มาร์ลี แมตลิน

มาร์ลี แมตลิน ชีวิตที่อยู่เหนือขีดจำกัดทางกาย

คนส่วนใหญ่มักคิดว่าผู้บกพร่องทางการได้ยิน ต้องอาศัยอยู่ในโลกที่เงียบงัน ไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับคนอื่นได้ดั่งใจหวัง และประสบความสำเร็จในชีวิตได้ยาก แต่ไม่ใช่สำหรับ มาร์ลี แมตลิน (Marlee Matlin) ดาราเจ้าบทบาทชาวอเมริกันผู้นี้

มาร์ลี เบท แมตลิน เกิดในครอบครัวชาวยิว ณ เมืองมอร์ตันโกรฟ รัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี ค.ศ. 1965 เมื่ออายุได้ 1 ปีครึ่ง มาร์ลีต้องสูญเสียการ ได้ยินเนื่องจากโรคทางพันธุกรรม ทำให้อวัยวะรูปหอยโข่งในช่องหูผิดรูป ส่งผลให้หูข้างขวาของเธอหนวกสนิท และหูข้างซ้ายรับเสียงได้เพียงร้อยละ 20 เท่านั้น ถึงแม้จะเป็นโรคทางพันธุกรรม แต่เธอเป็นสมาชิกในครอบครัวเพียงคนเดียวที่ประสบปัญหานี้

กระนั้นเด็กหญิงก็ยังคงมุมานะศึกษาการออกเสียงภาษาฮีบรูเพื่อจะอ่านคัมภีร์โทราห์ คัมภีร์ของศาสนายิวในพิธีฉลองอายุ ครบ 13 ปีของชาวยิว

มาร์ลี แมตลิน
เครดิตภาพ @pdaspeakers.com

เนื่องจากมีใบหน้าที่สะสวยและความสามารถที่เปล่งประกายทำให้มาร์ลีในวัย 7 ปี ได้รับเลือกให้แสดงเป็นโดโรธี ในเรื่อง The Wizard of Oz ของ International Center on Deafness and the Arts หลังจากนั้นเธอก็แสดงละครเวทีให้สถาบันแห่งนี้เรื่อยมา จนกระทั่งผู้กำกับชื่อดังอย่าง เฮนรี วิงค์เลอร์ เห็นเธอบนเวทีและทาบทามให้เธอไปร่วมแสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง Children of a Lesser God ซึ่งเธอรับบทเป็นภารโรงหญิงหูหนวกที่ทำงานในโรงเรียนสอนผู้พิการทางการได้ยิน ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้เธอได้รับรางวัลลูกโลกทองคำและรางวัลออสการ์ สาขาดารานำหญิงยอดเยี่ยมในปี ค.ศ. 1987

มาร์ลี แมตลิน
เครดิตภาพ @scoopnest.com

 

มาร์ลี แมตลิน
เครดิตภาพ @Pinterest

มาร์ลีเป็นนักแสดงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่ง เธอแสดงละครและภาพยนตร์มากมายหลายสิบเรื่อง ทั้งยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงและได้รับรางวัลที่การันตีคุณภาพการแสดงของเธอมากมาย นอกจากนั้นเธอยังมีงานเขียนอีกหลายเล่ม หนึ่งในนั้น คือ หนังสือเรื่อง I ’ l l Scream Later ซึ่งเป็นหนังสืออัตชีวประวัติที่เธอเขียนบอกเล่าเรื่องราวความเจ็บปวดและชีวิตบนเส้นทางมายาเอาไว้อย่างได้อรรถรส

มาร์ลี แมตลิน
เครดิตภาพ @Simon & Schuster Canada

แม้โชคดีมีโอกาสก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่อายุยังน้อย แต่มาร์ลีกลับมีวัยเด็กที่แสนเจ็บปวด เมื่ออายุได้ 11 ปี เธอถูกพี่เลี้ยงสาววัย 16 ปีล่วงละเมิดทางเพศ เธอไม่ยอมบอกให้ใครรู้และเลือกที่จะแก้ไขปัญหาโดยการใช้ยาเสพติด ต่อมาเมื่ออายุได้ 14 ปี เธอก็ถูกอาจารย์ของเธอล่วงละเมิดทางเพศอีกครั้ง มาร์ลีมารู้ภายหลังว่าเพื่อนร่วมโรงเรียนก็ประสบเหตุแบบเดียวกันอีกหลายคน ประสบการณ์เลวร้ายเหล่านี้ทำให้มาร์ลีกลายเป็นผู้ติดยาเสพติดและต้องเข้ารับการบำบัดรักษา และหายดีก่อนการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ หลังจากนั้นมาร์ลีก็กลายเป็นคนใหม่ ตั้งใจเดินหน้าเป็นนักแสดงที่ดีและมีความรับผิดชอบต่อสังคม

มาร์ลี แมตลิน
เครดิตภาพ @westwing.wikia.com

นอกจากเป็นนักแสดงแล้ว มาร์ลียังสนับสนุนองค์กรเพื่อการกุศลต่าง ๆ มากมาย เช่น มูลนิธิ The Children Affected by AIDS Foundation และ Easter Seals นอกจากนั้นเธอยังเป็นทูตด้านสิทธิของผู้พิการให้แก่สหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน และโฆษกของกาชาดอเมริกันอีกด้วย

แม้ไม่สมบูรณ์พร้อมอย่างคนทั่วไป แต่มาร์ลีก็แสดงให้เห็นแล้วว่า ความบกพร่องทางกายไม่สามารถขัดขวางเส้นทางสู่ความสำเร็จของเธอได้เลย

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง  อิศรา ราชตราชู

ภาพ  time.com

Secret Magazine (Thailand)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.