วิธีแก้

5 วิธีแก้ “เรื่องเพลียๆ” ประจำวันของมนุษย์ออฟฟิศ

5 วิธีแก้ “เรื่องเพลียๆ” ประจำวันของมนุษย์ออฟฟิศ

วันนี้เรามี วิธีแก้ เรื่องเพลียๆ ในชีวิตของมนุษย์ออฟฟิศมาฝากกันค่ะ เพราะแต่ละวันเต็มไปด้วยความท้าทายมากมาย โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่ผู้คนมีแต่ความเร่งรีบ เริ่มตั้งแต่ ตื่นเช้า เดินทางไปทำงาน เข้าประชุมติดๆ กันทั้งวัน จนเลิกงาน รถติดกว่าจะถึงบ้าน เป็นวงจรเดิมทุกวัน ทำให้เราเบื่อและเพลียกับชีวิตมนุษย์ออฟฟิศเต็มทน แต่ปัญหานี้จะหมดไปหากทำตามที่เราแนะนำดังนี้ค่ะ

เพลียเพราะนอนดึกตื่นเช้า

ไม่ว่าจะเป็นด้วยหน้าที่การงานที่ทำให้ต้องนั่งทำงานจนดึกดื่น หรือจะติดละครหลังข่าว เล่นเฟซบุ๊กจนเพลิน เมื่อร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ อย่างน้อย 6 ชั่วโมงต่อวันสำหรับคนวัยทำงาน ก็จะส่งผลต่อร่างกายให้รู้สึกซึมเซาง่วงนอนในเช้าวันถัดมา หากหลีกเลี่ยงการนอนดึกไม่ได้ ก็ต้องบำรุงร่างกายเพิ่มเติม โดยการรับประทานอาหารประเภทโปรตีน จากเนื้อสัตว์ นม ไข่ หรืออาหารที่มีวิตามินซี ก็จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นได้

เพลียจากการเดินทาง

คนจำนวนมากต้องเสียเวลาในการเดินทางหลายชั่วโมงในแต่ละวัน คนที่ขับรถไปทำงานก็มักจะบ่นเรื่องการจราจรติดขัด ขณะที่บางคนใช้บริการรถสาธารณะ ก็ต้องเจอกับปัญหากวนใจมากมาย เช่น คนเบียดเสียด รถไฟฟ้าเสีย รถเมล์ขาดระยะ ยังไม่นับรวมเวลาฝนตก ซึ่งจะทำให้สถานการณ์เหล่านี้เลวร้ายลงไปอีก ลองแก้ปัญหาด้วยการเผื่อเวลาเดินทางอีกซักนิด เพื่อไปถึงที่หมายก่อนเวลา จะได้ไม่ต้องลุ้นเมื่อใกล้ถึงเวลาเข้างานหรือนัดหมาย แถมมีเวลาเหลือให้ผ่อนคลายก่อนเริ่มงานอีกด้วย

เพลียกับคน

คนเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้หนุ่มสาวชาวออฟฟิศรู้สึกเพลีย ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้างาน หรือเพื่อนร่วมงาน ที่ไม่น่ารักนัก ผู้นำพาความหดหู่มาสู่วันทำงานของเรา หลายคนอาจจะละเหี่ยใจจนถึงขั้นไม่อยากมาทำงาน หรืออยากลาออกเลยทีเดียว ดังนั้นถ้าไม่อยากเพลียกับคนเหล่านี้ นอกจากหลีกเลี่ยงการคบหาสมาคมด้วยแล้ว เราต้องปรับทัศนคติของเราให้คิดในด้านบวก ยอมรับความแตกต่างของแต่ละบุคคล โดยทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดก็พอ

เพลียเพราะขาดสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน

มนุษย์เงินเดือนหลายคนอาจประสบปัญหามีชีวิตส่วนตัว และใช้เวลากับครอบครัวน้อยลง อันเนื่องมาจากการเสียเวลาในการเดินทางหลายชั่วโมงต่อวัน แล้วยังต้องเจอปัญหางานด่วน ซึ่งมักทำให้ต้องทำงานล่วงเวลาอยู่เสมอ ปัญหาเหล่านี้อาจเกิดจากการจัดสรรเวลายังไม่ดีพอ ควรแยกแยะชีวิตส่วนตัว และการทำงานออกจากกันให้ชัดเจน หาเวลาผ่อนคลายให้กับตัวเองบ้าง เพื่อพบจุดสมดุลของตัวเอง

เพลียเพราะเสียน้ำ

ใครจะคิดว่าการนั่งทำงานอยู่กับโต๊ะ ในออฟฟิศ แอร์เย็นๆ ก็ทำให้รู้สึกอ่อนเพลียได้ แม้ร่างกายจะไม่ได้เสียเหงื่อเลยก็ตาม ทั้งนี้ เพราะร่างกายมีการสูญเสียน้ำอยู่ตลอดเวลา หากดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อการทดแทนน้ำที่สูญเสียไประหว่างวันก็อาจทำให้รู้สึกเพลีย

 

บทความน่าสนใจ

ป้องกันออฟฟิศซินโดรม ได้ง่ายๆ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงาน

ท่ายืดกล้ามเนื้อ พิชิต ออฟฟิศซินโดรม แก้ปวดเมื่อย ทำได้ง่ายๆ ที่โต๊ะทำงาน

วิธีรับมือ จัดการ และอยู่ร่วมกับ เพื่อนร่วมงาน นิสัยไม่ดี เพื่อการทำงานที่มีความสุข

.

.

ที่มา : “อควาเรียส” (Aquarius)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.