ทำความสะอาดบ้านรับปีใหม่

ทำความสะอาดบ้านรับปีใหม่ เก็บกวาดอะไรจะได้เป็นสิริมงคล

ทำความสะอาดบ้านรับปีใหม่ เก็บกวาดอะไรจะได้เป็นสิริมงคล

ปีใหม่ ก็เหมือนเป็นหลักหมุดใหญ่ประจำปี ที่ให้คนเรารับรู้ว่า เวลามันผ่านไปอีกปีแล้วนะ ดังนั้นสิ่งสกปรก หรือ สิ่งที่เราหมักหมมมาตลอดทั้งปี ก็ควรที่จะได้รับการ ทำความสะอาดบ้านรับปีใหม่ ครั้งใหญ่เสียบ้าง นอกจากจะทำให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ใช้สอยได้สะดวกแล้ว ยังก่อให้เกิด “สิริมงคล” ในชีวิตอีกด้วย

สิริมงคล ในที่นี้ หมายถึง สิ่งที่ดีๆ ในการใช้ชีวิต เช่น ความสะดวกในการใช้งาน หรือ ความสวยงามน่ามองของสถานที่ที่เราต้องใช้ชีวิตอยู่กับมันไปอีกตลอดทั้งปี เช่น ภายในบ้าน หรือ โต๊ะทำงานของเรานั่นเอง ถ้าอย่างนั้น เรามาทำความสะอาดครั้งใหญ่ต้อนรับปีใหม่กันเถอะค่ะ มีตรงไหนที่ควรใส่ใจบ้าง ไปดูกันเลย!

 

1. โต๊ะทำงาน

สำหรับคนทำงานแล้ว โต๊ะทำงานย่อมเป็นที่แรกที่ถูกนึกถึง เริ่มต้นด้วยการจัดระเบียบเอกสาร ปัดกวาดฝุ่นที่สะสมมาทั้งปี จัดวางเครื่องเขียน เครื่องใช้สำนักงานให้เป็นระเบียบ เครื่องมือเครื่องใช้อันไหนชำรุด หรือ เหลือน้อยก็ซ่อมแซมหรือซื้อมาเพิ่มเติม คอมพิวเตอร์ก็ปัดฝุ่นและจัดระเบียบไฟล์ในตัวเครื่อง (Disk Defragment) เพื่อให้สามารถทำงานต่อไปได้ราบรื่นและมีประสิทธิภาพต้อนรับปีการทำงานใหม่อีกปี

สุดท้ายคือจัดการงานอย่าให้คั่งค้างข้ามปี เพราะถ้ามีงานค้างคาอยู่ คุณก็จะไม่สามารถพักผ่อนช่วงปีใหม่ได้เต็มที่ ยกเว้นว่าจะเป็นงานที่ต้องทำต่อเนื่องในปีหน้า ก็จัดการตามความเร่งด่วนของตัวงาน

 

2. ทำความสะอาดบ้าน

ปัดกวาดหยากไย่ เช็ดถูในส่วนที่ปกติไม่ได้ทำความสะอาดบ่อย ทิ้งขยะที่หมักหมมไว้ทั้งปี รวมไปถึงจัดระเบียบของต่างๆ ที่ซื้อมาทั้งปีนี้ เช่น จัดชั้นหนังสือที่ซื้อมาตั้งมากมายจากงานหนังสือครั้งที่ผ่านๆ มา แต่ก็ยังไม่ได้อ่านเป็นเรื่องเป็นราวสักที จัดเก็บเสื้อผ้าทั้งเก่าและใหม่ให้เรียบร้อย ถูบ้านด้วยน้ำยาถูพื้นที่มีกลิ่นหอมบ้าง เพื่อช่วยเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้าน นอกจากจะได้ออกกำลังแล้ว บ้านที่สะอาดก็จะทำให้สบายใจ และรู้สึกผ่อนคลายด้วย

 

3. ทิ้งของที่ไม่จำเป็นไปบ้าง

ของที่ซื้อมาทั้งปีรวมไปถึงของสะสมบางอย่างเอง ถ้าไม่มีประโยชน์หรือไม่ได้ใส่ใจจะสะสมแล้ว ก็ควรทิ้งไป เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กับของใหม่ๆ ที่จะซื้อเข้ามาใหม่ นอกจากจะไม่หมักหมม หรือ รกรุงรังแล้ว ยังทำให้เราได้พื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้นอีกด้วย เช่น เครื่องบรรจุภัณฑ์ของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่หมดประกันแล้ว, ถุงพลาสติกที่ไม่ได้นำมาใช้ใหม่ หรือ ขาด ทะลุ ใช้งานไม่ได้แล้ว, แบตเตอรี่หรือถ่านไฟฉายในบ้านที่เก่าหรือหมดประจุแล้วก็ทิ้งไปเสีย

 

4. ทำความสะอาดจิตใจเสียบ้าง

หลังจากทำความสะอาดบ้านไปแล้ว ก็ควรหันมามองตัวเองบ้าง ทบทวนสิ่งที่ผิดพลาดที่ทำมาในปีนี้เป็นบทเรียน สิ่งใดที่ทำได้ดีแล้วก็ชื่นชมตัวเองและให้รางวัลกับตัวเองด้วย

ช่วงวันหยุดที่จะถึงนี้ก็พักผ่อนให้เต็มที่ จะกลับบ้านไปเยี่ยมพ่อแม่ก็ดี ออกท่องเที่ยวก็ดี หรือพักผ่อนอยู่กับบ้านไม่ไปไหนเลยก็ดี พักผ่อนให้เต็มที่ หากต้องเดินทางด้วยรถยนต์ก็ใช้ความระมัดระวังรอบคอบให้มาก จะได้เดินทางอย่างปลอดภัยหายห่วงค่ะ

 

บทความที่น่าสนใจ

5 เทคนิค จัดโต๊ะเครื่องแป้ง และเครื่องสำอางแสนรก ให้สะอาดเอี่ยม สวยปิ๊งได้ง่ายๆ

เคล็ดลับการจัด ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน เงินปัง งานดี โดย อาจารย์กอฟฟี่ แม่นเว่อร์

เทคนิค แต่งคอนโด อย่างไร ให้ดูแพงและน่าอยู่ไปพร้อมๆกัน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.