิกทุกสิ่งแล้วกลับบ้าน หรือปัดฝุ่นเปรอะเปื้อนออก ลุกเดินต่อไปอย่างผ่าเผย คำถามดูจะชอบกลไปหน่อย ก็ในเมื่อเราแทบทุกคนเลือกจะลุกเดินต่อถึงแม้จะหกล้มนี่นา

เราต้องนำท่าทีแบบนี้มาใช้กับการออกแบบเส้นทางและการเดินทางในชีวิตด้วย แน่นอนว่า ระหว่างเดินทางทำตามฝันบางครั้งย่อมมีล้มลุกคลุกคลานกันบ้าง หากมัวแต่นั่งเฉย ร้องไห้คร่ำครวญ ถอดใจ เราก็ไม่อาจไปถึงฝั่งฝัน เราจะต้องลุกขึ้นมา ปัดฝุ่นบนตัวแล้วเดินต่อไปถึงจะเข้าใกล้เป้าหมายมากขึ้น

สตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอแห่งแอปเปิลเคยถูกไล่ออกจากบริษัทที่เขาสร้างขึ้น ต้นเหตุมาจากการวางตัวบริหารงานโดยยึดตนเป็นศูนย์กลางและตัดสินใจอะไรตามที่ตัวเองต้องการ อย่างไรก็ตาม จ็อบส์ปัดฝุ่นบนตัว ลุกยืนอีกครั้ง แล้วเดินไปยังเส้นทางใหม่ เขาปลุกปั้นบริษัทพิกซาร์กระทั่งผลิตภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นสามมิติ ทอยสตอรี่ หลังดูแลพิกซาร์จนประสบความสำเร็จ จ็อบส์ก็ได้กลับไปทำงานที่แอปเปิล เขาเคยพูดถึงเหตุการณ์ที่ถูกบีบออกจากแอปเปิลไว้ว่า

“ตอนนั้นผมยังคิดไม่ได้ แต่ตอนนี้รู้แล้วว่าการถูกบีบออกจากแอปเปิลเป็นเหตุการณ์ดีที่สุดในชีวิตผม มันทำให้ผมหลุดพ้นจากแรงกดดันของความสำเร็จได้กลับไปมีจิตใจแรกเริ่มกันใหม่อีกครั้ง ได้เสพอิสรภาพเต็มที่ และนั่นก็ทำให้เกิดพลังสร้างสรรค์ที่สุดยอดที่สุดในชีวิต”

การเดินทางสู่ฝัน หลายครั้งก็เผชิญเรื่องที่ไม่เป็นดั่งใจ ทั้งเจ็บปวดจากการกระทำของคนอื่น ทั้งหกล้มกลางทาง ทุกครั้งที่ประสบเหตุการณ์แบบนี้ สิ่งที่เราต้องทำคือ ลุกขึ้นมาใหม่ แล้วเดินบนเส้นทางของตนต่อไป

เนลสัน แมนเดลา เป็นนักเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิมนุษยชนแก่คนผิวดำในสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ เขาต่อสู้กับความไม่เป็นธรรมที่คนผิวดำได้รับมาตลอด 350 ปี ทว่าสิ่งที่ได้รับกลับมีเพียงความทุกข์สาหัสด้วยการถูกจำคุกหลายครั้ง และถูกพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตในปี ค.ศ.1964 กว่าจะได้รับการปล่อยตัวในปี ค.ศ.1990 เขาก็ต้องใช้ 1 ใน 3 ของชีวิตในเรือนจำ แต่ก็อย่างที่เราเห็น เมื่อได้รับอิสระ เขาก็ลุกขึ้นใหม่ เริ่มเดินขบวนต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนแก่คนผิวดำอีกครั้ง

หลังได้รับการปล่อยตัวหนึ่งปี แมนเดลาได้เข้าหารือกับรัฐบาลชาวผิวขาว เพื่อยุติความขัดแย้งการเหยียดสีผิวที่เรื้อรังมานานกว่า 350 ปี ในปี ค.ศ.1993 คุณงานความดีของเขาเป็นที่ยอมรับจนคว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพมาครอง และอีกหนึ่งปีให้หลัง แมนเดลายังได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ด้วย เขาเคยเล่าถึงชีวิตภายใต้ความท้อแท้สิ้นหวังของตนว่า

“เกียรติยิ่งใหญ่ที่สุดของชีวิตไม่ใช่การไม่เคยล้ม แต่คือการลุกขึ้นใหม่ทุกครั้งเมื่อล้ม”

เมื่อถึงคราวล้มคะมำจนทำคุณค่าสำคัญในชีวิตสั่นคลอน แมนเดลาจะลุกขึ้นสู้ โดยยึดมั่นคุณค่าในชีวิตตนและยืนหยัดต่อบนเส้นทางที่ต่างการกระทั่งโอกาสครั้งใหม่มาเยือน

ภาษิตจีนว่า “ ล้มเจ็ดลุกแปด ” หมายถึง หากล้มเจ็ดครั้ง ก็ให้ลุกยืนแปดครั้ง ใช้เรียกท่าทีไม่ยอมแพ้ ไม่ยอมจำนน ไม่สำคัญหรอกว่าจะล้มกี่ครั้ง อยู่ที่ว่าจะลุกยืนใหม่ทุกครั้งที่ล้มได้หรือเปล่าต่างหาก ขอเพียงฮึดสู้ใหม่ สักวันหนึ่งเราย่อมมุ่งสู่เป้าหมายที่ต้องการ

นี่คือสัจธรรมชีวิตที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง

ขอบคุณ ส่วนหนึ่งจากบทความ จงติดอาวุธด้วยใจล้มเจ็ดลุกแปด หนังสือ จงใช้ชีวิตแบบที่เธอต้องการจริงๆ

มาค้นหาสิ่งที่ใช่ เพื่อก้าวต่อไปของคนฝันด้วย 43 แง่คิด ที่จะทำให้ค้นพบชีวิตในแบบที่คุณต้องการ ในหนังสือ จงใช้ชีวิตแบบที่เธอต้องการจริงๆ สำนักพิมพ์ Springbooks เขียนโดย อิมแจซอง แปล โดย ตรองสิริ ทองคำใส สามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ www.naiin.com/product/detail/209510/

บทความน่าสนใจ

7 เคล็ดลับสำหรับคน  อยากแพ้ ทำสิ! แล้วนั่งรอวันล้มเหลวได้เลย

เคล็ดลับ 8 ข้อสำหรับคนที่อยากเป็น ผู้ชนะ

หยุดทำตัวเป็น คนงี่เง่าในที่ทำงาน เถอะนะ!

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.