น้ำมันกระเทียม

โรคหัวใจ ป้องกันได้ด้วยน้ำมันกระเทียม

โรคหัวใจ ป้องกันได้ด้วยกระเทียม “Grilled Steaks  with Fresh Garlic Sauce”

คุณรู้ไหมคะ ว่าสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของคนไทย ในยุคปัจจุบันที่นอกเหนือจากโรคมะเร็ง อุบัติเหตุ และโรคหลอดเลือดสมองแล้ว ก็คือ “ โรคหัวใจ ” นั่นเองค่ะ

หัวใจมีหน้าที่เต้นเพื่อสูบฉีดโลหิตไปเลี้ยงอวัยวะอื่นๆ  แต่หัวใจเองก็มีเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจโดยเฉพาะ มีชื่อเรียกว่า “Coronary Artery”  เส้นเลือดที่ว่านี้มีขนาดไม่ใหญ่มาก ซึ่งมักพบว่าในคนที่มีโรคไขมันในเลือดสูง เบาหวาน  ความดัน  หรือสูบบุหรี่  เส้นเลือดหัวใจที่ว่านี้มีแนวโน้มจะตีบตันและส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจตาย  ในทางการแพทย์เป็นที่ทราบกันดีว่าการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ เช่น งดสูบบุหรี่ ออกกำลังกายเป็นประจำ อีกทั้งอาหารหลายๆ อย่างมีส่วนช่วยทำให้เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจสะอาดและเลือดไปเลี้ยงหัวใจได้ดีขึ้น  ซึ่งวันนี้หมอจะขอแนะนำวัตถุดิบชั้นดีเพื่อนำไปบำรุงหัวใจกัน

นั่นคือ “กระเทียม”  หรือชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Allium sativum  เป็นพืชในตระกูลหัวหอมที่มีชื่อวงศ์ว่า Liliaceae  ลักษณะพิเศษคือ มีดอกเป็นดาวรูปหกแฉก  และมีชื่อสกุลทางวิทยาศาสตร์ว่า Allium  เป็นพืชกลุ่มที่มีโคนของลำต้นที่พองออกเป็นกระเปาะ แต่ละกระเปาะอาจมีเพียง 1 กลีบอย่างพวกหัวหอมหรือมีหลายกลีบรวมกันเช่นกระเทียม

ในแง่ของ Doctrine of Signature  พืชต้นใดที่มีลักษณะของดอกที่จำนวนกลีบเป็น 3 หรืออนุกรมของ 3  เช่น  3, 6, 9 กลีบ  มักมีคุณสมบัติที่เกี่ยวกับการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลือง  นอกจากนี้พืชกลุ่มนี้จะมีการกักอากาศเอาไว้ในโพรงที่แทรกอยู่ในลำต้นจำนวนมาก  ประหนึ่งว่าต้นของมันคือท่อหรือหลอดเลือดนั่นเอง พืชในสกุลนี้แทบทุกชนิดจึงมีสรรพคุณบำรุงหัวใจและช่วยรักษาหลอดเลือดที่เสื่อมได้แทบทั้งสิ้น  ดังยืนยันได้จากสาระสำคัญที่พบในน้ำมันกระเทียม  พบว่าน้ำมันกระเทียมช่วยให้เลือดที่ข้นและจับลิ่มได้ง่ายกลับกลายเป็นลักษณะใสและไหล เวียนได้ง่ายขึ้น  แน่นอนว่าคุณสมบัติดังกล่าวเป็นที่ต้องการยิ่งในคนที่มีแนวโน้มหลอดเลือดหัวใจจะอุดตัน

ดังนั้นหมอจึงเลือกหยิบกระเทียมมาปรุงอาหารสำหรับต้านโรคหัวใจและหลอดเลือดในรูปแบบของสเต๊กกับซอสทำจากกระเทียม  ทั้งนี้เนื้อที่ใช้ก็ควรเลือกเป็นเนื้อที่ไม่ติดมันด้วย  เพราะในเนื้อสัตว์ส่วนที่ไร้ไขมันหรือเนื้อสัตว์ตัดแต่งไขมันไม่ดีออกไปนั้นจะมีสารที่เรียกว่าคาร์นิทีนและโคเอนไซม์คิวเท็น  ซึ่งช่วยบำรุงกล้ามเนื้อและทำให้กล้ามเนื้อในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น  รวมถึงกล้ามเนื้อของหัวใจด้วย  ดังนั้นเมื่อนำมาปรุงกับกระเทียมจึงกลายเป็นเมนูที่ช่วยเรื่องหัวใจได้เป็นอย่างดี

 

โรคหัวใจ ป้องกันหัวใจขาดเลือด สเต็ก steak
Grilled Steaks with Fresh Garlic Sauce

Grilled Steaks  with Fresh Garlic Sauce

โดย แพทย์หญิงกอบกาญจน์  ไพบูลย์ศิลป แพทย์ธรรมชาติบำบัด Healthy Flavor Clinic Restaurant

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่)   เตรียม 20 นาที  ปรุง 20 นาที

  • เนื้อวัวส่วนสันใน (Tenderloin) 1 ชิ้น (200 กรัม)
  • กระเทียมสด 50 กรัม
  • เกลือ 3-5 กรัม
  • พริกไทย 1 ช้อนชา
  • น้ำมันมะกอก 100 กรัม
  • โรสแมรี่ 2 ก้าน
  • บัลซามิก (น้ำส้มสายชูหมักองุ่น) 2 ช้อนโต๊ะ
  • หัวแรดิชหั่นแว่นบาง สำหรับตกแต่ง
  • ต้นไควาเระ สำหรับตกแต่ง
  • กระเทียมหั่นแว่นบาง สำหรับตกแต่ง

วิธีทำ

1. โรยเกลือ  พริกไทยดำ  น้ำมันมะกอกเล็กน้อย  และวางช่อโรสแมรี่บนเนื้อที่เตรียมไว้  หมักไว้สักครู่
2. ปั่นกระเทียม เกลือ พริกไทย ซอสบัลซามิก น้ำมันมะกอกที่เหลือ รวมกันจนเป็นครีม ชิมรสให้ออกเค็มๆ มันๆ  เผ็ด และเปรี้ยวเล็กน้อย
3. วางเนื้อที่หมักไว้นาบบนกระทะ ย่างสเต๊กที่ร้อนจัดให้สุกทั้งสองด้าน (ด้านละ 1 นาที)  แต่ยังกดแล้วนิ่ม (medium rare)  แล้วจัดใส่จานพร้อมด้วยหัวแรดิชสไลซ์ ตักซอสในข้อ 2 วางลงบนเนื้อ แต่งหน้าด้วยต้นไควาเระและ กระเทียมหั่นแว่น  เสิร์ฟพร้อม ผักสลัดรวมหรือแครอตกับมะเขือเทศย่างก็ได้

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 1,251.77 กิโลแคลอรี
โปรตีน 42.94 กรัม ไขมัน 114.57 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 14.06 กรัม ไฟเบอร์2.06 กรัม

โรคหัวใจ รักษาได้ด้วยอาหาร เมนูอื่นๆ คลิก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.