ร้านอาหารหัวหิน (โกทิ)

ร้านอาหารหัวหิน (โกทิ) อร่อยคำเก่า ทุกคำเก๋า ณ หัวหิน

ร้านอาหารหัวหิน (โกทิ) อร่อยคำเก่า ทุกคำเก๋า นายโกทิ แซ่อุ่ย เป็นชาวจีนไหหลำ ผู้มีฝีมือด้านการปรุงอาหารอย่างมาก เมื่อมาตั้งรกรากอยู่ที่อำเภอหัวหินจึงเปิดร้านอาหารแห่งนี้ขึ้น

รัชกาลที่ 9

ซึ่งนับว่าเป็นร้านอาหารร้านแรกในใจกลางเมืองหัวหินก็ว่าได้ ด้วยฝีมือปรุงอาหารที่ไม่เป็นรองใครกับทำเลทองของร้าน ทำให้ร้านโกทิเป็นจุดหมายพักท้องของผู้แวะเวียนมาเยือนเมืองตากอากาศสุดคลาสสิกแห่งนี้ ซึ่งแขกในยุคแรก ๆ ส่วนใหญ่เป็นคหบดีเจ้าใหญ่นายโตกันทั้งนั้น รับประทานกันมาตั้งแต่รุ่นพ่อมาจนรุ่นลูกจนถึงปัจจุบัน

โกทิ

ทุกวันนี้ลูกหลานของโกทิดูแลกิจการแทน ทว่ารสชาติอาหารนั้นยังเป็นแบบดั้งเดิมไม่ผิดเพี้ยน ทั้งนี้เพราะโกทิได้ถ่ายทอดวิชาความอร่อยเอาไว้ให้กับบุตรหลานและแม่ครัว อีกทั้งบรรยากาศร้านก็ยังเป็นแบบเดิม ๆ เก้าอี้ไม้และโต๊ะไม้ที่ใช้รับรองแขกยังเป็นชุดเดิม โครงสร้างอาคารเรือนไม้ก็ยังคงเอาไว้อาจมีซ่อมแซมเป็นของใหม่บ้างบางส่วน แต่นั่นก็หาใช่สาระสำคัญเท่ากับความเก๋าเกมในการปรุงอาหารและวัตถุดิบของร้านที่การันตีความสด เพราะใช้หมดกันวันต่อวัน ทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา สารพัดให้เลือกมาปรุงอาหารได้ตามใจ แต่ที่ขาดไม่ได้เลยคือ เมนูปลาเก๋าทอด จะทอดกระเทียม ทอดราดพริกทอดสามรส ก็ล้วนแล้วแต่ทอดปลาได้ดี กรอบนอกนุ่มใน เป็นเมนูสุดคลาสสิกของร้านที่ห้ามพลาด ทว่าร้านโกทิมีข้อสังเกตอยู่ประการหนึ่งคือ ที่ร้านจะไม่ขายอาหารจำพวกเส้นก๋วยเตี๋ยวดังนั้นหากแวะไปก็ไม่ต้องสั่งให้เสียเวลา

ร้านอาหารหัวหิน (โกทิ)

วันนี้บรรยากาศของร้านต่างออกไปก็เพียงแค่แขกที่แวะเวียนกันมามากหน้าหลายตาขึ้นแต่ถ้าคุณใช้เวลานั่งอยู่ในร้านสักพัก ก็จะเห็นคนรุ่นคุณปู่คุณย่า พร้อมลูก ๆ หลาน ๆ เข้ามาอุดหนุนอย่างไม่ขาดสายชี้ให้เห็นว่าโกทิคือร้านอาหารในดวงใจของคนรุ่นก่อนอย่างแท้จริงวันวานที่ผ่านพ้นอาจเก็บเรื่องราวไว้ต่างรูปแบบ เฉกเช่นร้านโกทิที่คงไม่ได้มีเรื่องเล่าอะไรซับซ้อนมากมายนัก หากแต่นิยามของร้านอาหารเก่าแก่แห่งนี้ได้ระบายอยู่บนคำอาหารที่สร้างรอยยิ้มให้แก่ผู้ลิ้มลองในทุก ๆ จานแล้ว เมื่อเป็นเช่นนั้นการบอกเล่าอาจไม่เพียงพอเท่าการที่คุณได้ไปสัมผัสกับรสชาติในตำนานของหัวหินนี้ด้วยตนเอง

iconจานเด็ด : ปลาเก๋าทอดกระเทียม ปลาเก๋าทอดราดพริก ปลาเก๋าทอดสามรส ออส่วน ต้มยำกุ้งน้ำข้น ผัดคะน้า ปลาเค็มหอยลายผัดพริกเผา ปลาหมึกผัดไข่เค็ม ผัดฉ่าทะเล ปลาหมึกแดดเดียว
iconราคา : ราคาเริ่มต้นที่ 60 บาท
iconที่ตั้งร้านอาหาร : ปากซอยหัวหิน 57 ฝั่งตรงข้ามหน้าตลาดฉัตร์ไชย
iconเวลาเปิด – ปิด : เปิดทุกวันมื้อกลางวัน เวลาเปิด 12.00 น. – 16.00 น.
และมื้อเย็นเวลา 18.00 น. – 22.00 น.
iconโทร.0-3251-1252 (ไม่รับจองโต๊ะล่วงหน้า)

เรื่อง : เป็นเอก, สิทธิโชค ภาพ : จิรวัฒน์, พีระพัฒน์ ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ : สุกัญญา เกศมณี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.