นอนไม่หลับ-ผู้สูงอายุ-การดูแลผู้สูงอายุ

นอนไม่หลับ ในผู้สูงวัย แก้ไขได้ด้วยอาหาร

นอนไม่หลับ ในผู้สูงวัย รู้หรือไม่แก้ไขได้ด้วยอาหาร

นอนไม่หลับ หนึ่งในปัญหาใหญ่ของผู้สูงอายุ ซึ่งวันนี้ เรามีแพทย์หญิงสาริษฐา สมทรัพย์ กุมารแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม จากประเทศฝรั่งเศส มาให้คำแนะนำ

คุณหมอสาริษฐา อธิบายหัวใจสําคัญของอาหารที่จะช่วยแก้ไขปัญหาการนอนว่า “ผู้มีพฤติกรรมการนอนผิด คือ นอนดึก นอนไม่หลับ นอนไม่เป็นเวลา ควรกินอาหารที่มีสารกาบา เซโรโทนิน และฮอร์โมนเมลาโทนินปริมาณสูง เพราะสารดังกล่าวจะเข้าไปช่วยทําให้วงจรการนอนสมบูรณ์ขึ้น เมื่อตื่นขึ้นมาแล้วจะรู้สึก สดชื่นและทําให้ระบบต่างๆในร่างกายทํางานเป็นปกติ”

อาหารเพื่อคนสูงอายุนอนไม่เป็นเวลา

คุณหมอสาริษฐา อธิบายพฤติกรรมของผู้สูงอายุที่นอนไม่เป็นเวลาว่า “ปัญหาผู้สูงอายุที่นอนไม่เป็นเวลามักเกิดจากมีปัญหาสุขภาพ ทําให้นอนหลับไม่เป็นเวลาคือ นอนดึกมากและมักตื่นสายหรือเกือบเที่ยง หรือบางคนอาจเข้านอนหัวค่ําและตื่นมาเช้ามาก” คุณหมอสาริษฐา กล่าวว่า อาหารมื้อแรกของผู้สูงอายุเป็นสิ่งสําคัญมาก โดยแนะนําเมนูดังต่อไปนี้

1.ข้าวต้มปลาข้าวกล้อง

เนื่องจากเป็นเมนูที่อุดม ไปด้วยสารอาหารที่ช่วยเพิ่มพลังและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ทั้งคาร์ไบไฮเดรตเชิงซ้อนจากข้าวกล้องและเนื้อปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 ที่มีผลต่อการทํางานของสมอง ช่วยให้ อารมณ์เบิกบาน รวมถึงช่วยบรรเทาปัญหาจากการนอนไม่หลับช่วงกลางคืนด้วย

2.ชาเลมอนบาล์ม

เลมอนบาล์มมีลักษณะคล้ายมินต์แต่ใบยาวกว่า ชาเลมอนบาล์มมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความสดชื่น ดื่มแก้อาการอ่อนเพลีย

3.น้ําผึ้งมะนาว

เครื่องดื่มอีกชนิดที่ช่วยเพิ่มความ สดชื่นจากน้ําผึ้งที่จะทําให้ร่างกายได้รับกรดแอมิโนทริปโตเฟนตามธรรมชาติ และมะนาวที่มีวิตามินซีเพิ่มความสดชื่น และเสริมภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย

อ่านต่อหน้า 2

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.