10 จานเด็ดกินแล้วไม่อ้วน

10 จานเด็ดกินแล้วไม่อ้วน อร่อยสุขภาพดี ต้อนรับปีใหม่

10 จานเด็ดกินแล้วไม่อ้วน อร่อย สุขภาพดีแบบง่ายๆ ต้อนรับปีใหม่

ปัจจัยอีกอย่างที่สำคัญสำหรับคนที่กำลังไดเอท (diet) นั่นก็คือ เรื่องของอาหารการกิน ซึ่งปัจจัยนี้เรียกได้ว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะต้องควบคุมและดูแลเป็นพิเศษ และหลายคนก็จะคิดว่าอาหารที่ต้องกินเพื่อไดเอทนั้นจะต้องเป็นอาหารที่รสชาติจืดๆ ไม่อร่อย และคงเข้าใจว่าจะต้องมีแต่สลัดผักอย่างเดียวแน่ๆ แต่มันไม่จริงเลย เราสามารถที่จะเลือกกินอาหารในแบบอื่นๆ ได้ เช่น การเลือกกินอาหารประเภทเนื้อสัตว์ควรเลือกประเภทสัตว์เล็ก นั่นก็คือ เนื้อปลา เนื้อไก่ ซึ่งมีไขมันต่ำกว่าเนื้อหมู กับ เนื้อวัว การเลือกกินอาหารที่ปรุงด้วยวิธี ต้ม นึ่ง ย่าง มากกว่าการกินแบบทอด หรือเลือกกินอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ และกินในปริมาณที่พอเหมาะที่ร่างกายของเราควรได้รับต่อวัน ก็ถือเป็นการควบคุมน้ำหนักได้ดีเช่นกัน

วันนี้ กิมจิ ได้รวบรวมเมนูสูตรพิเศษของ Health&Cuisine มาฝากกัน ถึง 10 เมนูเลยคะรับรองว่าเมนูนี้มีประโยชน์และอุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารอย่างแน่นอน ถ้าใครคิดจะควบคุมอาหารก็ลองเอาเมนูเหล่านี้ไปเป็นตัวเลือกในการไดเอท (diet) กันได้เลย วันนี้เมนูที่เลือกมานี้มีแคลอรี่ไม่เกิน  300 Kcal ต่อหนึ่งหน่วยบริโภคเท่านั้น ยังไงลองเอาไปปรับใช้กับตารางไดเอทของเพื่อนๆ ได้นะจ๊ะ

10 เมนูสำหรับคนกำลังไดเอทจาก Health&Cuisine

iconส้มตำทะเลจูเลียน

ส้มตำทะเลจูเลียน

จากส้มตำไทยทะลธรรมดาปรับมาใช้เทคนิคการซอยผักแบบฝรั่งที่เรียกว่า “จูเลียน” หรือการซอยผักแบบก้านไม้ขีดมาใช้ เพื่อให้ได้เส้นมะละกอที่เล็กเสมอกันและกรอบอร่อยยามรับประทานจะเพลิดเพลินยิ่งขึ้นแถมยังทำให้หน้าตาส้มตำดูสะอาดตาน่าลิ้มลองไม่น้อย [พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 179.96 Kcal] (คลิกดูสูตรที่นี่)

iconสลัดเห็ดนางรมย่าง

สลัดเห็ดนางรมย่าง

เห็ดนางรมเนื้อนุ่มต้นเล็กที่หาซื้อง่ายในท้องตลาดนำมาย่างในกระทะจนสุกส่งกลิ่นหอม แล้วคลุกเคล้ากับน้ำสลัดทำง่ายปรุงด้วยซอสถั่วเหลือง มิริน และน้ำมันมะกอก เพิ่มรสเผ็ดร้อนด้วยพริกแห้งและกระเทียมหั่นแว่น กลายเป็นจานอร่อย ทำได้ในพริบตา [พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 128.17 Kcal] (คลิกดูสูตรที่นี่)

iconโป๊ะนี้มีแต่หอย

โป๊ะนี้มีแต่หอย

โป๊ะแตก หนึ่งในเมนูน้ำ ๆ ที่ต้องสั่งมาซดให้คล่องคอ ปกติจะใช้กุ้ง หอย ปู ปลามาต้มกับเครื่องเคราอย่างต้มยำ แล้วใส่ใบกะเพราเพิ่มความหอมลงไปแต่สูตรนี้เราปรับมาใช้นานาสารพัดหอย ทั้งหอยแมลงภู่หอยตลับและหอยลายเนื้อเหนียวแน่นหนึบเพิ่มสัมผัสเวลาเคี้ยว ในหอยแต่ละชนิดยังมีประโยชน์มากมาย ทั้งแคลเซียม ไอโอดีนและธาตุเหล็กสูง ส่วนโปรตีนในหอยก็ใกล้เคียงกับเนื้อหมู แต่ไขมันน้อยกว่า และในหอยแมลงภู่ มีงานวิจัยพบว่าช่วยบรรเทาอาการปวดข้อและลดการอักเสบได้อีกด้วย [พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 120 Kcal] (คลิกดูสูตรที่นี่)

iconพล่าเห็ดรวมเส้นบุก

พล่าเห็ดรวมเส้นบุก

ร้านอาหารตามสั่งขาดเมนูยำและพล่าไม่ได้เลย เพราะเป็นเมนูตัดเลี่ยนอาหารจานอื่นบนโต๊ะได้อย่างดี พล่าจานนี้เป็นแบบมังสวิรัติ ใช้เห็ดกับเส้นบุกเป็นตัวชูโรง นำไปพล่ากับเครื่อง ทั้งหอมซอย ตะไคร้ ใบสะระแหน่ และน้ำพล่ารสเข้มข้นแซ่บถึงใจหอมกลิ่นน้ำพริกเผาจนน้ำลายสอ [พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 219 Kcal] (คลิกดูสูตรที่นี่)

iconสลัดผักลวกกับน้ำสลัดฮันนี่โยเกิร์ต

สลัดผักลวกกับน้ำสลัดฮันนี่โยเกิร์ต

ดอกเตอร์มาเรีย ทรากา จากสถาบันวิจัยอาหารหรือไอเอฟอาร์ในประเทศอังกฤษ ได้ทดลองนำสาร “กลูโคราฟานิน” ซึ่งสกัดจากบรอกโคลีให้แก่ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมซึ่งพบว่า เมื่อร่างกายได้รับยาดังกล่าว จะนำไปผลิตเอนไซม์ชื่อซัลโฟราเฟน โดยเอนไซม์ดังกล่าวนี้สามารถป้องกันเนื้องอกได้ ทั้งยังช่วยรักษาสมดุลของสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย และตอบโต้สารก่อมะเร็งต่าง ๆ ที่ได้รับจากการบริโภคอาหาร สิ่งแวดล้อม และสารอื่น ๆ ในขณะที่ผักสีสวยอย่างแครอตและบีตรู้ตนั้นก็เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ เราจึงนำสุดยอดพืชผักเหล่านี้มาทำเป็นสลัดผักต้ม รับประทานกับน้ำสลัดโยเกิร์ตซึ่งเป็นโพรไบโอติก ช่วยให้ระบบการย่อยและการขับถ่ายเป็นปกติได้อีกด้วย [พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 185.70 Kcal] (คลิกดูสูตรที่นี่)

ดูอีก 5 สูตร จานเด็ดกินแล้วไม่อ้วนต่อหน้าถัดไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.