แก้ปวดเอว, ท่าบริหาร, ออกกำลังกาย

ท่าบริหารง่ายๆ แก้ปวดเอว และไหล่ในที่ทำงาน

แก้ปวดเอว และไหล่ในที่ทำงาน ด้วยท่าบริหารง่ายๆ ทำได้ที่ออฟฟิศ

แก้ปวดเอว และไหล่ในที่ทำงาน ด้วยท่าบริหารง่ายๆ ซึ่งคุณสามารถทำได้ที่ออฟฟิศ เพราะเรารู้ว่า การเอี้ยวตัวหยิบแฟ้มนิดก็ปวดเอว พิมพ์งานหรือคลิกเมาส์หน่อยก็ปวดไหล่เป็นปัญหาสุขภาพยอดฮิต เราจึงมีทางออกแบบง่ายๆ มาฝาก

ปัญหาที่เกิดจากการใช้ท่าทางระหว่างวันทํางานไม่เหมาะสม เช่น นั่งหลังค่อม ใช้โต๊ะทํางานสูงหรือแคบ ทํางานนานๆ โดยไม่พัก กล้ามเนื้อเอวและไหล่จึงรับภาระหนักจนปวดแล้วปวดอีก

หากไม่รู้ว่าควรรับมืออย่างไร เรามีครบทั้งวิธีป้องกันก่อนเป็นและเยียวยาหลังเกิดอาการปวด จากหนังสือสูตรสําเร็จกับเรื่องปวดๆ “เอว” และสูตรสําเร็จกับเรื่องปวดๆ “ไหล่ ข้อศอก” สํานักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ มาบอกต่อค่ะ

แก้ปวดเอวและไหล่ ในที่ทำงาน
นั่งทำงานนานๆ จนเกิดความเมื่อยล้า แก้ได้ด้วยท่าบริหารเอว และไหล่แบบง่ายๆ

เอว

Protection ขณะนั่งทํางานควรให้เข่าอยู่ในระดับสูงกว่าข้อต่อกระดูกสะโพก หากวางเท้าไม่ถึงพื้นควรเสริมที่รองเท้า ยืดหลังตรงโดยไม่ควรเอนตัวไปด้านหลังเพื่อพิงพนักเก้าอี้มากเกินไป ซึ่งช่วยให้น้ําหนักตกอยู่ที่บริเวณหน้าท้อง เอวจึงไม่ต้องรับแรงกดมากนัก นอกจากนี้ขณะลุกขึ้นยืนควรใช้แขนทั้ งสอง ข้างยันโต๊ะเพื่อพยุงตัวเป็นการออกแรงกล้ามเนื้อที่หน้าท้องเช่นกัน

Healing ยืนหันหลังห่างจากผนัง 10-20 เซนติเมตร ตามองตรงแล้วเอนลําตัวช่วงบน(ตั้งแต่ศีรษะลงมาถึงบั้นท้าย) พิงแนบกับผนัง โดยออกแรงที่กล้ามเนื้อหน้าท้อง จากนั้นถอยส้นเท้าซ้ายมาชิดผนัง ตามด้วยส้นเท้าขวา พยายามยืนให้ลําตัวแนบติดกับผนังให้มากที่สุด ค้างท่าไว้ นับ 1-30 กลับสู่ท่าเดิม นับเป็น 1 ครั้ง ทํา 5-10 ครั้ง

ไหล่

Protection วอร์มอัพก่อนทํางาน โดยพนมมือไว้ในระดับอกแล้วดันฝ่ามือเข้าหากัน นับ 1-5 จากนั้ นปล่อยมือให้อยู่ในระดับอก ใช้มือซ้ายจับมือขวา มือซ้ายออกแรงดึงขณะที่มือขวาต้านไว้ นับ 1-5 ปล่อยแล้วทําสลับข้าง นับเป็น 1 ครั้ง ทําทุกขั้นตอนซ้ํา 5-10 ครั้ง

Healing ยืนตัวตรง หงายมือทั้งสองข้างจับปลายไม้บรรทัดไว้ด้านหลัง โดยให้อยู่ในระดับเดียวกับบั้นเอว จากนั้นยกแขนขึ้นให้ได้มากที่สุด ค้างท่าไว้ นับ 1-3 กลับสู่ท่าเดิม นับเป็น 1 ครั้ง ทําซ้ํา 10 ครั้ง


บทความอื่นที่น่าสนใจ

วิธีแก้อาการไหล่ติด ด้วยการฝึกพิลาทีส

ออกกำลังกายแก้ปวดหลัง ปวดเอว ด้วยรำกระบอง ท่าแหงนดูดาว

รวมสุดยอดท่ายืดกล้ามเนื้อ ยามเช้า

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.