ความเครียดในการทำงาน

เปลี่ยน ความเครียดในการทำงาน เป็นวันแสนสุข

เปลี่ยน ความเครียดในการทำงาน เป็นวันแสนสุข

ใครทำงานแล้วไม่เครียดบ้าง ยกมือขึ้น!!

คงหาได้ยากพอดูกับคนที่ทำงานแล้วจะไม่รู้สึกกดดันหรือตึงเครียดกับงานที่ต้องทำ ทั้งต้องแข่งขันกับเพื่อนร่วมงาน ต้องทำให้หัวหน้าพอใจ ไหนจะต้องทำอะไรซ้ำๆ ทุกวัน ความเครียดเลยเกิดขึ้นบ้างไม่ใช่เรื่องแปลก แต่จะปล่อยความเครียดนี้ไว้ก็ไม่ดี เพราะถ้าทิ้งไว้นานวันอาจถึงจุดระเบิดโดยไม่รู้ตัว

เรามาเปลี่ยนให้การทำงานอันแสนน่าเบื่อและเคร่งเครียดนี้กลายเป็นอดีต ด้วยกลยุทธ์ 5 ขั้นจากหนังสืออย่าปล่อยให้ความเครียดขโมยรอยยิ้มไปจากคุณ กันเลย

1.สร้างโลกแห่งจินตนาการขึ้นมา คิดว่างานที่ทำทุกวันเป็นเกมที่ท้าทายโดยมีเราเป็นตัวเอกของเรื่อง โดยสิ่งที่ต้องทำคือสร้างสถานการณ์ว่า ในแต่ละวันเราจะต้องเจอด่านและอุปสรรคอะไรบ้าง ใครบ้างที่เป็นคนคอยขัดขวางการทำงาน หรือเราจะใช้วิธีไหนฝ่าด่านออกไปอย่างสวยงาม

ถ้าทำอย่างนี้แม้งานจะหนักเพียงใดหรือเพื่อนร่วมงานน่าเบื่อแค่ไหน เราก็จะยังยิ้มออกและสนุกกับงานที่ทำได้ ว่างๆ นั่งคิดแผนพิชิตอุปสรรคไปเพลินๆ ก็น่าสนุกดี

2.ถ้างานที่ทำเป็นเหมือนดิม วันๆ นั่งคิดเลข จดบันทึกเช้ายันเย็น ไม่เห็นจะเหมือนเกมตรงไหน ก็ให้ลองใช้วิธีคิดอะไรเพลินๆ จินตนาการออกนอกกรอบไปเลยในช่วงเวลาพัก จะทำให้เราได้รื่นรมย์กับช่วงเวลาเหล่านั้นได้มากขึ้น

3.ทำงานเหมือนไม่ได้ทำงาน หากใครต้องอยู่กับกองเอกสารจำนวนมากๆ หรือจ้องอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา ต้องพยายามพักสายตาบ่อยๆ อย่าหักโหมหรือรีบทำมากเกินไป เพราะอาจเกิดการผิดพลาดหรือเป็นการทำงานเกินกำลัง ซึ่งจะไปตอกย้ำระบบความคิดและร่างกายว่าเรากำลังทำงานอยู่ ต้องตั้งใจทำแต่งาน ห้ามคิดเรื่องอื่นเด็ดขาด ถ้าลองทำแบบเพลินๆ สนุกไปกับงาน เผลอๆ งานที่ต้องทำในหนึ่งวันอาจหมดไปอย่างรวดเร็วเลยทีเดียว

4.คิดว่ามีคู่แข่งนั่งอยู่ข้างๆ เราพอเข้าใจว่ามันยากที่จะทำงานให้เหมือนไม่ได้ทำงานหรือเล่นเกมอยู่ อาการเบื่อก็ต้องมีบ้างเป็นธรรมดา เลยขอให้ลองคิดว่าเรากำลังทำอะไรที่มีคู่แข่งนั่งอยู่ข้างๆ ถ้าเราช้าข้างๆ ก็จะแซงเราไป

5.กำหนดเป้าหมาย เป้าหมายที่กำหนดมี 3 ทางที่เราเลือกทำได้คือ

ทางแรก ทำงานเหมือนเดิมไม่ต้องเปลี่ยนอะไรทั้งสิ้น คำแนะนำสำหรับข้อนี้คือพยายามสนุกและเพลิดเพลินกับการทำงานให้มากขึ้น

ทางที่สอง ทำงานเดิมแต่หางานที่ตัวเองชอบมากๆ มาทำเพิ่ม เป็นงานประเภทที่แม้ว่าจะทำแล้วไม่ได้เงินก็ยังขอจะทำ เพราะถึงจะต้องเหน็ดเหนื่อยจากงานประจำ แต่ถ้ามีอะไรที่เราชอบรอคอยให้กลับไปทำ อย่างน้อยก็มีกำลังใจในการทำงานขึ้นอีก

ทางที่สาม เปลี่ยนงาน ถ้ารู้สึกเบื่อเริ่มเครียดจนเห็นว่าท่าไม่ดีแล้วก็ลองเปลี่ยนงานดู ตราบใดที่ยังรู้สึกว่าตัวเองยังมีคุณค่าและสามารถทำอย่างอื่นได้อีกมากมาย

อย่าตีกรอบตัวเองว่าไม่มีสิทธิ์ที่จะเลือกเพียงเพราะความคิดที่ว่าคงไม่สามารถทำได้


บทความที่น่าสนใจ

4 วิธีแก้ความเครียด ทำตามง่าย ได้ผลจริง

9 วิธีสลายความเครียดง่ายๆ แต่ใช้ได้ผลจริง สูตรท่าน ว.วชิรเมธี

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.