เทคนิคการบริหารเวลา สำหรับคนที่ชอบอ้างว่า "ไม่มีเวลา"

เทคนิคการบริหารเวลา สำหรับคนที่ชอบอ้างว่า “ไม่มีเวลา”

เลิกอ้างว่า “ไม่มีเวลา” ด้วยเทคนิค การบริหารเวลา ที่จะช่วยให้คุณมีเวลาให้กับตัวเองและสิ่งที่คุณรัก

“เดี๋ยวไว้ค่อยนัดกันใหม่นะ เราไม่มีเวลา” ในชีวิตประจำวัน เราอาจเคยได้ยินคำพูดประมาณนี้อยู่บ่อยครั้ง หลายครั้งที่ตัวเราเองนี่แหละที่เป็นคนบอกปัด โดยใช้ข้ออ้างว่า ” ไม่มีเวลา ” หากคุณรู้สึกว่าตัวเองไม่มีเวลาเพียงพอที่จะจัดการภารกิจต่างๆ ในแต่ละวันให้เสร็จสิ้น หากคุณกำลังรู้สึกว่างานในแต่ละวันนั้นมีมากมายล้นมือเสียจนทำเท่าไหร่ก็ทำไม่ทัน หรือรู้สึกว่าคุณไม่มีเวลาที่จะออกไปท่องเที่ยว พักผ่อน ทำสิ่งที่อยากทำ พบเจอเพื่อนฝูงเช่นเคย ทั้งๆ ที่รู้สึกอยากทำแต่ก็ไม่มีเวลาบ้างเลย มาเรียนรู้เทคนิค การบริหารเวลา ที่จะช่วยให้คนไม่มีเวลาอย่างคุณ กลายเป็นคนที่ “มีเวลา” ให้สำหรับคนที่คุณรักและกิจกรรมที่คุณชอบมากยิ่งขึ้นค่ะ

เทคนิคการบริหารเวลา สำหรับคนที่ชอบอ้างว่า "ไม่มีเวลา"

 

 

::: ทำรายการสิ่งที่ต้องทำ :::

จดรายการสิ่งที่คุณต้องทำทั้งหมด พร้อมกำหนดส่งหรือเส้นตายที่งานชิ้นนั้นต้องเสร็จ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหางานตกหล่นหลงลืมไป คุณจะได้ทราบว่ามีงานจำนวนกี่ชิ้นที่ต้องทำ ชิ้นไหนยากง่าย ชิ้นไหนใช้เวลาทำมากหรือน้อย ชิ้นไหนรีบเร่งด่วนกว่ากัน เลือกทำงานตามลำดับ วางแผนให้งานแต่ละชิ้นเสร็จทันภายในกำหนด แล้วอย่าลืมเผื่อเวลาสำหรับตรวจสอบรายละเอียด ทบทวนดูความเรียบร้อยของงานแต่ละชิ้นด้วยนะคะ

 

::: จัดลำดับความสำคัญของงานที่ต้องทำ :::

หลังจากที่เราทราบแล้วว่าเรามีงานที่รอให้ทำอยู่ทั้งหมดกี่ชิ้น แต่ละชิ้นเร่งด่วนขนาดไหน คราวนี้ก็ถึงเวลาจัดลำดับความสำคัญของงานแต่ละชิ้นแล้วค่ะ

งานชิ้นไหนยาก รีบนำงานชิ้นนั้นมาทำก่อน งานชิ้นไหนรีบเร่ง ก็รีบจัดสรรเวลามาทำให้เสร็จสมบูรณ์ พยายามอย่าทิ้งงานเก่าเอาไว้ให้ค้างคา เพราะยิ่งเวลาผ่านไปนาน งานที่ทำค้างเอาไว้ก็ยิ่งขาดความต่อเนื่อง เวลาในการทำก็ยิ่งน้อยลงเรื่อยๆ จนเริ่มท้อใจที่จะทำ กลายเป็นการดองงานไปเรื่อยๆ จนหมดไฟในการทำงานไปเลย

::: ทำตารางเวลาตามความเป็นจริง :::

จัดลำดับความสำคัญของงานแต่ละชิ้นเสร็จแล้ว อย่าลืมจัดสรรเวลาเพื่อทำงานนั้นด้วยนะคะ

การบริหารเวลาที่ดีไม่ใช่การโหมตะลุยทำงานตลอดเวลาจนไม่ได้หลับได้นอน หามรุ่งหามค่ำ โต้รุ่ง ไม่มีเวลาพักผ่อน ต้องเร่งรีบรับประทานอาหาร หรือไม่มีเวลาออกไปพบเจอใครเลย แต่การบริหารเวลาที่ดีคือการจัดสรรเวลาให้กับทุกกิจกรรมในชีวิตประจำวันของคุณอย่างลงตัว มีสัดส่วนที่เหมาะสม เรียกได้ว่า สุขภาพดี สังคมดี และงานก็ออกมาดีอีกด้วย

ลองพิจารณาดูตารางชีวิตของคุณในแต่ละวัน ว่าแต่ละวันคุณใช้เวลาไปกับอะไรมากน้อยแค่ไหน มีเวลาในส่วนไหนที่มากหรือน้อยเกินไปอยู่หรือไม่ เช่น นอนน้อยเกินไป มีเวลาพักผ่อนน้อยเกินไป มีเวลาทำงานมากเกินไป ไม่มีการจัดสรรเวลาสำหรับออกกำลังกายและพบปะเพื่อนฝูงเลย ลองปรับเปลี่ยน เพิ่มหรือลดอัตราส่วนของเวลาในการทำกิจกรรมต่างๆ ให้เหมาะสม เพื่อที่คุณจะได้มีเวลาสำหรับทำงานต่างๆ ให้อย่างพอเหมาะ ไม่กระทบสุขภาพและความสัมพันธ์ของคุณ

 

::: ไม่รับงานมากจนเกินพอดี :::

คนทุกคนมีเวลาวันละ 24 ชั่วโมงเท่ากัน ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนจะใช้เวลา 24 ชั่วโมงนี้อย่างเหมาะสม คุ้มค่าแค่ไหน

หากคุณรู้สึกว่าเวลา 24 ชั่วโมงไม่เพียงพอต่อการทำงานทุกอย่างของคุณให้เสร็จสมบูรณ์ ก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องเลือก “ปฏิเสธ” งานบางอย่างออกไปจากชีวิตของคุณบ้างแล้วค่ะ เพราะเราไม่สามารถทำงานทุกงานให้เสร็จทันภายในระยะเวลาที่มีอยู่ได้ นอกจากจะทำให้คุณกลายเป้นคนที่ทำงานล่าช้า ไม่ตรงต่อเวลาแล้ว ยังทำให้ตารางเวลาของชีวิตคุณเสียสมดุลอีกด้วย

เลือกรับงานแต่พอดี เท่าที่สามารถทำได้ เพื่อการบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพนะคะ

 

ไม่มีเวลา

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.