มันฝรั่ง ไม่ควรกินดิบ ประโยชน์ เมนูมันฝรั่ง

มันฝรั่ง ที่มี “ต้นงอก” อันตรายถึงตาย!…จริงหรือไม่? | A Cuisine

ทำไม? มันฝรั่งถึงไม่ควรกิน”ดิบ”

เพราะ มันฝรั่ง หรือพืชตระกูลเดียวกัน พวกนี้จะมีสาร “โซลานีน” ซึ่งเป็นสารพิษไกลโคแอลคาลอยด์ ซึ่งพืชสร้างมาเพื่อปกป้องตัวมันจากแมลงศัตรูพืช ถ้าคนกินเข้าไปเยอะๆ จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ใจสั่น ใจเต้นผิดจังหวะ ถ้ารับเข้าไปเยอะๆบางรายอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้นั่นเอง…

มันฝรั่ง ที่มีต้นงอก อันตรายถึงตายหรือไม่?

ในขณะที่กำลังงอกจะขับสาร โซลานีน ซึ่งจะมีผลทำให้เกิดการละคายเคืองทางระบบทางเดินอาหาร หากแพ้จะมีอาการ วินเวียนศีรษะ อาเจียน ท้องเสีย (แต่ไม่ส่งผลให้ถึงกับเสียชีวิต) ยกเว้นมีแผลในกระเพาะอาหารทำให้พิษเข้ากระแสเลือดอย่างเฉียบพลัน ส่งผลให้อาจเสียชีวิตได้

วิธีการเก็บมันฝรั่ง

การงอกของต้นอ่อนนั้นจะเกิดโดยตามธรรมชาติ เจริญเติบโตได้ดีในที่ชื้นและอุณหภูมิสูง ดังนั้น….มันฝรั่งจะไม่งอกต้นอ่อนที่อุณหภูมิ 5 – 8 องศาเซลเซียสนั่นเอง….

ทำไมไม่ควรเก็บมันฝรั่งในตู้เย็น? เพราะความชื้นในตู้เย็นนั้นสูง จะยิ่งเป็นการกระตุ้นให้เกิดการงอก ควรเก็บไว้ในกระจาด ไม่ได้ใกล้หน้าต่าง หรือใกล้ความร้อน เพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว…

หากมีต้นงอกออกมาแล้ว…ยังกินได้หรือไม่?

สามารถกินได้อยู่…แต่ต้องตัดส่วนที่งอกออกไปให้หมดเสียก่อน สังเกตุง่ายๆจากบริเวณที่มีการงอกหรือผลิตสาร “โซลานีน”  ในปริมาณที่มากจะเป็นบริเวณที่มีสีเขียวอยู่ สีเขียวที่เกิดขึ้นนั้นเป็น คอลโลฟิว ไม่ใช่ โซลานีน จึงบ่งบอกว่ามีการสังเคราะห์แสง สรุป…มันฝรั่งที่เก็บไว้นานจนต้นงอกเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคจริง แต่…ที่มีการเข้าใจว่ารับประทานแล้วเสียชีวิตลูกเดียวอันนี้ เกินจริง!

ที่มา อาจารย์ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตรศาสตร์ 

วิธีการเลือกซื้อมันฝรั่ง

  • เลือกลูกมันฝรั่งที่มีขนาดพอดี ขนาดประมาน 1 กำปั้น
  • เลือกหาลูกที่มีผิวมัน ไม่มีขน ไม่มีจุดด่างหรือเชื้อรา
  • หัวต้องแน่นและไม่มีการงอกของต้นอ่อน หรือตาเขียวๆ
  • สีที่ผิวมันไม่เปลี่ยน

ประโยชน์และสรรพคุณของ…มันฝรั่ง

  • เป็นผักที่เป็นแหล่งรวมของคุณค่าทางโภชนาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิตามินซี ที่ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยป้องกันมะเร็งได้ดี และที่สำคัญมันฝรั่งยังช่วยป้องกันเซลล์ไม่ให้ถูกทำลาย ทั้งยังอุดมไปด้วย แร่ธาตุ โปแทสเซียม ที่ช่วยทำให้ระบบการไหลเวียนของโลหิต มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ฟื้นฟูผมแห้งเสีย หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผม เช่นผมแห่ง แตกปลาย ให้ลองนำมันฝรั่ง และไข่แดงมาหมักกันนำไปชะโรมเส้นผมในบริเวณที่เสีย ประมาณ 30 นาทีแล้วล้างออกทำให้เส้นผมมีน้ำหนัก และดำเงางามอย่างเป็นธรรมชาติ
  • บรรเทาอาการอักเสบ ผิวหนังอักเสบ ระคายเคืองผิว ผิวแห้ง หรือวันที่จำเป็นต้องออกไปเจอแดดแรงๆให้นำน้ำมันฝรั่งเย็นมาทาบริเวณผิวให้ทั่ว หรือบริเวณที่ผิวหนังแสบจากการถูกแดดเผา น้ำมันฝรั่งจะช่วยบรรเทาอาการแสบผิวหนังให้ลดลง และไม่ระคายเคืองในที่สุด
  • ช่วยให้มือนุ่ม น่าสัมผัส นำมันฝรั่ง 2 – 3 ลูกล้างน้ำให้สะอาด นำไปต้มให้สุก บดให้ละเอียดและนำมาผสมกนกับนมสดอุ่นๆ คนให้ทั่ว และนำส่วนผสมมาพอกไว้บริเวณฝ่ามือทิ้งไว้ซัก 20 นาทีล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะทำให้มือของคุณนั้นมีความนุ่มมากขึ้น

คุณค่าทางโภชนาการ

เป็นแหล่งรวมคุณค่าสารอาหารมากมาย ส่วนมากจะประกอบไปด้วย แป้ง และ โปรตีน และมีสรรพคุณดังนี้

  • ช่วยป้องไข้หวัด
  • ช่วยขัยน้ำนมในมารดา
  • ช่วยปรับระบบฮอร์โมน ทำให้ร่างกายทำงานได้ดีขึ้น

แจกสูตร Deviled Eggs จากมันฝรั่ง เมนูปาร์ตี้อร่อยไม่ซ้ำใคร คลิก!!

Summary
recipe image
Recipe Name
Deviled Eggs
Author Name
Published On
Preparation Time
Cook Time
Total Time
Average Rating
21star1stargraygraygray Based on 1 Review(s)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.