GC GC Circular City

พาทัวร์ GC Circular City by GC Circular Living Symposium 2020: Tomorrow Together

พาทัวร์ GC Circular City by GC Circular Living Symposium 2020:

Tomorrow Together

เปิดโลกแห่งการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าและยั่งยืน เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อนะคะว่าโลกในปัจจุบันล้วนเต็มไปด้วยนวัตกรรมสุดล้ำ เพื่อช่วยให้มนุษย์อย่างเราๆ ใช้ชีวิตได้ง่ายดายและสะดวกสบายมากขึ้นกว่าเดิม ไม่เว้นแม้แต่การนำสิ่งของที่เคยถูกใช้งานแล้ว มาแปรรูปให้เกิดเป็นสิ่งของชิ้นใหม่ โดยเฉพาะการเพิ่มมูลค่าขยะพลาสติกผ่านกระบวนการที่เรียกกันว่า “อัพไซคลิง (Upcycling)” โดยหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ประโยชน์ของการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการเหล่านี้ สามารถช่วยลดการใช้ทรัพยากรใหม่ และยืดอายุของเหลือใช้ไม่ให้กลายเป็นขยะสูญเปล่าได้ด้วย

GC GC Circular City

GC GC Circular City

ทางบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC จึงได้ร่วมมือกับ National Geographic จัดงานประชุมระดับโลกที่ตอกย้ำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนสู่ภาคปฏิบัติ พลิกวิกฤตทรัพยากรโลกอย่างยั่งยืน ซึ่งนอกเหนือจากการรับฟังแนวคิดดีๆ ของ 40 ผู้นำทางความคิด นวัตกร และผู้ขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) จากหลากหลายวงการทั่วโลกแล้ว ไฮไลท์ของงานนี้ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจ และมันจะมีส่วนช่วยเปลี่ยนความคิด รวมถึงไลฟ์สไตล์แบบเดิมๆ ของเราให้ก้าวทันโลกยุคใหม่ ที่ใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อมได้เลย

GC GC Circular City

โดยไฮไลท์ที่เราจะพาทุกคนไปชมพร้อมกันในวันนี้นั่นก็คือ นิทรรศการที่มีชื่อว่า “GC Circular City” เมืองจำลองที่เปิดประสบการณ์ให้คุณได้ลองใช้ชีวิตในแบบ GC Circular Living หรือการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด เชื่อมโยงกันแบบครบ Loop เข้าใจง่าย ทำได้จริง พร้อมทั้งยังสร้างแรงบันดาลใจ และปลุกพลังความรักษ์โลกให้กับทุกไลฟ์สไตล์ที่เป็นตัวคุณอีกด้วย อาทิ

  • “YOU เทิร์น” Waste Management Platform ของ GC ที่เชื่อมต่อทั้งระบบ สร้าง Loop Connecting ให้เกิดขึ้น

GC GC Circular City

  • บ้าน Upcycling หลังแรกของประเทศไทย

GC GC Circular City

  • Bio Town เมืองแห่งนวัตกรรมทางเลือกของผู้บริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

GC GC Circular City

  • Trashpresso | Funtastic Upcycling Plastics เปิดประสบการณ์ Upcycling พลาสติกใช้แล้ว พร้อมสนุกกับนวัตกรรมสุดล้ำ

GC GC Circular City

ขอแอบกระซิบนิดนึงว่าตั้งแต่เดินชมภาพรวมทั้งหมดภายในงานมา ผู้เขียนชื่นชอบและประทับใจโซนนี้ที่สุด เพราะเค้ามีการแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่า โดยการ Upcylcing พลาสติกใช้แล้วประเภท PE, HDPE, PP และ PS ด้วยกระบวนการ 3 ขั้นตอน คือ

1.การลดขนาดของพลาสติกใช้แล้ว

2.การทำความสะอาด

3.ปรับขนาดเพื่อให้ได้รูปทรงตามต้องการ

เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติกด้วยกระบวนการ Upcycling โดยเปลี่ยนให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่สามารถทำได้จริง เปลี่ยนวงจรการใช้ทรัพยากรแบบใช้แล้วทิ้งเป็นการใช้แบบหมุนเวียนอย่างเต็มคุณค่า และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด สนุกกับการเปลี่ยนพลาสติกใช้แล้วเป็นของที่ระลึกสุดฮิปได้ด้วยมือของเราเอง!

GC GC Circular City

ที่เห็นอยู่นี้คือฝาขวดน้ำที่ผ่านการบดละเอียดมาแล้ว และถูกแยกออกเป็นสีต่างๆ

GC GC Circular City

จากนั้นเราทำการเลือกสีและผสมได้เองตามใจชอบเลย

GC GC Circular City

พลาสติกที่ถูกทำการละลาย จะออกมาเป็นยืดๆ แบบนี้ จากนั้น นำลงไปใส่แม่พิมพ์ที่เค้าเตรียมไว้

GC GC Circular City

และแล้วก็ออกมาเป็นรูปร่างหน้าตาแบบนี้! แถมยังเอาไปใช้ประโยชน์ได้จริงด้วยน้า

GC GC Circular City

GC GC Circular City

ส่วนใครที่เป็นสายช็อป งานนี้เค้าก็มี “GC Circular Market” ตลาดแห่งไอเดียและนวัตกรรมให้คุณได้เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ Upcycling สุดสร้างสรรค์ ที่ผลิตจากพลาสติกใช้แล้ว จากแบรนด์คุณภาพ รวมถึงผลิตภัณฑ์ไบโอพลาสติก ออกแบบโดยดีไซเนอร์ชั้นนำ ตอบโจทย์การใช้งานและไลฟ์สไตล์ได้อย่างลงตัวอีกด้วย

GC GC Circular City

GC GC Circular City

GC GC Circular City

 

จริงๆ แล้ว การรักษาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน ถือเป็นเรื่องที่ไม่ยากและไม่ไกลตัว เพียงแค่เริ่มต้นที่ตัวเราเองก่อน มีจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อสังคม ค่อยๆ นำแนวทางเหล่านี้ไปปรับใช้ทีละเล็กทละน้อยในชีวิตประจำวัน เท่านี้เราก็ได้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้าง “วันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า” แล้วค่ะ

 

 

Posted in NEWSTAGGED :
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.