9 หนทางลัด ทำตัวเองให้รู้สึกแฮปปี้กับการมีชีวิต

9 หนทางลัด ทำตัวเองให้รู้สึกแฮปปี้กับการมีชีวิต

หนทางทำตัวเองให้ แฮปปี้กับการมีชีวิต

วิธีทำให้ตัวเอง แฮปปี้กับการมีชีวิต ของคนเราอาจสร้างได้ไม่เหมือนกัน แต่สุดท้ายแล้ว คนเราต่างก็เชื่อว่า ความสุขทั้งหลายย่อมเกิดได้จากสิ่งเหล่านี้อย่างแน่นอน

  1. หยุดคาดหวังในผลลัพธ์

ความคาดหวังในเรื่องใดเรื่องหนึ่งของมนุษย์อย่างเราๆ มักเป็นตัวต้นเหตุแห่งความผิดหวังที่ทำให้ใครหลายคนถึงกับไปไม่เป็นมานักต่อนัก แต่เอาจริงๆ แล้ว ก็อดยอมรับไม่ได้เหมือนกันว่า ทุกๆ คนย่อมแอบสร้างความหวังเอาไว้ภายในให้กับเรื่องใดเรื่องหนึ่งอยู่เสมอ

โดยเฉพาะกับเรื่องที่ค่อนข้างมีผลกระทบต่อจิตใจ ซึ่งถ้าหากลดความคาดหวังลงไปได้บ้าง และปล่อยให้มันเป็นไปตามทางที่มันควรจะเป็น อาจจะช่วยทำให้รู้สึกดีกว่าการแบกรับความหวังที่ไม่สามารถรู้ได้เลยว่า ผลลัพธ์จะออกมาในรูปแบบใด

  1. ทำอะไรเองได้ ควรทำก่อน

ก่อนที่จะหวังพึ่งพาอะไรก็ตามจากคนอื่นๆ ควรให้ตัวเองได้ทดลองลงมือทำมันอย่างเต็มที่เสียก่อน โดยเฉพาะกับเรื่องที่ไม่ได้หนักหนาสาหักมากนัก

เพราะถ้าหากได้ลองลงมือทำด้วยตัวเองอย่างเต็มที่แล้ว แต่ผลลัพธ์กลับออกมาไม่เป็นอย่างที่หวัง อย่างน้อยก็ยังได้ลงมือทำ อีกทั้งยังไม่ต้องตกเป็นเป้าหมายในการนินทาของใครด้วยว่า “กับเรื่องแค่นี้ก็ยังไม่สามารถที่จะทำเองได้”

  1. อย่าเพิ่งใจร้อน วู่วาม

บ่อยครั้งที่ความใจร้อน มักเป็นตัวบดบังเรื่องราวดีๆ ที่กำลังรออยู่ข้างหน้า ส่งผลให้สุดท้ายแล้ว ก็ได้พลาดโอกาสที่จะเอื้อมมือไปคว้ามันมาไว้ได้ทัน

เพราะฉะนั้น การวู่วามหรือเร่งรีบกับบางสิ่งบางอย่างมากจนเกินไป ก็ใช่ว่าจะเป็นผลดีไปเสียหมด การใจเย็นให้เป็น และหัดมองทุกอย่างให้กว้างๆ เข้าไว้ อาจมีส่วนช่วยเพิ่มโอกาสดีๆ ให้เข้ามาในชีวิตได้อย่างไม่น่าเชื่อก็เป็นได้

  1. เผื่อใจให้เป็น

หัดให้ใจไปกับเรื่องที่ “สมควรจะให้” มากกว่าที่จะให้ใจไปอย่างเต็มร้อยกับทุกๆ เรื่อง เพราะไม่ใช่ที่ว่าการให้ใจไปอย่างเต็มร้อย หรือเต็มที่กับทุกๆ เรื่องจนถึงที่สุดแล้ว ผลลัพธ์ที่ได้จะออกมาดีเต็มร้อยเหมือนตอนที่ให้ไป

ดังนั้น การเผื่อใจให้เป็นจึงถือเป็นเรื่องจำเป็น และควรมองให้ออกด้วยว่า เรื่องใดที่ถ้าหากใส่ใจลงไปอย่างเต็มที่แล้ว ผลลัพธ์ที่ได้จะไม่เท่ากับว่าสูญเปล่า

  1. หัดเป็นคนเฉยๆ ดูบ้าง

อีกหนึ่งวิธีในการป้องกันความรู้สึกตัวเองไม่ให้โดนทำร้ายซ้ำๆ จากคนรอบข้าง คือการหัดลองเป็นคนที่เฉยๆ ให้กับเรื่องบางเรื่อง หรือคนบางคนดูบ้าง เพราะการไม่ยุ่งหรือสุงสิงกับใครเลย อาจมีส่วนช่วยทำให้ความวุ่นวายในชีวิตเกิดขึ้นได้น้อยลง

  1. มีเหตุและผลให้มากพอ

สิ่งที่ควรมีในตัวของคนทุกคนในวัยที่เริ่มโตขึ้น คือการรู้จักมีเหตุและผลที่ดีพอให้กับทุกๆ เรื่อง ซึ่งเหตุและผลเหล่านี้ ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง ที่จะมีส่วนช่วยให้เราได้เข้าใจความเป็นไปในตัวของคนหลายคน รวมถึงเข้าใจในความเป็นไปของโลกใบนี้มากขึ้นอีกด้วย

  1. อย่าคิดแทนคนอื่น

การมัวแต่คิดแทนคนอื่น นอกจากจะเป็นการสร้างความคิดมากให้เกิดขึ้นภายในใจตัวเองแล้ว ยังไม่ได้หมายความว่าผลลัพธ์เหล่านั้น จะต้องออกมาเป็นไปตามอย่างที่เราคิดแทนไว้อยู่เสมอด้วย

ซึ่งบ่อยครั้ง การคิดแทนผู้อื่น ก็มักจะส่งผลให้ความรู้สึกเกิดขึ้นไปในทิศทางที่เป็นด้านลบได้มากกว่าในด้านที่ดี ดังนั้น อย่าเอาตัวเองไปคิดอะไรแทนใคร เพราะมันจะเป็นการทำร้ายตัวเองให้เกิดความรู้สึกว้าวุ่นอยู่ลึกๆ ภายในใจซะมากกว่า

  1. หันไปสร้างรอยยิ้มให้คนรอบข้าง

คนเราจะรู้สึกถึงความมีคุณค่าในตัวเองก็ต่อเมื่อ ได้สร้างเรื่องราวดีๆ ให้กับคนอื่น โดยไม่คาดหวังผลลัพธ์อะไรตอบแทน ซึ่งหารู้ไม่ว่า ในบางครั้งการมอบสิ่งดีๆ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้เงินเลยแม้แต่บาทเดียว

เพราะหนทางที่ดีที่สุดในการสร้างความสุขเล็กๆ ให้เกิดขึ้นได้ คือการหันไปพูดคุย หรือสร้างกำลังใจให้กับคนรอบข้างด้วยความจริงใจที่มีก็เท่านั้นเอง

  1. รู้จักขอบคุณ และ ขอโทษ ให้เป็น

มีคำสองคำ ที่คนเราควรจะพูดมันออกมาให้เป็นเรื่องปกติในชีวิตแบบไม่ต้องคิดอะไรเยอะเลยก็คือ คำว่า “ขอบคุณ” และ “ขอโทษ”

เพราะคำสองคำนี้ ถือเป็นสิ่งที่สามารถบ่งบอกถึงมารยาทและกาลเทศะของผู้พูดได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญไปมากกว่านั้นก็คือ ควรที่จะพูดมันออกมาด้วยใจที่รู้สึกแบบนั้นจริงๆ ด้วย

แฮปปี้กับการมีชีวิต

โดย : sineenow

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.