ข้อห้ามวันตรุษจีน

6 ข้อห้ามวันตรุษจีน เตรียมพร้อมต้อนรับวันปีใหม่จีน มีอะไรที่ไม่ควรทำในวันปีใหม่บ้าง

6 ข้อห้ามวันตรุษจีน เตรียมพร้อมต้อนรับปีใหม่จีน

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ เตรียมพร้อมต้อนรับปีใหม่จีน ไปกับ ข้อห้ามวันตรุษจีน อะไรที่ไม่ควรทำในวันปีใหม่ เพื่อชีวิตที่มีความสุขตลอดทั้งปีนี้บ้างค่ะ

ข้อห้ามวันตรุษจีน
ข้อห้ามที่ควรหลีกเลี่ยงในวันตรุษจีน

1. ห้ามทำความสะอาดบ้าน ห้ามล้างรถ

มีความเชื่อว่า ในวันตรุษจีน ไม่ควรทำความสะอาด ปัดกวาด เช็ดถูบ้าน ถ้าจะทำก็ควรรีบทำให้เสร็จก่อนถึงวันตรุษจีน หรือไม่ก็รอให้เลยวันตรุษจีนไปก่อน แล้วค่อยทำ เพราะเชื่อว่า จะเป็นการกวาดเอาสิ่งดีๆ เช่น โชคลาภ เงินทอง ออกไปจากชีวิตของเรา

2. ห้ามสระผมหรือตัดผม

คำว่า “ผม” เป็นคำพ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า มั่งคั่ง ดังนั้น การสระหรือตัดผมในวันตรุษจีน จึงเหมือนกับการนำความมั่งคั่งออกไป ชาวจีนจึงไม่นิยมสระผมหรือตัดผมในวันตรุษจีน

3. ห้ามพูดเรื่องที่ไม่ดี ไม่เป็นมงคล

ช่วงเวลาตรุษจีน หรือ วันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ถือเป็นวันที่ดี เป็นมงคล เราจึงควรพูดจาทักทายกันด้วยคำพูดดีๆ อวยพรกันแต่สิ่งดีๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลมีความสุขและเบิกบานใจตลอดทั้งปี หลีกเลี่ยงการพูดคำหยาบ พูดถึงเรื่องที่ไม่ดี ที่ฟังแล้วรู้สึกไม่ดี ไม่จรรโลงใจ

4. ห้ามสวมเสื้อผ้าสีขาวดำ

ตามความเชื่อของชาวจีน เสื้อผ้าสีขาวดำ คือสีที่ไม่เป็นมงคล นิยมสวมใส่ในงานศพ ในวันตรุษจีนที่แสนจะมีความสุขนี้ เราจึงควรสวมใส่เสื้อผ้าสีแดง ซึ่งเป้นสีมงคลตามความเชื่อของชาวจีน หรือสวมใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส เพื่อความสดใสต้อนรับปีใหม่

วันตรุษจีน

5. ห้ามทำงานในวันปีใหม่

เพราะเชื่อกันว่า หากทำงานในวันปีใหม่ ก็จะทำให้เราต้องทำงานเหน็ดเหนื่อยตรากตรำตลอดทั้งวัน ในวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน จึงถือเป็นวันพักผ่อน ที่ญาติๆ จะได้พบปะกันอย่างมีความสุข

6. ห้ามเป็นหนี้

ใครที่กำลังติดหนี้ใครอยู่ รีบสะสางหนี้ก่อนที่จะถึงวันตรุษจีน เพราะเชื่อกันว่า ใครที่เป็นหนี้ในวันปีใหม่ จะส่งผลให้ชีวิตต้องลำบากขัดสนทางการเงิน จนต้องเป็นหนี้ไปตลอดทั้งปี

 

บทความที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.