เรื่องน่ารัก เรื่องน่ารู้ สัตว์โลกน่ารัก

มารู้จักน้องหมา น้องแมว น้องโลมากับบทบาท ‘ฮีโร่’ ผู้ช่วยชีวิตมนุษย์  

นอกจากความน่ารักแสนซนแล้ว น้องหมา น้องแมว และโลมายังมีความฉลาดมากๆ ฉลาดถึงขั้นที่ว่า พวกมันสามารถรับรู้ได้ว่ามนุษย์กำลังตกอยู่ในอันตราย และยังสามารถช่วยเหลือพวกเราให้ปลอดภัยได้อีกด้วย เห็นไหมว่า นอกจากจะเพื่อนที่แสนดีแล้ว พวกเขายังเป็นฮีโร่สุดน่ารักที่เราสามารถฝากชีวิตไว้ได้ด้วยนะ

 

น้องแมวผู้ตรวจสัญญาณควันไฟและกดโทรศัพท์ได้!

เรื่องราวของน้องแมวที่ตรวจพบควันไฟและช่วยเหลือเจ้าของบ้านจากเหตุการณ์ไฟไหม้ เล่าผ่านเจ้าทาส เอ้ย! เจ้าของที่ชื่อว่า ไดแอน บัสเชอร์ (Dianne Busscher) เธอเล่าว่า เมื่อช่วงเช้ามืดเธอได้ยินเสียงแมวร้องดังมาก ทั้งๆ ที่มันไม่เคยร้องแบบนี้ก่อน เธอจึงตื่นขึ้นมา แล้วพบว่า เจ้าโอรีโอ แมวที่เธอเลี้ยงไว้ นั่งจ้องโรงรถและร้องเสียงดังอยู่อย่างนั้นตลอด เมื่อเธอเดินเข้าไปใกล้ๆ มันจึงพบควันไฟและเปลวไฟที่กำลังก่อตัวอยู่  เธอจึงรีบคว้าน้องแมวออกมา แล้วปลุกสามีกับลูกๆ ให้ออกจากบ้านทัน

หลังจากดับไฟได้แล้ว ไดแอนก็พบว่า โรงรถกับห้องนอนนั้นเสียหายหนัก แต่โชคดีที่ไม่มีคนบาดเจ็บเลย นั่นเป็นเพราะเสียงเตือนจากน้องแมวนั่นเอง เธอบอกว่า ก่อนหน้านี้สมาชิกในบ้านก็ไม่ไดใส่ใจเจ้าแมวเท่าไหร่ แต่หลังจากเหตุการณ์นี้ ทุกคนก็บอกว่า จะรักมนให้มากๆขึ้น และในวันนั้นเจ้าแมวก็ได้รับคำขอบคุณเป็นปลาทูน่าชิ้นโตเลยล่ะ

นอกจากร้องเรียกเหมียวๆ แล้ว น้องแมวที่ไม่ร้องแต่กดโทรศัพท์เรียกตำรวจเพื่อช่วยเจ้าของได้ก็มีนะ โดยเรื่องราวความฉลาดของเจ้าแมวสีส้มที่ชื่อ ทอมมี่ ถูกเปิดเผยจากนายตำรวจนายหนึ่ง เขาบอกว่า เมื่อเขาเขาได้รับโทรศัพท์แต่ไม่ได้ยินเสียงพูด แต่ถึงอย่างนั้นก็ลองสืบหาที่อยู่เดินทางมาจนได้ แล้วเขาก็พบว่า มีชายคนหนึ่งล้มอยู่ข้างๆ เก้าอี้รถเข็นผู้ป่วย โดยมีน้องแมวสีส้มยืนอยู่ข้างๆ โทรศัพท์

เขาไม่สามารถหาคำอธิบายได้ว่า ใครเป็นผู้กดโทรศัพท์มาถ้าไม่ใช่น้องเหมียวตัวนี้ สุดยอดไปเลยเนอะ!

น้องหมาที่ช่วยคนตกน้ำและเสี่ยงชีวิตต่อสู้กับงู!

มาต่อกันที่ฝั่งน้องหมากันบ้าง เรารู้กันอยู่แล้วว่าน้องหมาคือเพื่อนที่ดีของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนคลายเหงา เพื่อนนำทางสำหรับผู้พิการ และน้องหมายังมีความสามารถพิเศษในการดมกลิ่นด้วย มันช่วยเราดมหายาเสพติ ดมหาวัตถุระเบิด ช่วยเหลือคนได้เป็นล้านๆ คนทั่วโลก นอกจากนี้ น้องหมายังว่ายน้ำเก่งและต่อสู้กับงูได้ด้วยนะ เรื่องจะเป็นยังไงต้องมาติดตามกันเลย

เช้าวันหนึ่งในขณะที่ เบรนดา โอเวน (Brenda Owen) กำลังเดินเล่นกับน้องหมาชื่อว่า เพนนี  ทันใดนั้น เธอก็เห็นเหตุการณ์หญิงสาวคนหนึ่งตกลงไปในแม่น้ำ โดยหญิงสาวคนนั้นไม่น่าจะช่วยเหลือตัวเองได้ เพราะเบรนดาพบว่ามีรถเข็นคนป่วยอยู่บริเวณนั้นด้วย  และเบรนดาพยายามร้องเรียกหาคนช่วย แต่ไม่มีคนแถวนั้นเลย เธอจึงสั่งน้องหมาของเธอให้ลงไปช่วยแทนในเวลานั้น เธอตระโกนบอกเพนนีด้วยคำสั่งที่เธอมักใช้สั่งน้องหมาให้ไปหยิบของมาให้   ซึ่งเพนนีก็ไม่มีความลังเลเลยสักนิด หลังจากได้ยินคำสั่งมันก็วิ่งลงน้ำแล้วว่ายไปดึงผู้หญิงคนนั้นมาริมฝั่งทันที เบรนดาพูดด้วยความภูมิใจว่า แม้เพนนีจะอายุ 10 ขวบแล้วแต่ก็ยังแข็งแรง รวดเร็ว แถมยังฉลาดมากๆ มันเข้าใจคำสั่งของเธอในทันที และมองออกว่าจะต้องช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์อย่างไร  สุดยอดไปเลยเพนนี!

อีกหนึ่งเหตุการณ์ความกล้าหาญของน้องหมาต้องยกให้เจ้าอาร์ฟเลย ในปี 1982 เจ้าอาร์ฟได้เข้าต่อสู้กับงูขนาดใหญ่ที่กำลังจ้องจะทำร้ายเด็กน้อยวัยเตาะแตะที่นั่งเล่นอยู่ด้วยกันในสนามหญ้าหลังบ้าน

หลังจากคุณยายได้ยินเสียงการต่อสู้และเสี่ยงเห่าของเจ้าอาร์ฟ เธอก็หยิบปืนออกมายิงจนงูตายในที่สุด แต่ถึงเธอก็พบว่า เจ้าอาร์ฟ ฮีโร่ของหลานตัวน้อยๆ นั้น ได้รับบาดเจ็บสาหัสเช่นกัน ซึ่งทำให้เจ้าอาร์ฟต้องนอนโรงพยาบาลนานกว่า 24 วันเลยทีเดียว เราคงต้องยกรางวัลน้องหมาสุดแกร่งให้เจ้าอาร์ฟแล้วล่ะ

น้องโลมากับเหตุการณ์ช่วยเหลือมนุษย์จากฉลามและการจมน้ำ

โลมานั้นเป็นสัตว์ที่มีความเฉลียวฉลาดมาก เชื่อกันว่าความฉลาดของโลมานั้นเทียบเท่าเด็กตัวเล็ก ๆ เลยพวกเรามักเห็นโลมาในการแสดงโชว์ความฉลาดแสนรู้ต่างๆ รวมไปถึงข่าวโลมาช่วยเหลือมนุษย์อยู่บ่อยๆ

น้องๆ กับเหตุการณ์ช่วยเพื่อนมนุษย์!

อย่างเช่นเหตุการณ์ของ เด็กสาวเซซี (Ceci) วัย 14 ปี ชาวอิตาลี เธอได้พลัดตกลงไปในแม่น้ำ ขณะที่ล่องเรืออยู่กับคุณพ่อ และในขณะที่น้องคิดว่าตัวเองกำลังจะหมดแรงและจมลง เจ้าโลมา ฟิลิปโป ขวัญใจนักท่องเที่ยวแห่ง Manfredonia ก็ได้เข้ามาช่วยดันน้องให้อยู่เหนือพ้นน้ำ แล้วพาน้องเซซีไปใกล้ๆ เรือของคุณพ่อทันที  หลังจากน้องปลอดภัยแล้ว แม่ของน้องพูดถึงเจ้าฟิลิปโปว่า  โลมาคือฮีโร่ของมนุษย์ที่แท้จริง พวกมันมีสัญชาตญาณที่ดีในการช่วยเหลือ รู้ว่าต้องทำอะไรเพื่อช่วยให้พวกเราปลอดภัย

นอกจากเหตุการณ์ช่วยเรือเหล่ามนุษย์เรือแตก ช่วยเหลือคนจมน้ำแล้ว โลมายังช่วยปกป้องเราจากฉลามดุร้ายได้อีกด้วย

ทอดด์ เอนดรีส (Todd Endris) หนุ่มอเมริกัน วัย 24 ปี ได้ถ่ายทอดเรื่องราวความฉลาดและใจดีของเจ้าโลมาให้ฟังว่า หลังจากที่เขาเล่นเซิร์ฟกับเพื่อนๆ อยู่ ทันใดนั้น ฉลามขาวตัวยาวกว่า 15 ฟุตก็ได้ตรงดิ่งเข้ามาจะทำร้ายเขา แต่เนื่อจากทอดด์มีเซิร์ฟบอร์ดอยู่กับตัว จึงช่วยให้เขาปลอดภัยจากการโจมตีของฉลามอยู่บ้าง แต่ถึงอย่างนั้นทอดด์ก็โดนกัดบริเวณแผ่นหลังไป ผิวหนังฉีกขาดแต่ไม่ลึกมาก ซึ่งเจ้าฉลามไม่ลดละความพยายามเลย มันพุ่งเข้ามาจะกัดทอดด์ที่ขาบ้าง ช่วงลำตัวบ้าง แต่ทอดด์ก็สู้กับมันจนสุดใจและในขณะที่เขากำลังหมดแรง ฝูงโลมาก็เข้ามาช่วยเหลือเขา โดยการว่ายวนล้อมรอบตัวเขาเป็นวงกลม ป้องกันไม่ให้ฉลามเข้ามาใกล้ และช่วยกันเคลื่อนย้ายทอดด์ไปยังฝั่งอีกด้วย

นอกจากนี้เรื่องราวของ ร็อบ โฮ (Rob Howes) หนุ่มไลฟ์การ์ดชาวอังกฤษก็ได้แสดงให้เห็นว่า เจ้าโลมานั้นมีนิสัยใจดีชอบช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์มากแค่ไหน   โดยในขณะที่เขากำลังว่ายน้ำเล่นกับลูกสาว ในชายหาดแห่งหนึ่งของประเทศนิวซีแลนด์

อยู่ดีๆ ฝูงโลมาก็เข้ามาล้อมรอบตัวพวกเขา ตอนนั้นเขาแค่คิดว่า พวกมันอาจจะอยากมาเล่นด้วย แต่ทันใดนั้นเขาก็พบว่า ห่างแค่เพียง 2 เมตรจากด้านหน้าเขา มีฉลามขาวตัวใหญ่อยู่ โดยที่เขาไม่ทันสังเกตมาก่อน

ซึ่งเหล่าน้องโลมานั้น ได้ว่ายวนคุ้มกันพวกเขานานกว่า 40 นาที จนกระทั่งฉลามจากไป แล้วพวกเขาจึงรีบว่ายขึ้นฝั่งทันที โดยมีน้องโลมาว่างห่างๆ ตามมาส่ง

ไลฟ์การ์ดอีกคนที่อยู่ในเหตุการณ์นี้ได้พูดเสริมว่า ก่อนที่เขาจะรับรู้ว่าร็อบจะโดนฉลามโจมตี เขาก็มองเห็นน้องๆ โลมาว่ายน้ำเป็นวงกลมและเอาหางตีน้ำเพื่อส่งสัญญาณ เขาจึงทราบได้ทันทีว่าน่าจะเกิดเหตุร้ายอะไรบางอย่าง

เขาพูดต่อว่า บางคนอาจคิดว่าที่โลมาทำแบบนั้น อาจเป็นเหมือนการเล่นกันของเหล่าโลมา แต่จริงๆ แล้ว จากผลการค้นคว้าวิจัยพบว่า โลมามีสัญชาตญาณที่ดี และมักรวมตัวกันต่อสู้เพื่อปกป้องโลมาที่ตัวเล็กกว่า และมันรับรู้ได้ว่ามนุษย์ที่ตัวเล็กกว่าพวกมันกำลังอยู่ในอันตรายก็เลยเข้าไปปกป้องนั่นเอง

ฉลาด แสนรู้ แถมยังน่ารักด้วย แบบนี้ต้องมอบเหรียญรางวัลให้แล้วล่ะ เอ..หรือว่ามอบรางวัลเป็นปลาทูน่าสดๆ ตัวโตๆ ให้ดีกว่านะ ฮิฮิ

 

Source

Top 10 Cases of Animals Saving Humans

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.