” ใหม่เอี่ยม” พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยแห่งเมืองเชียงใหม่

พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย “ ใหม่เอี่ยม ” (MAIIAM Contemporary Museum)

“ ใหม่เอี่ยม ” พิพิธภัณฑ์ชื่อเก๋ตั้งอยู่ในอำเภอสันกำแพง จ.เชียงใหม่ ก่อตั้งโดยฌอง มิเชล เบอร์เดอเลย์, ศรีพัฒน์ บุนนาค และเอริค บุนนาค โดยคำว่า “ใหม่” นั้นมากจากชื่อจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนคำว่า “เอี่ยม” มีที่มาจากชื่อของ
เจ้าจอมเอี่ยม ซึ่งเป็นเจ้าจอมในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 บรรพบุรุษของผู้ก่อตั้ง ที่ต้องการแบ่งปันผลงานศิลปะร่วมสัยที่สะสมมานานกว่า 30 ปี ให้แก่บุคคลภายนอกได้ชื่นชมและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้พบเห็น

ใหม่เอี่ยม

ภายในพิพิธภัณฑ์ที่ปรับปรุงมาจากโครงสร้างของโกดังสินค้าเก่า จัดส่วนการแสดงออกเป็น 2 ชั้น โดยชั้นแรกเป็นนิทรรศการหมุนเวียน ซึ่งตอนนี้จัดแสดง “ปาตานี ร่วมสมัย: นิทรรศการศิลปะจากภูมิภาคปาตานี” โดยคัดสรรผลงานจากศิลปินกว่า 27 คน ทั้งที่พำนักอยู่ในภูมิภาคปาตานีและศิลปินที่ทำงานในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มศิลปิน ช่างภาพ นักประพันธ์ ผู้ผลิตภาพยนตร์สารคดี และกลุ่มสถาปนิก ที่ทำให้เกิดการขยายตัวของพื้นที่ทางศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย

ถือได้ว่าเป็นการรวบรวมมุมมอง วิธีคิด ปฏิกิริยาอันหลากหลายของศิลปิน ซึ่งผลิตขึ้นตลอดช่วงเวลากว่าสิบสามปี เราเลยได้เห็นผลงานหนังสั้น “Dilbar” ของเจ้ย-อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับภาพยนตร์ ที่เล่าเรื่องราววิถีชีวิตของแรงงานชาวบังคลาเทศที่ไปทำงานอยู่ในดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบทกวีของซะการีย์ยา อมตยา นักคิดนักเขียน บนผืนผ้าใบสีขาวขนาดใหญ่ในนิทรรศการครั้งนี้ด้วย

ใหม่เอี่ยม

ภาพสะท้อนอันหลากหลายของศิลปินที่มีต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในภูมิภาคปาตานี มีทั้งเรื่องราวของวิถีชีวิต วัฒนธรรม และความรู้สึกที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ที่ทำให้ผู้ชมได้รู้จักและขบคิดเกี่ยวกับภูมิภาคนี้ ตลอดจนระยะห่างและพรมแดนระหว่าง “เรา” ปาตานี ร่วมสมัยจัดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้ถึง 14 กุมภาพันธ์ 2561

ส่วนชั้นที่สองเป็นห้องแสดงงานศิลปะ “Phipitmaya Collection” ที่ผู้ก่อตั้งเก็บสะสม และผลงานจากศิลปินชั้นนำ และศิลปินรุ่นใหม่ๆ หลายคน อาทิ นาวิน ลาวัลย์ชัยกุล, คามิน เลิศชัยประเสริฐ, มานิต ศรีวานิชภูมิ, สมบูรณ์ หอมเทียนทอง ฯลฯ และศิลปินจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมาร์และกัมพูชา โดยนิทรรศการถาวรบนชั้นสองนี้จัดภายใต้แนวคิด “Feeling the 90s” ซึ่งยุค 90 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของงานศิลปะร่วมสมัยเลยก็ว่าได้ เพราะศิลปะร่วมสมัยเริ่มเข้ามาในไทยและศิลปินไทยผลิตงานในแนวทางนี้มากขึ้น

ใหม่เอี่ยม

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าชมพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย “ใหม่เอี่ยม” สามารถเข้าชมได้ทุกวัน (ปิดวันอังคาร) ตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น. ค่าเข้าชมผู้ใหญ่ 150 บาท นักเรียน 100 บาท และเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี เข้าชมฟรี

ใหม่เอี่ยม

นอกจากนี้ททท.สำนักงานเชียงใหม่ยังได้ร่วมกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย จัดแคมเปญ “หรรษาล้านนาหน้าฝน” เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่โดยสายการบินไทยแอร์เอเชีย เพียงแสดงบัตรโดยสารก็สามารถรับสิทธิ์เข้าชมฟรี 100 คนแรกหรือเที่ยวชมตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการฟรี อาทิ โป่งแยง ซิปไลน์ แอนด์
จังเกิล โคสเตอร์, ฟีนิกซ์ แอดเวนเจอร์ พาร์ค, สวนสัตว์เชียงใหม่, อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ฯลฯ สามารถติดตามและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ โทร.053-248604-5


บทความที่น่าสนใจ

เที่ยวเขาใหญ่ ไป พิพิธภัณฑ์ศิลปะ

รวม 3 พิพิธภัณฑ์เด็ดน่าไปไม่ไกลกรุง

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.