ความขัดแย้ง

จัดการกับ ความขัดแย้ง กับคนอื่นอย่างสร้างสรรค์

ความขัดแย้ง กับผู้อื่น

ความขัดแย้ง กับผู้อื่นเป็นความขัดแย้งที่มองเห็นได้โดยง่าย รู้สึกได้โดยง่าย เช่น ขัดแย้งกับคนในครบครัว พบทุกวันคือพ่อแม่ขัดแย้งกับลูก สามีขัดแย้งกับภรรยา พี่น้องขัดแย้งกับเอง ลุงป้าขัดแย้งกับหลาน

พ่อแม่ มักเครียดเรื่องลูก ที่โตแล้วไม่ได้ดั่งใจ สามี ขัดแย้งภรรยาได้สารพัด พบบ่อยคือ เรื่องมีชู้ พี่น้อง ขัดแย้งกันเอง เพราะเขย และสะใภ้ ลุงป้า มักขัดแย้งกับหลานเรื่องสมบัติ

ความขัดแย้งในองค์กร เช่น ขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงาน กับลูกน้อง กับเจ้านาย กับลูกค้า สารพัดจะมีเรื่องขัดอก ขัดใจ  ความขัดแย้งกับเพื่อนบ้าน มักเป็นเรื่องที่เห็นง่าย เป็นรูปธรรมเช่น เพื่อนบ้านทิ้งขยะ เรี่ยราดมาหน้าบ้านเรา เพื่อนบ้านปลูกต้นไม้ รุกล้ำเข้าเขตบ้านเรา เพื่อนบ้านเลี้ยงหมา มารบกวนบ้านเรา บางครั้งก็ไม่มีเรื่อง เช่น ขัดแย้งเพียงเพราะไม่ชอบหน้ากัน

ขัดแย้ง

วิธีแก้เครียด ประเภทรู้ว่าเครียดอะไรนั้นง่าย คือ แก้สาเหตุ แต่คนส่วนใหญ่มักเลือกไม่ทำ หรือซื้อเวลาไปเรื่อย ๆ แล้วก็เครียดไปเรื่อย ๆ เมื่อเวลาผ่านไป ความขัดแย้งที่เคยเห็นชัดมักขยายตัว และแปรรูป เช่น พี่น้องขัดแย้งกัน เรื่องเปิดไฟ ปิดไฟ ในห้องนอน ไม่พูดกันดี ๆ ก็ลามไปถึงเรื่องอื่น ๆ

หลายครั้งการแก้ไขสาเหตุก็ทำไม่ได้ เช่น พูดกับเพื่อนบ้าน เรื่องขยะหลายครั้งแล้วก็ไม่สำเร็จ เช่นนี้อาจจะต้องใช้วิธีอื่น ๆ เช่น ให้เลิกพยายาม แล้วเก็บขยะเองด้วยความสุข หรือการนั่งดูต้นไม้ เขางอกงามเข้าบ้านเราแล้วชื่นชม

ขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือเรื่อง “บำบัดเครียด”

โดย : KIMBEEL


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เปลี่ยน ความเครียดในการทำงาน เป็นวันแสนสุข

5 สเต็ป สลายความเครียด แบบได้ผลชัวร์

แก้สาเหตุความขัดแย้ง ช่วย สลายความเครียด

สร้างความสุข ง่าย ๆ ด้วยตนเอง สไตล์คนเมือง

เคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณ ดูแลผู้ใหญ่ ได้อย่างมีความสุข

Posted in MIND
BACK
TO TOP
Riya
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.