Food styling

Food styling กับการยกระดับเมนูบ้านๆ ให้สวยหรูดูแพง – A Cuisine

Food styling กับการยกระดับเมนูบ้านๆ ให้สวยหรูดูแพง

การสร้างสรรค์เมนูอาหาร นอกจากการเลือกวัตถุดิบที่ดีแล้ว การจัดจานโดยการใช้  Food styling ก็เป็นส่วนสำคัญสำหรับเมนู เช่นเดียวกับการสร้าง First impresstion

Food styling ว่าด้วยเรื่องของการนำเอาศิลปะ กับความคิดสร้างสรรค์มาใช้กับอาหาร ส่วนมากนิยมใช้เพื่อส่งเสริมเมนูนั้น ๆให้ดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการอัพเกรดอาหาร ให้ดูมีลูกเล่น มีความน่าสนใจ โดยการจัดแต่งเมนู จนสามารถเพิ่มมูลค่าได้ ซึ่งเชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นการจัดจานในรูปแบบต่าง ๆกันมาบ้างแล้ว ทั้งตามร้านอาหาร ภาพโฆษณา แล้วก็ในสื่อโซเชียลต่าง ๆ

วันนี้เลยจะมาลองเสนอไอเดียการ Food styling กับเมนูทั่ว ๆไปอย่าง “ผัดผักบุ้ง” ให้เป็นเมนูที่ดูพิเศษขึ้นมา โดยเราสามารถจัดได้ตั้งแต่องค์ประกอบในจาน ไปจนถึงองค์ประกอบนอกจานกันใน 3 ข้อนี้

1. subject – วัตถุ

แม้จะเป็นอาหารจานด่วน ธรรมดา ๆอย่างที่ทุกคนรู้จัก แต่แค่เพียงลอง หรือจัดวางเมนูในแบบที่ต่างออกไป ก็สามารถทำให้เมนูนั้น ดูน่าสนใจขึ้นมาได้ทันที โดยอาจเริ่มต้นจากการหาแรงบันดาลใจในการจัดก่อน โดยสามารถหาภาพมาอ้างอิง หรือจะเสก็ตช์รูปออกมา เพื่อเป็นแนวทางในการทำงานได้ โดยเริ่มจากร่างเป็นตำแหน่งของอาหาร เพื่อไกด์ว่าควรจะวางอะไร ตรงไหน และจะวางอย่างไร

ในที่นี้ใช้เป็นต้นไม้กับพระจันทร์ ให้ดูคล้ายกับภาพวาดพู่กันจีน เพื่อให้สอดคล้องกับเมนูอย่างผัดผักบุ้งไฟแดง

ภาพสเก็ตช์การจัดจานผักบุ้ง

2. Probs – ส่วนประกอบ

นอกจากการจัดวางอาหารภายในจานแล้ว องค์ประกอบอื่น ๆก็มีส่วนช่วยให้เมนูอาหารดูน่าสนใจขึ้น สามารถเลือกเป็นได้ทั้งพื้นหลัง ภาชนะ วัตถุดิบ ของตกแต่ง หรือเป็นสิ่งที่เอาไว้ใช้คุมโทนภาพรวม ให้ไปทางเดียวกันได้ เช่นเดียวกันกับสี ควรเลือกสีภาชนะ หรือพื้นหลัง ที่ส่งเสริม หรือทำให้ตัววัตถุ หรือเมนูนั้นให้เด่นขึ้นมา

จากตัวอย่าง เลือกใช้จานสีขาวเพื่อให้ผัดผักบุ้งเด่น ในทางกลับกันในส่วนที่เป็นข้าว ก็ใช้น้ำผักบุ้งมาแต่งด้านล่างเพื่อไม่ให้สีกลืนไปกับตัวจาน

3. Angle – มุม

ในการถ่ายภาพ ส่วนมากจะนิยมถ่ายกันในมุม Top เพื่อจับภาพในมุมกว้าง ให้เห็นองค์ประกอบต่าง ๆ จากมุมบนตรง ๆ กับมุม 45° ที่จะทำให้เห็นมิติของอาหารที่ชัดขึ้น เห็นระยะใกล้ไกล มีความหนาบาง ซึ่งแต่ละเมนูก็จะเหมาะกับมุมแต่ละแบบต่างกัน แล้วแต่จุดประสงค์ของการนำเสนอ

การจัดจานผัดผักบุ้ง

ส่วนผสมเมนูผัดผักบุ้ง

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่)

  • ผักบุ้งจีน 1 กำ
  • กระเทียม 8 กลีบ (ปอกเปลือก)
  • น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
  • พริกขี้หนู 5 เม็ด
  • เต้าเจี้ยว 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันพืช
  • น้ำตาลทราย ½ ช้อนชา
  • น้ำเปล่า 4 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1.หั่นผักบุ้ง และทุบกระเทียม กับพริกพอแหลก เตรียมเอาไว้ในชาม

2.ใส่เครื่องปรุงรส ได้แก่ น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ เต้าเจี้ยว 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย และน้ำเปล่า ลงในชามผักบุ้งเตรียมผัด

3.ตั้งกระทะด้วยไฟที่ค่อนข้างแรงนิดหน่อยใส่น้ำมัน พอกระทะร้อนให้เทชามผักบุ้งลงไปผัดประมาณ 1 นาที ตักขึ้นเสิร์ฟ

*อ่านต่อ ประโยชน์ของผักบุ้ง หน้า 2 คลิ๊ก*

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.