I do Catering

I do Catering ครีเอทีฟ เคเทอริ่ง ที่ไม่ได้ขายแค่รสชาติ แต่โดนใจด้วยดีไซน์และไอเดีย

เคล็ดลับที่ทำให้ I do Catering ประสบความสำเร็จและโดนใจผู้ใช้บริการมานานกว่า 10 นั้น มีเคล็ดลับอะไรบ้าง วันนี้ทีมงาน Amarin  Cuisine มีคำตอบจาก คุณเก่ง Managing Director ของ I do Catering มาฝากกันค่ะ เผื่อจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครที่กำลังคิดจะเริ่มทำธุรกิจนี้

 

“คนไม่ได้กินอาหารเพราะแค่อร่อยแล้ว สิ่งแรกที่เค้าจะเสพคือ ความสวยงาม”

I do Catering

 

จุดเริ่มต้นจากความรักและการชอบจัดปาร์ตี้ จนกลายมาเป็น I do Catering ที่โดนใจผู้บริโภคมานานกว่า 10 ปี 

 

♦ จุดเด่นของ I do Catering ?

เราค่อนข้างเป็นที่โดดเด่นของอาหารค็อกเทล ตั้งแต่เริ่มต้น จุดที่เราโดดเด่นมากๆคือ สามารถดีไซน์ ครีเอทอาหารได้ตามธีมงานของลูกค้าในแต่ละงาน ลูกค้าจะรู้สึกว่าอาหารของเรามีความวาไรตี้ มีความแตกกต่าง และใส่รายละเอียดในงานมาก  เพราะปัจจุบันคนไม่ได้กินอาหารเพราะแค่อร่อยแล้ว สิ่งแรกที่เค้าจะเสพคือ ความสวยงาม ทำให้อาหารอร่อยไปแล้ว 50 เปอร์เซ็นต์

I do Catering

♦ เอกลักษณ์เฉพาะบอกความเป็นI do Catering ?

เราคือ Creative Catering เป็นCatering ที่ขายไอเดียด้วย เพราะฉะนั้นอาหารเราจะไปพร้อมกับความครีเอทีฟ การที่เราได้ทำเมนูที่มันแตกต่างกันในแต่ละงาน มันไม่น่าเบื่อ และจะเป็นจุดขายให้กับเรา เราเองก็ต้องพยายามพัฒนาไปเรื่อยๆ 10 ปี ที่ผ่านมาเราผ่านจุดสูงสุดของเรามาแล้ว เพราะฉะนั้นตอนนี้เราไม่ได้แข่งขันกับใคร แต่เราแข่งขันกับตัวเองที่จะพัฒนาตัวเองไปยังไง

♦ ขั้นตอนในการเตรียม cooking ในแต่ละงาน?

ปกติอาหารเราจะทำ Pre cook คือการทำสุกไปแล้วส่วนหนึ่ง เวลาทำเราจะมีครัวกลาง ถึงเวลาเชฟจะทำแยกเป็นอย่างๆ เช่น แยกกุ้ง แยกขนมปัง แยกผัก แยกซอส พอถึงเวลาทุกเมนู เชฟจะวาดแบบแนวทางไว้แล้ว ว่าจะต้องจัดเรียงแบบไหน ส่วนการเลือกเชฟ เราก็จะเลือกว่าใครถนัดแนวไหน ก็จะมีการทำลิสต์รายละเอียดไปให้

I do Catering

♦ การทำงานร่วมกันของ food stylist และเชฟ ในงาน Catering

ทางเราก็มีส่วนร่วมในการช่วยออกแบบเมนูร่วมกับเชฟด้วย แต่บางครั้ง food stylist กับเชฟทำงานร่วมกัน ต้องเข้าใจกันคนละครึ่งต้องเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่ง food stylist ก็ควรมีความรู้ในด้านของอาหารด้วย

♦ การเลือกวัตถุดิบ ก็เป็นสิ่งสำคัญของงาน Catering

การเลือกวัตถุดิบจริงๆสำคัญอยู่แล้ว เพราะเป็นสิ่งที่ต้องกินเข้าไป เราก็จะมีผู้ผลิต ที่เราคัดคุณภาพอยู่แล้ว การขายอาหารของเราไม่ใช่แค่ขายอาหารที่ลูกค้าต้องการ เราต้องแนะนำเค้าด้วยว่าเมนูแบบไหนเหมาะ หรือแบบไหนไม่เหมาะกับกลุ่มลูกค้า ต้องละเอียดทุกขั้นตอน คนที่จะทำงานแบบนี้ได้ต้องมีความรัก และมี passion

♦ การทำ Catering ธีมปาร์ตี้ สิ่งที่ต้องคำนึงคือ?

สิ่งแรกที่ต้องพยายามนึกถึงก่อนเลยคือ “เรื่องสี” เช่น เราอยากทำฮัลโลวีนปาร์ตี้ บางทีเราคิดไม่ออกหรอกว่าจะต้องมีอะไรบ้าง ต้องมีหัวกะโหลก มีฟักทองหรืออะไร ให้นึกถึงสีไว้ก่อนเลย ฮัลโลวีนนึกถึงสีอะไร เช่น สีดำ สีส้ม เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะทำให้ดูเป็นฮัลโลวีนคือ ผ้าคลุมโต๊ะสีดำ ผ้าคลุมโต๊ะสีส้ม หรือภาชนะสีดำ ส่วนอาหารไม่จำเป็นจะต้องทำให้เป็นสีนั้นๆทั้งหมด มันจะกลมกลืนไปเอง เพราะอาหารไม่สามารถเปลี่ยนเป็นสีตามธีมได้ทุกเมนู เพราจะทำให้ไม่น่ากิน แต่หลักๆคือ ถ้าจะมีปาร์ตี้ คิดอะไรไม่ออกให้นึกถึงสีไว้ก่อน

♦ เรื่องเทรนด์ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ในการทำ Catering

เรื่องเทรนด์สำคัญ ต้องรู้ล่วงหน้าด้วยว่าเทรนด์จะเป็นอย่างไร เทรนด์ตอนนี้อย่างไร ในวันข้างหน้าคิดว่าจะเป็นเทรนด์ที่มีความพิเศษมากขึ้น เป็นสีพิเศษ เมื่อก่อนสีงานแต่งงานพื้นฐานเลยก็ พาสเทล ชมพู เขียว ขาว สมัยนี้จะเป็น สีน้ำเงินเนวีบลู สีเขียวเทอร์คอยซ์ สีเทาอินดัสตรี้ แบบนี้ เวลาเราทำต้องพยายามเป็นผู้นำ มากกว่าผู้ตาม เทรนด์เราอาจจะดูกระแสโลก กระแสแฟชั่น

แต่เทรนด์อาหารในอนาคตที่มาแน่ๆ คือ อาหารของคนที่รักสุขภาพ จะมีมากขึ้น แต่ไม่ใช่สุขภาพที่แบบจริงจังมาก แต่ต้องมีความสวยงามด้วย สุขภาพแต่มีรายละเอียด เรียบโก้ มีความอิลิแกนซ์ สีเงิน สีทองยังอยู่

I do Catering

♦ ปัญหาและอุปสรรคของการทำ catering ?

ปัญหาคือ สภาพอากาศ ที่เราควบคุมไม่ได้ จัดงาน outdoor ฝนตกจะทำอย่างไร จะเคลื่อนย้ายของอย่างไร เพราะฉะนั้นอุณหภูมิ อากาศ เป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ กลัวมากที่สุด จะต้องมีแผน2 สำรองเสมอ ต้องตรวจสอบแม้กระทั่งสภาพอากาศ ถ้าเราเตรียมแผนไว้ ทุกคนก็จะรู้ว่าถึงเวลาจะต้องแก้ไขอย่างไร

♦ เมื่อเจอโจทย์ที่ยากI do catering มีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร?

ในปัจจุบัน ตอนนี้อุปกรณ์ต่างๆมันจะมีความง่ายอย่างนึงคือ สีที่ไม่มีในโลกนี้เราสามารถสร้างได้ อย่างสีสเปรย์ แต่เราจะไม่พ่นอาหาร เราจะมาใช้วางเป็น Display เช่น พ่นแจกัน พ่นสีดอกไม้ คนที่จะมิกซ์แอดน์แมทช์ของเก่ง คือคนที่จะต้องไม่ใช้ของถูกอย่างเดียว ของแพงอย่างเดียว ต้องรู้จักแมทช์กัน จะทำให้ออกมาดูดีได้ เรื่องของรสนิยมก็เป็นอีกสิ่งที่ยากเหมือนกัน แต่ทุกคนสามารถซึบซับได้ หาความรู้เพิ่มเติมได้จากโซเชียล

♦ หัวใจของการทำงาน catering ในแบบของ I do catering

หัวใจสำคัญเลยคือ ในเรื่องของความรักเนี่ยแหละ พอเราได้ทำงานที่เรารัก เราจะทำได้ดี ไม่ว่าจะอาชีพไหน แล้วเราจะซื่อสัตย์กับงานที่เราทำ I do catering เราเปิดมา 10 ปี ไม่เคยมีพนักงานขาย ลูกค้าปากต่อปาก บอกต่อกันมา นี่เป็นสิ่งที่เรารู้สึกแฮปปี้ สิ่งที่เราประสบความสำเร็จได้ตลอด 10 ปี คือเรามี relationship ที่ดีกับลูกค้า ลูกค้ายังนึกถึงเรา รู้สึกประสบความสำเร็จมากกว่าชื่อเสียง เงินทอง จะบอกว่าปาร์ตี้เนี่ย อยู่กับคนไทยมาตลอดชีวิตนะ ตั้งแต่เกิดจนตาย เพราะฉะนั้นธุรกิจนี้มันยังคงเปิดกว้างมาก แต่คนจะมองว่าเหมือนง่าย แต่เบื้องหลังการทำงานจริงๆมันไม่ง่าย ต้องใจรักจริงๆ

♦ ถ้าคนทั่วไปสนใจอยากทำธุรกิจ catering บ้าง?

ถ้าแนะนำคือ คุณต้องมีใจรัก และคุณต้องมีครีเอทีฟด้วย เพราะการปาร์ตี้มันไม่ได้มีแค่การเสิร์ฟอาหารอร่อยอย่างเดียว คุณจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ที่อยากจะทำในแต่ละปาร์ตี้ ให้มันมีความแตกต่างกัน และต้องมีความอดทนสูงด้วย เพราะแต่ละงาน ไม่เหมือนกัน ต้องสามารถแก้ไขนปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี เพราะการทำงานแต่ละสถานที่มีความแตกต่างกัน ปัญหาไม่เหมือนกัน ต้องพร้อมที่จะแก้ไข และที่สำคัญคือ การตรงต่อเวลา งานcatering  คือการออกไปข้างนอก ถ้าคุณไม่ตรงต่อเวลาการที่คุณจะเตรียมงานให้ทันมันก็จะเป็นเรื่องยาก เพราะฉะนั้นถ้าจะทำธุรกิจนี้ต้องมีพื้นฐานเหล่านี้

ภาพตัวอย่างงาน Catering จากI do catering

 

I do Catering

 

I do Catering

 

I do Catering

 

I do Catering

 

I do Catering

 

I do Catering

 

I do Catering

 

I do Catering

I do Catering

 

⇒I do catering⇐

Website : www.ido-catering.com

Facebook idocatering

ติดต่อคุณเก่ง 087-679-5588

 

#AmarinCuisine #Recipes

👉 ฝากติดตาม Instagram Health&Cuisine ใหม่ได้ที่ @ amarincuisine Follow มาเยอะๆ นะคะ 😘

อยากกิน..อยากฟิน..อยากทำ.. อย่าลืมติดตาม #Amarincuisine นะจ๊ะ

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.