8 มารยาทดี ที่ควรทำ เมื่อต้องอยู่ต่อหน้าคนอื่น!

8 มารยาทดี ที่ควรทำ เมื่อต้องอยู่ต่อหน้าคนอื่น!

8 มารยาทดี ที่ควรทำ จำไว้เลย!

ต่อให้จะเป็นคนธรรมดาที่หน้าตาไม่น่ารัก แต่ถ้ามี “ มารยาทดี ” ใครๆ ก็อยากอยู่ใกล้ด้วยทั้งนั้นแหละเนอะ ว่ามั้ย !?

เพราะคนแบบนี้ จะมีส่วนช่วยทำให้บรรยากาศรอบข้างมีความน่าอยู่ขึ้นมาเยอะเลย ><

  1. จับโทรศัพท์น้อยๆ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคนี้ โทรศัพท์มือถือได้กลายมาเป็นปัจจัยที่สำคัญของมนุษย์ไปซะแล้ว จนทำให้บางคนถึงกับขาดมันไปไม่ได้ เพราะเจ้าสิ่งนี้ได้มีส่วนช่วยในการกำจัดความเหงา และทำให้รู้สึกว่าเวลาเดินเร็วมากขึ้น หากต้องรออะไรนานๆ

แต่ถึงอย่างนั้น ก็ไม่ควรที่จะเล่นมันอยู่ตลอดเวลา จนกลายเป็นว่าคนรอบข้างหมดความสำคัญ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ดูไม่น่ารักเอาซะเลย ทางที่ดีควรเก็บมันลงเข้ากระเป๋าไปเดี๋ยวนี้ แล้วหันมาสนใจกับคนบนโลกแห่งความจริงจะดีกว่า

  1. สนใจคนตรงหน้ามากกว่าสิ่งรอบข้าง

ต่อให้แสง สี เสียง หรือกิเลสยั่วยวนต่างๆ จากสิ่งแวดล้อมรอบข้างจะดูน่าสนใจเอามากๆ แต่ยังไงก็ไม่ควรลืมว่า คุณไม่ได้มาสถานที่นี้เพียงคนเดียว เพราะคุณพกพาคนข้างๆ มาด้วย ดังนั้น อย่ามัวหลงไปกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเกินไป จนละเลยความรู้สึกของคนตรงหน้า ควรหันไปชวนพูดคุย และให้ความสำคัญกับคนที่มาด้วยบ้าง เพื่อทำให้เขารู้สึกว่ายังมีตัวตนอยู่

  1. ไม่ควรก้มมองนาฬิกาบ่อยๆ

อีกแง่มุมหนึ่งของการก้มดูนาฬิกาบ่อยๆ อาจส่งผลให้เกิดการเสียมารยาทในทางอ้อมได้ รวมถึงอาจทำให้ผู้มาด้วยเกิดความรู้สึกที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ เพราะเหมือนกับเป็นการแสดงออกว่า อีกนานแค่ไหนเวลาตรงนี้ถึงจะหมดไป คล้ายกับว่าอยากให้เวลาเดินผ่านไปอย่างรวดเร็ว เพราะคุณไม่อยากที่จะอยู่ในสถานการณ์ตรงนี้นานๆ

  1. พยายามอย่าถอนหายใจ

รู้มั้ยว่า อาการถอนหายใจ อาจเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ว่าคุณกำลังเบื่อ และอยากหนีออกไปให้พ้นจากจุดๆ นี้โดยเร็ว ซึ่งสามารถส่งอิทธิพลต่อความรู้สึกของคนรอบข้างได้เป็นอย่างดีทีเดียว จนอาจทำให้หลายคนเกิดความเข้าใจไปเองว่า คุณกำลังเกิดความเบื่อหน่ายเขาอยู่หรือเปล่า !?

  1. เสียมารยาทโดยการอยากรู้เรื่องคนอื่นบ้าง

บางครั้งการพูดคุยแบบถาม – ตอบ กันไปมา หรืออยากรู้เรื่องราวของคู่สนทนาบ้าง อาจทำให้ดูว่าไม่น่าจะเสียมารยาทสักเท่าไหร่ เพราะย่อมต้องดีกว่าการพยายามชวนคุย หรือซักถามอยู่ฝ่ายเดียวอย่างแน่นอน ซึ่งคำถามในแต่ละข้อก็จำเป็นที่จะต้องให้อยู่บนทิศทางที่มีขอบเขต ไม่ควรละลาบละล้วงในการถามเรื่องส่วนตัวของกันมากจนเกินไป หากไม่ได้สนิทมากเท่าที่ควร

  1. อย่าพูดแต่เรื่องของตัวเอง

คิดว่าคงไม่ดีแน่ หากต้องรับฟังเรื่องของคนอื่นนานๆ โดยที่ไม่ได้พูดถึงเรื่องของตัวเองเลยแม้แต่นิดเดียว แถมยังไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องราวเหล่านั้นอีก แล้วจะไปรู้สึกอินด้วยได้ยังไง !?  ซึ่งการรับฟังคนที่เอาแต่พูดถึงเรื่องของตัวเองแบบนี้ มันก็คงจะดูน่าเบื่ออยู่พอสมควร ดังนั้น ทางที่ดีควรเปิดโอกาสให้คนตรงข้ามได้มีบทสนทนาบ้าง เพราะมันสามารถแปลได้ว่าคุณก็ยังเห็นเขาสำคัญ และยังอยากที่จะรับฟังเรื่องราวของเขาบ้าง

  1. งดการทำอะไรแบบรีบๆ

การทำอะไรในแบบที่เร่งรีบมากเกินไป สามารถส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดได้หลายอย่าง ถือว่าไม่เป็นผลดีเอาซะเลยนะ นอกจากนี้ การทำอะไรก็ตามด้วยความรีบร้อน ก็เหมือนกับเป็นการไม่ได้ใส่ใจให้กับสิ่งต่างๆ มากเท่าที่ควร ซึ่งอาจเหมารวมไปถึงความรู้สึกของคนข้างๆ ที่อาจจะอยากใช้เวลาอยู่ด้วยกันกับคุณนานๆ แต่คุณก็ดันทำทุกอย่างด้วยความรีบไปหมดซะนี่ !

  1. หยุดแสดงอาการเบื่อหน่าย

ท่าทางการแสดงออก สามารถบอกความหมายที่แท้จริงได้ดีกว่าคำพูดเสียอีก เพราะฉะนั้น ต่อให้คุณจะเกิดความรู้สึกแย่กับสถานการ์ตรงนั้นมากมายเท่าไหร่ ก็จงหัดที่จะควบคุมอารมณ์ และสติให้ดี อย่าให้มีท่าทีที่ไม่น่ารักหลุดออกมาได้จะดีกว่านะ

มารยาทดี

 

โดย : sineenow

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.