ตามมาชิมโจ๊กเปิดหม้อ สาขาแรก !!

กราบสวัสดีมิตรรักนักชิม “บ่าวจวง” นางน้อยๆ คนสนิทของมาดาม Reeves (คอลัมนิสต์แห่ง Health&Cuisine) มาประจำการแล้วค่าา วันนี้จะพาคุณๆ ไปชิมโจ๊กเปิดหม้อในตำนานกันฮ่ะ

เพราะทุกวันนี้จะหันไปทางไหนก็เจอโจ๊กเปิดหม้อเต็มไปหมด จวงนี่เป็นคนชอบกินโจ๊กอยู่พอตัว แต่ก่อนก็ชิมโจ๊กอาม่าอาซิ้มแถวปากซอยไปตามเรื่อง ทว่าเมื่อสัก 2 ปีที่ผ่านมานี้ หลายคนคงคิดเหมือนจวงว่า “โจ๊กเปิดหม้อ” นั้นโด่งดังเป็นพลุแตก  ยิ่งระยะหลังขับรถไปทางไหนก็เห็นป้ายโจ๊กเปิดหม้อกันเต็มไปหมด

จริงๆ จวงก็ไม่คิดจะค้นหาสืบเสาะอะไรเกี่ยวกับโจ๊กเปิดหม้อนี้นักหรอก ถ้าไม่ใช่เพราะ “มาดาม” แม่ทูนหัวคนดีของบ่าว เดินมาเอื้อนเอ่ยว่า “จวงๆ วันนี้ฉันไปชิมโจ๊กเปิดหม้อมาอร่อยดีนะ แต่เค้ามีหลายสาขาเหลือเกิน ไปสืบซิ ร้านแรกต้นตำรับอยู่ที่ไหน ชั้นอยากจะไปชิม” แม้ในหัวจวงจะตอบกลับว่า “โอ๊ยจะอยากรู้ทุกสิ่งบนโลกอะไรเบอร์นั้น” แต่ปากตอบทันควันว่า “ได้เลยค่ะทูนหัว” การตามล่าหาร้านโจ๊กเปิดหม้อสาขาแรก จึงเริ่มขึ้น….

(ตัดภาพอย่างไว) ในที่สุดเราก็เจอกับ “โจ๊กจั๊บเปิดหม้อ” พุทธมณฑลสาย 1 ที่สายสืบของเรา (อู้ย! ดูยิ่งใหญ่…จริงๆ ก็เพื่อนฝูงในวงการที่ชอบกินโจ๊กเหมือนกันนี่แหละ) บอกว่าร้านนี้แหละสาขาแรก

1

คุณพี่เจ้าของร้านเล่าให้ฟังว่า หากจำกันได้ร้านโจ๊กเปิดหม้อที่พุทธมณฑลสาย 1 แห่งนี้แหละ เป็นร้านที่โด่งดังเป็นแห่งแรก มีรายการทีวี เว็บไซต์ รวมถึงสื่อต่างๆ มาถ่ายทำกันเต็มไปหมด

พี่เขาบอกว่าเดิมที “ร้านโจ๊กเปิดหม้อ” เกิดจากกลุ่มเพื่อนหลายมาลงขันร่วมหุ้นกันทำ เปิดร้านได้สักพักก็โด่งดังเป็นพลุแตกอย่างที่เราทราบกัน ซึ่งหลังมีชื่อเสียงจนคนต้องต่อคิวชิมอยู่สักระยะ ก็เกิดปัญหาบางประการขึ้นในหมู่หุ้นส่วนทำให้ร้านโจ๊กเปิดหม้อ พุทธมณฑลสาย 1 แห่งนี้ต้องปิดตัวลง

จากนั้นหุ้นส่วนแต่ละคนจึงแยกย้ายกันไปเปิดร้าน “โจ๊กเปิดหม้อ” เป็นของตัวเอง รวมถึงหุ้นส่วนบางคนก็เปิดขายแฟรนไชน์ ทำให้เราเห็นโจ๊กเปิดหม้อผุดขึ้นมากมายราวกับดอกเห็ดอย่างทุกวันนี้

2

ส่วนคุณพี่เจ้าของร้านท่านนี้ คือพี่สาวของหนึ่งในหุ้นส่วนผู้ก่อตั้งร้าน เธอตัดสินใจเปิดร้านโจ๊กเปิดหม้อแห่งนี้ขึ้นมาใหม่ ณ ที่ตั้งเดิม โดยปรับปรุงน้ำซุปให้มีความพิเศษและเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองมากขึ้น  แต่ก็ยังไม่ทิ้งเอกลัษณ์ ความเป็นโจ๊กเปิดหม้อแบบดั้งเดิมนั่นคือ…

โจ๊กเปิดหม้อของแท้ต้องอย่างงี้สิ!

เสิร์ฟในชามดินเผา – ร้อนจัด เท่านั้น

6

ต้องตักโจ๊กและน้ำซุปใส่ชามดินเผา แล้วตั้งไฟให้เดือด จากนั้นจึงเติมเครื่องเคราที่ลูกค้าเลือก รอให้เดือดอีกครั้งก่อนนำไปเสิร์ฟ ดังนั้นถ้าโจ๊กเปิดหม้อที่ไหนไม่ร้อนฉ่าแทบลวกปากเยี่ยงนี้ ถือว่าไม่ตรงกับคอนเซปต์ดั้งเดิมค่ะ

น้ำซุปหลายแบบ – เครื่องเครามีให้เลือกละลานตา

3

เพราะจุดขายอย่างหนึ่ง คือการเลือกน้ำซุปได้หลายรูปแบบ (แทนที่จะมีแต่ซุปกระดูกแบบร้านทั่วไป) ดังนั้นร้านโจ๊กจั๊บ เปิดหม้อ เลยจัดน้ำซุปมาให้เลือกหลากหลาย ทั้งน้ำซุปเย็นตาโฟ น้ำซุปต้มยำ และน้ำซุปกระดูกหมูแบบดั้งเดิม ส่วนเครื่องเครา ต้องมีให้เลือกเยอะมาก ซึ่งร้านนี้จัดมาให้ไม่ต่ำกว่า 30 อย่าง/ต่อวัน ซึ่งสนนราคาเครื่องเคียงแต่ละอย่างก็จะแตกต่างกันไป

การสั่งต้องเขียนลงกระดาษ (1 หม้อต่อกระดาษ 1 ใบ)

6

อีกเอกลักษณ์ของโจ๊กเปิดหม้อคือ ขั้นตอนการสั่งต้องเขียนรายละเอียดโจ๊กแต่ละหม้อลงในกระดาษ โดยเครื่องเคียงแต่ละอย่างจะมีราคาระบุไว้ (ตามภาพเลยจ้า) โดยคุณจะเลือกได้ตั้งแต่ น้ำซุป เครื่องเคียงที่จะใส่ หรือจะเลือกเป็นเซตสำเร็จก็แล้วแต่ความชอบ แต่!!! เพื่อความไม่สับสนแนะนำว่า โจ๊ก 1 ที่ ให้จดลงกระดาษ 1 ใบไปเลย …ไม่ต้องกลัวเปลืองกระดาษ เพราะหากจดรวมกันจะทำให้เกิดความสับสน งุนงง ได้มากกว่า (แม่ค้าฝากบอกมา)

ได้เวลาชิม+++
บอกเล่าเรื่องราวของร้านแล้ว ก็มาถึงช่วงเวลาที่จวงรอคอย… ชิมสิคะ รออะไร!

โจ๊กเซตสุขภาพ (44 บาท)

10

ชามนี้คือโจ๊กเปล่าธรรมดาที่ต้มในน้ำซุปกระดูก แล้วเลือกเครื่องเคียงแบบเซตสุขภาพ มีผักให้หลายสิ่ง ทั้ง บล็อกโคลี แครอต ข้าวโพดอ่อน ฟักทอง รสชาติชามนี้อ่อนๆ เบาๆ กินอร่อยได้ใจคนรักสุขภาพไปแบบเต็มๆ

โจ๊กเย็นตาโฟ  (80 บาท)

11

จัดเต็มมากับโจ๊กรสเย็นตาโฟสีชมพูสวย มีผักบุ้งและเต้าหู้กรอบมาให้เสร็จสรรพ (ได้อารมณ์เย็นตาโฟมาก) จวงเลือกเติมกุ้งสด ปลากหมึกกรอบ และหมูเด้ง จัดเต็มกันไป ด้านรสชาติน้านน…น้ำซุปหอมเต้าหู้ยี้ เปรี้ยวนิด เค็มหน่อย น่าจะถูกใจคนที่ชอบเย็นตาโฟอยู่นะ

โจ๊กต้มยำกุ้งแม่น้ำ (129 บาท)

12

งดงามน่าดูชมเลยค่ะชามนี้ กุ้งแม่น้ำตัวเป้งนอนเกยตื้นอยู่ในน้ำซุปต้มยำรสแซ่บ โรยหน้าด้วยหมูสับและปลาดอลลี่ เห็นกุ้งตัวใหญ่อย่างนี้ไม่ต้องกลัวว่าจะกินลำบากนะ ทางร้านเขามีจานแบ่งมาให้ กินง่ายสบายอยู่จ้า

อย่างที่เห็นว่ามีโจ๊กอีกหลายสูตรที่น่าลอง หากใครสนใจอยากจะชิมโจ๊กเปิดหม้อเจ้าแรก รสชาติต้นตำรับแบบนี้ มาได้เลย…

16

ร้านโจ๊กจั๊บเปิดหม้อ ถ.พุทธมณฑลสาย 1 หากมาจากถนนเพชรเกษม (มุ่งหน้ามาทางแยกท่าพระ) เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพุทธมณฑลสาย 1 มาประมาณ 30 เมตร จะเห็นร้านอยู่ทางขวามือ เปิดบริการทุกวัน เวลา 18.00 น. – 23.00 น.

(อ้อ! ตอนนี้ร้านโจ๊กจั๊บเปิดหม้อ ขยายสาขามาเปิดที่ถนนกลัปพฤกษ์แล้วนะ สอบถามโทร 08-4355-1931)

เรื่อง: บ่าวจวง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.