ไมตาเกะ

ทำความรู้จัก ไมตาเกะ เห็ดที่เป็นเสมือนยา ของขวัญจากธรรมชาติ

เห็ด ไมตาเกะ (Grifola Frondosa) คือผลิตผลจากธรรมชาติ ที่คนญี่ปุ่น นำมาทำเป็นยาสมุนไพรตั้งแต่สมัยโบราณนับพันปี  โดยชื่อของมัน แปลว่า “เห็ดเต้นรำ” เนื่องจากคนญี่ปุ่นจะเต้นรำกันอย่างมีความสุขเมื่อพบเห็ดชนิดนี้ในป่า

 

เห็ดพันธุ์นี้เป็นเห็ดพื้นเมืองทางภูเขาทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ค่อนข้างหายากและมีคุณประโยชน์มาก โดย ศ.ดร. นันบะ ฮิโรอะกิ มหาวิทยาลัย Kobe Pharmaceutical และมหาวิทยาลัย Kagoshima และสมาชิกของ New York Academy of Science ได้ใช้เวลาหลายปีในการวิจัย พบว่าในเห็ดไมตาเกะ มีสาร Beta glucan เป็นสารจำพวกเส้นใยอาหาร Dietary Fiber หรือ Polysaccharide ซึ่งช่วยในการดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุรวมถึงกรดอะมิโน และช่วยให้ร่างกายได้ปรับสมดุลเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง

 

คุณประโยชน์ ในเห็ด ไมตาเกะ

ไมตาเกะ

 

  • Immune ภูมิคุ้มกัน

จากผลการศึกษาวิจัยเห็ดไมตาเกะของนักวิจัยทั่วโลกและ ศ.ดร.นันบะ ฮิโรอะกิ ได้ผลสรุปเดียวกันว่า เห็ดไมตาเกะมีสารที่เรียกว่า Polysaccharide และ Beta Glucan เบต้ากลูแคน ที่มีมากกว่าเห็ดชนิดอื่นช่วยในกระบวนการสร้างเสริมและกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ให้มีความพร้อมที่จะต่อสู่กับเชื้อโรคหรือเชื้อไวรัสต่างๆที่จะเข้ามาสู่ร่างกายของเรา

 

  • ทำลายเซลล์เนื้องอก

เห็ดไมตาเกะมีสารประกอบสำคัญที่น่าสนใจมาก คือ MD-Fraction สามารถเสริมสร้างเซลล์ระบบภูมิคุ้มกันบางชนิด เช่น macrophages, T cells และ cytotoxic T cells ซึ่งทั้งหมดทำงานร่วมกันเพื่อทำลายเซลล์เนื้องอกและมีงานวิจัยทดลองที่ Memorial Sloan Kettering Cancer Center พบว่า MD-Fraction หรือ polysaccharide, beta glucan ได้ถูกนำไปใช้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งโดยไม่ต้องใช้การบำบัดร่วมกัน ผลการเจริญเติบโตของเนื้องอกลดลงอย่างเห็นได้ชัด

 

  • แก้โรคเบาหวาน

อีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงยาแผนปัจจุบันเพราะยาต้านโรคเบาหวานทั่วไปมักมีผลข้างเคียง เช่น อาการปวดท้องรุนแรง, ท้องผูก, ท้องร่วง, ดีซ่าน หรือ ไตเสื่อม แต่สารสกัดในเห็ดไมตาเกะช่วยยับยั้ง alpha-glucosidase enzyme ที่ทำหน้าที่ย่อยแป้งและน้ำตาลเป็นกลูโคส โดยการยับยั้ง เอนไซม์ ที่ช่วยลดการดูดซึม กลูโคส ในกระแสเลือดให้ช้าลง

 

  • ลดระดับน้ำตาลในเลือด และคอเลสเตอรอล

สารที่เรียกว่า MX – Fraction ซึ่งเป็นสารที่มีโมเลกุลของสาร Polysaccharide ขนาดใหญ่ ซึ่งช่วยในการเพิ่มความสามารถในกระบวนดูดซึมน้ำตาลในเลือดและควบคุมและลดระดับน้ำตาลในเลือดลดระดับคอเลสเตอรอล  ช่วยลดการต้านการทำงานของฮอร์โมนอินซูลิน

 

  • มีสารต้านอนุมูลอิสระ

สารอนุมูลอิสระทำให้เกิด โรคหลอดเลือดตีบและแข็งตัว โรคมะเร็งบางชนิด โรคอัลไซเมอร์ โรคไขข้ออักเสบ โรคชราก่อนวัยอันควร เป็นต้น ซึ่ง สารสกัดของ ไมตาเกะออกฤทธิ์ต้านการสร้างหลอดเลือดใหม่หรือต้านเจริญผิดปกติของเส้นเลือดฝอย (Anti Angiogenic) ซึ่งมีผลดีต่อการลดความเสี่ยงของการเกิดเส้นเลือดขอดและลดการเจริญของมะเร็งบางชนิด

 

  •  ช่วยคุมน้ำหนัก

เห็ดไมตาเกะสดในปริมาณ 100 กรัม มี Fiber ปริมาณ 3.5 กรัม นำมาทำเป็นเห็ดแห้งได้ ปริมาณ 7.3 กรัม จะมี Fiber ถึง 47.9 % Fiber จะช่วยให้การขับถ่ายให้เป็นปกติ และอีกหนึ่งสารที่สำคัญ คือสารที่เรียกว่า MX-Fraction ซึ่งเป็นสารที่มีขนาดโมเลกุลของสาร Polysaccharide ช่วยในการเพิ่มความสามารถในกระบวนดูดซึมน้ำตาลในเลือด ควบคุมและลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดการต้านการทำงานของฮอร์โมนอินซูลิน และสามารถช่วยลดระดับความดันโลหิต และ ลดระดับคอเลสเตอรอล จึงช่วยควบคุมน้ำหนักได้

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.