ทำงานเป็นทีม

ทำไมเราจึงควรแบ่งงานและ “ทำงานเป็นทีม” มากกว่าการเก็บงานไว้ทำคนเดียว

ทำไมเราจึงควรแบ่งงานและ “ทำงานเป็นทีม” มากกว่าการเก็บงานไว้ทำคนเดียว

เวลาได้รับมอบหมายงานใหญ่สักชิ้นหนึ่งมา เชื่อว่ามีหลายคนที่ชอบลุยงานคนเดียวไปก่อนโดยไม่ขอความช่วยเหลือจากใคร อาจจะด้วยความที่มีความรับผิดชอบสูงหรือบางทีก็อาจเป็นคนขี้รำคาญ ไม่อยากไปยุ่งวุ่นวายกับใครให้ปวดหัว และคิดว่าทำเองคนเดียวน่าจะดีและเร็วกว่าเยอะ จนสุดท้ายต้องแบกงานนั้นไว้คนเดียวกว่าจะทำเสร็จก็ห่อเหี่ยวทั้งร่ายกายและจิตใจ

ทำงานเป็นทีม-ทีมเวิร์ค

สำหรับใครที่ชอบทำงานด้วยตัวเอง เพราะคิดว่าทำเร็วกว่า ปัญหาน้อยกว่า ไม่มีเรื่องกวนใจ อาจจะเป็นคนที่ชอบความสมบูรณ์แบบ อยากให้งานออกมาดีที่สุดและถูกใจเรามากที่สุด ถึงขั้นไม่เชื่อใจและไม่ไว้ใจให้คนอื่นๆ มาหยิบจับงานชิ้นนั้น

อย่างไรก็ตาม เมื่องานมันใหญ่เกินตัวของเราไปการกระจายงานให้ทีมย่อมมีประโยชน์มากกว่า เพราะโลกนี้ไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบ การทำอะไรด้วยตัวคนเดียวอาจจะมีข้อจำกัด บางทีการรับฟังความคิดเห็นจากทีมอาจจะได้ไอเดียที่หลากหลายมากกว่า การยอมแบ่งงานหรือยอมให้คนอื่นเข้ามามีส่วนร่วมอาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าก็ได้

ดังนั้น สิ่งที่ควรทำเมื่องานใหญ่เกินตัวไป ก็คือการแบ่งงานตามความถนัดและหน้าที่ของแต่ละคน นอกจากจะช่วยเฉลี่ยงานไม่ให้หนักที่ใครคนใดคนหนึ่งจนเกินไปแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงศักยภาพในการทำงานของตัวเองออกมาอย่างเต็มที่อีกด้วย

ทีมเวิร์ค-Teamwork

แต่ในโลกนี้ก็ยังมีบางคนที่โชคร้ายอยู่ ที่ถึงแม้ว่าจะอยากแบ่งงานแค่ไหน ก็ไม่มีใครยอมเข้ามาช่วยแบ่งเบา ตรงนี้เราก็ขอเอาใจช่วยให้รอดวิกฤติการณ์งานล้นมือไปได้แล้วกันนะ

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Tanatat
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.