New Year Resolution

เทคนิคการตั้งเป้าหมายสำหรับปีใหม่ ทำ New Year Resolution ให้สำเร็จ

เทคนิคการตั้งเป้าหมายสำหรับปีใหม่ ทำ New Year Resolution ให้สำเร็จ

ปีเก่ากำลังจะผ่านไป ปีใหม่ก็ใกล้เข้ามาทุกที นี่คือช่วงเวลาที่เตรียมจะก้าวข้ามจากปีเก่าไปสู่ปีใหม่ อะไรที่ไม่ดีในปีเก่า ก็เรียนรู้จากความผิดพลาดเหล่านั้น แล้วก้าวเดินต่อไปอย่างเข้มแข็ง อะไรที่กำลังจะเกิดขึ้น กำลังจะมาถึงในปีใหม่ ก็เตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งเหล่านั้นอย่างมั่นใจ และไม่ประมาท ช่วงเวลาก่อนก้าวเข้าสู่ปีใหม่เช่นนี้ หลายๆ คนมักจะเริ่มตั้ง “เป้าหมายสำหรับปีใหม่” หรือ New Year Resolution กันแล้ว

ปัญหาอย่างหนึ่งที่พบได้บ่อยครั้งคือ ตอนแรกๆ ที่เริ่มตั้งเป้าหมายสำหรับปีใหม่ เราก็ยังมีความตั้งใจที่จะทำให้สำเร็จ แต่เมื่อผ่านไปไม่กี่วัน ไม่กี่เดือน เราก็ล้มเลิกความตั้งใจนั้นไป จนทำให้ปีเก่าผ่านไป โดยที่เรายังไม่สามารถทำเป้าหมายของตัวเองให้สำเร็จเสียที

Goodlifeupdate วันนี้ ขอแนะนำเทคนิคดีๆ ที่จะช่วยให้เราสามารถตั้งเป้าหมายสำหรับปีใหม่ และทำเป้าหมายเหล่านั้นให้สำเร็จในที่สุด

เป้าหมายสำหรับปีใหม่

ตั้งเป้าหมายที่ไม่ใหญ่จนเกินไป

หลายครั้งที่เราตั้งเป้าหมาย แต่สุดท้ายก็ทำไม่สำเร็จสักที เพราะหลายสาเหตุ สาเหตุหนึ่งคือ การตั้งเป้าหมายที่ “ใหญ่” เกินไป จนไม่สามารถที่จะทำได้สำเร็จเสียที เป้าหมายดูช่างห่างไกลเกินกว่าที่จะไปถึง ดูไม่มีทางที่จะทำได้สำเร็จเสียที จนต้องถอดใจไปในที่สุด

เป้าหมายที่ดี ไม่จำเป็นต้องเป็นเป้าหมายที่ใหญ่โต อลังการเกินจริงเสมอไป

เป้าหมายเล็กๆ ง่ายๆ ที่สามารถทำได้ในระยะเวลาสั้น มองเห็นลู่ทางและวิธีการที่จะก้าวไปถึงเป้าหมายนั้นให้สำเร็จได้ เป็นเป้าหมายที่ดี และสามารถทำได้จริงได้มากที่สุด

เป้าหมายสำหรับปีใหม่

กำหนดรายละเอียดให้ชัดเจน

เป้าหมายที่ตั้ง ไม่ควรเป็นเป้าหมายลอยๆ เราควรกำหนดรายละเอียดของเป้าหมายให้ชัดเจน เช่น ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร และต้องสำเร็จเมื่อไหร่ เช่น ต้องการลดน้ำหนักจำนวนกี่กิโลกรัม ภายในระยะเวลากี่วัน หากเราสามารถระบุรายละเอียดลงไปมากขึ้น ก็จะยิ่งง่ายต่อการทำตามได้มากขึ้น

เช่น ต้องการวิ่งให้ได้สัปดาห์ละ 3 วัน อย่างน้อยครั้งละครึ่งชั่วโมง ลดการกินบุฟเฟต์ลงเหลือไม่เกินสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ต้องทำงานชิ้นนี้ให้เสร็จภายในวันศุกร์นี้ เป็นต้น

New Year Resolution

เตือนตัวเองอยู่เสมอ

บางคนตั้งเป้าหมายเอาไว้อย่างดี แล้วก็หลงลืมมันไป กว่าจะนึกขึ้นได้อีกทีก็คือใกล้สิ้นปีแล้ว ถึงเพิ่งมาเร่งทำในภายหลัง ซึ่งภายในเวลาที่แสนฉุกละหุกนั้น ย่อมเป็นไปได้ยากที่จะทำเป้าหมายให้สำเร็จภายในเวลาอันน้อยนิด

ดังนั้น เราจึงควร “เตือนตัวเองอยู่เสมอ” ซึ่งก็มีวิธีเตือนตัวเองได้หลากหลายวิธี เช่น การเขียนกระดาษโน้ตติดไว้ในบริเวณที่เรามองเห็นได้ชัดเจน การตั้งเวลาแจ้งเตือนในโทรศัพท์มือถือ หรือการบอกให้เพื่อน ครอบครัว คนรักคอยช่วยเตือนเราอยู่เสมอ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ เราควรเตือนตัวเองอยู่เสมอ และมีวินัยกับเป้าหมายของตัวเอง เพื่อที่จะสามารถก้าวไปถึงเป้าหมายของเราได้ดังที่หวังเอาไว้

New Year Resolution

ประกาศออกมาดังๆ

ถ้าเราตั้งเป้าหมายแล้วอุบเอาไว้เงียบๆ ไม่บอกใคร บางครั้งเวลาที่เรารู้สึกขี้เกียจทำ เราก็อาจจะหลงลืม หรือแกล้งทำเป็นไม่สนใจ ล้มเลิกความตั้งใจนั้นไปเฉยๆ ถ้าเราคิดว่า เราไม่สามารถบังคับตัวเองให้ทำตามเป้าหมายได้ด้วยตัวเองจริงๆ ลองหาใครสักคน หรือใครหลายๆ คนมาช่วยบังคับเราอีกแรงไหมคะ?

ลองป่าวประกาศเป้าหมายของเราให้เพื่อนๆ ครอบครัว หรือคนรักรับรู้ บอกให้พวกเขาคอยช่วยเตือนเวลาที่เห็นเราเถลไถล ออกนอกลู่นอกทาง นอกจากจะมีคนคอยช่วยเตือนเราแล้ว เรายังอาจได้เพื่อนๆ มาช่วยกันทำเป้าหมายนี้ให้สำเร็จไปพร้อมๆ กันด้วยก็ได้นะคะ

 

บทความที่น่าสนใจ

5 เหตุผล ที่เราควร ตั้งเป้าหมายในชีวิต เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่าเดิม

ตั้งเป้าหมายแล้วก้าวไปให้ถึง ด้วยเทคนิคการ “ทำความฝันให้เป็นความจริง”

เป้าหมายมีไว้พุ่งชน! มาดู 5 วิธีทำให้เป้าหมายในชีวิตที่เขียนไว้กลายเป็นจริง!

สมมติฐานที่อยากให้ลองตั้ง เพื่อจะให้ชีวิตมีความสุขง่ายๆ

Posted in MIND, NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.