กระดาษโพสต์-อิท

“กระดาษโพสต์อิท” สิ่งประดิษฐ์สุดห่วย เปลี่ยนความล้มเหลว ให้เป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่

“กระดาษโพสต์อิท” สิ่งประดิษฐ์สุดห่วย เปลี่ยนความล้มเหลว ให้เป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่

ได้มีโอกาสดูหนังเรื่องหนึ่ง ตัวละครในเรื่องได้พูดถึงเรื่อง “ความล้มเหลว” บางทีก็สามารถเปลี่ยนเป็น “ความสำเร็จ” ได้ เหมือนอย่างเช่น กระดาษโพสต์อิท สิ่งประดิษฐ์ยอดฮิตที่ทุกคนทั่วโลกต่างใช้กัน ครั้งหนึ่งนั้นมันก็เคยเป็นสิ่งประดิษฐ์สุดห่วยที่เกิดจากความล้มเหลวมาก่อน

พอได้ฟังแอดเพิ่งรู้ว่าเจ้ากระดาษแผ่นเล็กๆ ที่เราใช้กันแทบทุกวัน มันมีประวัติความเป็นมาที่ลึกซึ้งและน่าทึ่งขนาดนี้เชียวหรอ จึงถือโอกาสไปหาข้อมูลเพิ่มแล้วหยิบมาเล่าให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ

กระดาษโพสต์อิทนี้ มีจุดเริ่มต้นมาจากการทดลองค้นหาสูตร “กาวพลังช้าง” ที่เหนียว ติดแน่น ทนทาน  ของสเปนเซอร์ ซิลเวอร์ (Spencer Silver)  นักเคมีบริษัท 3M ในปี 1968 แต่เขากลับได้ “กาวพลังห่วย” มาแทน ซึ่งกาวสูตรใหม่นี้ไม่มีความเหนียว ไม่สามารถยึดติดกับอะไรได้ ยึดได้เพียงแค่ให้กระดาษติดกันเท่านั้น พวกเขาก็ไม่รู้จะเอาไปใช้ประโยชน์อะไรจึงพักโครงการนี้ไว้

จนกระทั่งหลายปีผ่านไป อาเธอร์ ฟราย (Arthur Fry) นักวิทยาศาสตร์ของ 3M ได้หยิบกาวสูตรนี้มาใช้ประโยชน์อีกครั้ง โดนก่อนหน้านี้เขาเป็นนักร้องประสานเสียงที่โบสถ์ แล้วเวลาประชุมพวกเขาต้องเลือกเพลงที่จะร้องไว้ล่วงหน้า โดยการเอาเศษกระดาษมาคั่นหน้าหนังสือว่าจะร้องเพลงอะไรบ้างเอาไว้ แต่ปัญหาคือเศษกระดาษเหล่านั้นมันปลิวหลุดไปบ้าง หายบ้าง

ทำให้เขานึกถึงกาวที่สเปนเซอร์ เคยค้นพบไว้เมื่อหลายปีก่อน จากนั้นจึงนำมันมาพัฒนาแล้วได้ลองใช้เขาก็พบว่า กาวพลังห่วยนี้ มีคุณสมบัติที่ทำให้กระดาษโน๊ตติดกับหนังสือได้ โดยไม่ทิ้งคราบทำให้หนังสือเสียหาย แถมยังลอกไปติดซ้ำๆ ได้อีกหลายครั้ง ซึ่งตรงกับคุณสมบัติที่เขาต้องการทุกประการ

แต่นั่นก็ยังไม่ได้ทำให้ กระดาษโพสต์อิท เป็นที่รู้จักเท่าไหร่นักเพราะในตอนนั้นผู้ที่ใช้กระดาษโพสต์อิท ส่วนใหญ่จะรู้จักกันในหมู่ผู้คนในโบสถ์ที่เท่านั้น ไม่สามารถทำยอดขายได้จึงเลิกผลิตไป อาร์เธอร์จึงนำกระดาษโพสต์อิท ที่เหลือไปให้เลขาเขาใช้

ปรากฏเลขาของเขานั้นเองที่ค้นพบ ประโยชน์ของกระดาษโพสต์อิท เพราะมันเหมาะที่จะนำมาใช้กับงานสำนักงาน และพนักงานออฟฟิศมาก ในการจดโน้ตย่อสั้นๆ หรือจดเพื่อเตือนความจำ อาร์เธอร์เห็นดังนั้น จึงนำกระดาษโพสต์อิท ไปแจกให้กับบรรดาเลขา ของผู้บริหารในบริษัท 3M และกลายเป็นว่าพวกเขาใช้มันจนหมดและมาขอกระดาษโพสต์อิท เพิ่มอีก จนสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ได้กลับมาตีตลาดอีกครั้งจะกลายเป็นที่นิยมจนถึงปัจจุบัน

ใครจะคิดล่ะคะว่าสิ่งที่ทุกคนมองข้ามในวันนั้น จะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ได้ ดังนั้นหากคุณกำลังท้อแท้ รู้สึกล้มเหลวในชีวิตก็ให้นึกถึงกระดาษโพสต์อิทนี้ไว้นะคะ 🙂

บทความน่าสนใจ

7 ข้อคิดในวันที่รู้สึกว่า ชีวิตล้มเหลว

ล้มเหลว ครั้งแรก ไม่ได้แปลว่าจะล้ม (เหลว) ตลอดไป

7 เคล็ดลับสำหรับคน ” อยากแพ้ทำสิ! แล้วนั่งรอ วันล้มเหลว ได้เลย

6 เคล็ดลับ ประสบความสำเร็จสำหรับ คนทำงาน

 

 

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.