เป็นที่รัก

เป็นที่รัก ด้วยภาษารัก 5 แบบ

เป็นที่รัก ของคนรอบข้าง ด้วยภาษารัก 5 แบบ

เพราะเราไม่ได้อยู่เดียวดายบนโลกนี้ และตราบใดที่ “มนุษย์เป็นสัตว์สังคม” ตามคำกล่าวของอริสโตเติลยังคงเป็นจริง เราก็ยังต้องมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างอยู่นั่นเอง ถ้าเลือกได้เราก็อยากเป็นที่รักของใครๆ คงจะดีมากกว่าถูกชังแน่นอน สำหรับวิธีการทำตัวให้ เป็นที่รัก โดยแพทริค คิง ผู้ให้คำปรึกษาด้านทักษะการเข้าสังคม อธิบายไว้ว่าโลกนี้มีภาษารัก 5 แบบ โดยภาษารักเหล่านี้ก็คือวิธีที่เราใช้สื่อถึงคนพิเศษในชีวิตของเรา ภาษารักทั้ง 5 แบบนั้นก็คือ

1.การบอกรัก ถ้าเรารักใครสักคน ให้บอกพวกเขาว่า “ฉันรักเธอ” ถ้าเป็นคนประเภทที่ชอบการสื่อสารด้วยคำพูด พวกเขาจะอยากให้คนที่รักบอกออกมาเป็นคำพูด การยืนยันด้วยคำพูดแบบนี้จะช่วยตอกย้ำให้เกิดความมั่นใจและทำให้รู้สึกดีกับตัวเองด้วย

2.สัมผัสทางกาย การแสดงความชื่นชมด้วยคำพูดหรือการบอกรักจะไม่ค่อยมีผลกับคนบางคนสักเท่าไร ทว่าพวกเขาชอบการสัมผัสที่ช่วยเรียกความมั่นใจมากกว่า ไม่ว่าจะกอดเพื่อปลอบใจหรือจับมือไว้เพื่อช่วยให้อุ่นใจ

3.การให้ของขวัญ คนบางคนวัดระดับความผูกพันทางอารมณ์จากจำนวนของขวัญที่ได้รับ คนประเภทนี้จะถูกมองว่าเป็นพวกวัตถุนิยมได้ง่ายมาก แต่ถ้าลองมองอีกมุมคนให้ของขวัญไม่ได้เน้นที่มูลค่าของของขวัญ พวกเขาเน้นที่ความตั้งใจในการให้ของขวัญต่างหาก

พวกเขาคิดว่าความสามารถในการอุทิศตนในรูปของของขวัญคือการสื่อถึงความรู้สึกในรูปแบบที่ยิ่งใหญ่ที่สุด สิ่งที่ให้ไม่ใช่เงินจำนวนที่จ่ายเพื่อซื้อของขวัญชิ้นนั้น แต่เป็นเรื่องของความตั้งใจ ความใส่ใจ การเตรียมการ และความยุ่งยากที่ต้องเผชิญเพื่อให้ได้ของขวัญชิ้นนั้นมาตั้งแต่แรกมากกว่า

4.เวลาคุณภาพ ที่เราใช้ร่วมกับพวกเขา นั่นก็คือเวลาในช่วงที่ความสนใจของเราจดจ่ออยู่ที่ความต้องการของอีกฝ่าย เราอาจจะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาของอีกฝ่ายได้ แต่ตราบใดที่เราอยู่ในสถานที่เดียวกันและตั้งใจฟังสิ่งที่พวกเขาพูด หรือแค่เพลิดเพลินกับการใช้เวลาอยู่กับพวกเขา นั่นก็ถือว่าดีพอแล้ว

5.การทำสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เพื่อคนอื่น เช่น อาจจะช่วยกวาดบ้านให้พ่อแม่ ช่วยล้างรถ ล้างจาน หรือให้ความช่วยเหลือเพื่อนในเรื่องาน ไม่ว่าสิ่งที่ทำจะเป็นอะไรก็ตาม การทำอะไรเล็กๆ น้อยๆ ก็แสดงให้เห็นว่าเราไม่ได้นึกถึงแต่ตัวเอง และใส่ใจความต้องการของคนอื่นเหล่านี้ก็มีความหมายต่อพวกเขามากทีเดียว มันแสดงให้พวกเขารู้ว่าเราใส่ใจจริงๆ

ถ้าอยากสร้างสายสัมพันธ์กับคนอื่นได้ในทันที และอยากให้พวกเขาชอบเราในทันทีเ่นกัน เรานั้นก็อาจจะต้องทำสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เพื่อพวกเขา ภาษารักแบบสุดท้ายนี้ เป็นแบบที่เราใช้ประโยชน์ในสถานการณ์ประจำวันมากที่สุด เราต้องไม่ลืมว่าใครก็พูดได้ว่าเขาจะช่วยเหลือคนอื่นอย่างเต็มที่ แต่ถ้าไม่เคยเห็นการช่วยเหลือในรูปของการกระทำเลย เราก็จะมองว่าคำพูดเหล่านั้นไร้ความหมาย

สิ่งที่ช่วยทำให้เห็นอย่างชัดเจนจริงๆ ว่าคนคนนี้รักเราและจะพยายามทำเพื่อเราอย่างเต็มที่ ก็คือการทำสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ให้นี่แหละ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

แค่ 1 นาที มีคนชอบตลอดชีวิต สำนักพิมพ์อมรินทร์

 

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ 

“ฉันคือร่างกาย เธอคือหัวใจ” ความรักอันยิ่งใหญ่ของ รอง เค้ามูลคดี

9 วิธี เปลี่ยนตัวเอง เป็นคนใหม่ที่ใคร ๆ ก็หลงรัก

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.