แจกสูตรสำเร็จ…การดูแลเส้นผมเพื่อเสริมบุคลิกภาพ!

“เส้นผม” ของคนเราย่อมมีการเปลี่ยนแปลงตามสภาวะแวดล้อม ธรรมชาติ และวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะการย้อม การดัด ซึ่งการเข้าใจลักษณะทางกายภาพ และส่วนประกอบของเส้นผม จะทำให้สาวๆ สามารถรู้จักวิธีดูแลเส้นผมได้ดีขึ้น รวมถึงวิธีการปกป้องเส้นผมและหนังศีรษะที่ถูกต้องอีกด้วย เพราะต้องไม่ลืมว่าเส้นผมของเราก็ต้องการการดูแลไม่ต่างจากผิวพรรณ ซึ่งหากดูแลและไม่ปกป้องให้ดีจะทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมได้ต่างๆ นานา

วันนี้เราจึงรวบรวมเอาสูตรสำเร็จในการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะให้มีสุขภาพดี ด้วยวิธีที่ถูกต้องมาฝากกันค่ะ ซึ่งเนื้อหาจะเป็นขั้นตอนการดูแลและปกป้องเส้นผมที่ถูกต้อง ปลอดภัยมากที่สุด ทั้งเคล็ดลับการดูแลเส้นผม ข้อควรระวังเกี่ยวกับผม และการปรนนิบัติเส้นผมที่ควรทำว่ามีอะไรบ้าง เรียกว่าเป็นสูตรสำเร็จที่ทำแล้วได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นกันบ้าง!

>> อาหารบำรุงผม <<  

การบำรุงเส้นผมด้วยวิธีนานาชนิดนั้นยังไม่เพียงพอต่อการดูแลและทะนุถนอมเส้นผมของคุณให้มีสุขภาพดีอย่างที่ผู้หญิงเราปรารถนาได้ เพราะฉะนั้นเส้นผมที่มีความแข็งแรง มีน้ำหนัก มีความเงางาม สามารถเกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์แบบ เมื่อคุณให้อาหารของเส้นผมของงคุณได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม และที่สำคัญต้องมีความสม่ำเสมอด้วยค่ะ สาวๆ บางคนอาจจะทราบหรือบางคนอาจจะไม่ทราบว่า “อาหารของเส้นผม” นั้นมีอะไรบ้าง อาหารของเส้นผมนั้นประกอบไปด้วยซิลิคอน ไอโอดีน กำมะถัน เหล็ก และแมงกานีส เมื่อเรารู้แหล่งอาหารของเส้นผมแล้วทีนี้ลองมาดูกันว่าแร่ธาตุที่สำคัญของเส้นผมเหล่านี้ จะมีอยู่ในแหล่งอาหารอะไรบ้าง

แร่ธาตุที่สำคัญที่ได้กล่าวมานั้นจะมีอยู่ในแหล่งอาหารดังต่อไปนี้คือ จะอยู่ในพวกอาหารทะเลหรือสาหร่ายทะเล กุ้งแห้ง หอยต่างๆ น้ำมันตับปลา กระเทียม หอมหัวใหญ่ หอมแดง สับปะรด สตรอเบอรี่ แอปเปิ้ล แตงกวา กะหล่ำปลี หน่อไม้ฝรั่ง ผักกาดหอม หัวไชเท้า เป็นต้น

 >> ผมสวยสุขภาพดีด้วยสมุนไพร <<

สมุนไพรที่เรามีอยู่ใกล้ๆ ตัว ไม่ว่าจะเป็นพืช ผัก หรือผลไม้ ที่หาได้จากก้นครัวนั้นช่วยทำให้ผมสวยได้ไม่แพ้ผลิตภัณฑ์ที่วางขายอยู่ตามท้องตลาด เพียงแต่จะต้องมีขั้นตอนในการนำมาใช้ ว่าจะสะดวก เช่น การบีบออกจากขวด แต่ข้อดีคือสารสำคัญที่มีผลต่อการบำรุงผมนั้นยังคงมีอยู่ครบถ้วนสมบูรณ์ ดังนั้น ผมสวยด้วยสมุนไพร จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนรักผม โดยเรามีสูตรและวิธีการนำสมุนไพรมาใช้เพื่อให้ผมสวยด้วยวิธีต่างๆ ได้ไม่ยาก เสน่ห์ ผมหอมกรุ่นชวนหลงใหล

สาวๆ อาจใช้ดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมตามชอบใจ ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้สดอย่างดอกมะลิ ดอกกุหลาบ ดอกแก้ว ดอกพุด นำมาแช่ทิ้งไว้ในน้ำมันมะกอกนาน 3-6 ชั่วโมง ถ้าจะให้หอมมากอาจแช่ทิ้งไว้นานถึง 1 คืนก็ได้ นอกจากนี้ อาจจะใช้ผิวมะกรูด หรือผิวมะนาวบีบลงไปผสมด้วยเล็กน้อย จากนั้นให้นำส่วนผสมดังกล่าวมาหมักผมทิ้งไว้นานประมาณ 15-20 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด หรืออาจใช้สูตรที่ทำจากดอกไม้แห้งก็ได้ โดยจะต้องนำดอกไม้แห้งไปเคี่ยวกับน้ำมันมะกอกจนได้ส่วนผสมเช่นเดียวกัน

  • ผมนุ่มสลวยมีน้ำหนัก

ใช้กล้วยหอมที่สุกค่อนข้างจะงอม นำเอามายีหรือปั่นผสมกับน้ำมันมะกอก นำมาใช้หมักผมที่แห้งหมาดๆ แล้วทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที เมื่อล้างออกแล้วให้ใช้มะกรูดเผา คั้นเอาน้ำมาชโลมผม นอกจากจะช่วยให้ผมมีน้ำหนัก และสปริงตัวได้อย่างธรรมชาติแล้ว ยังช่วยให้ผมมีกลิ่นหอมและไม่แห้งแตกปลายอีกด้วย กล้วยหอมมีองค์ประกอบของสารเพคตินที่จะช่วยเคลือบเส้นผมให้ผมนุ่มมันเงา นุ่มลื่น โดยแร่ธาตุต่างๆ อาทิ ฟอสฟอรัส แคลเซียม ฯลฯ จะช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ ป้องกันเส้นผมถูกทำลายจากอนุมูลอิสระ

  • บำรุงผมไม่ให้ร่วง

ป้องกันผมไม่ให้หลุดร่วง โดยบำรุงผมให้แข็งแรงถึงรากผมด้วยการใช้ขิงแก่นำมาบดแล้วห่อด้วยผ้าขาวบาง จากนั้นนำเอาไปอบไมโครเวฟก็ได้ นำห่อขิงที่อบร้อนนั้นมาคลึงที่หนังศีรษะให้ทั่วเป็นเวลานานประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด การประคบดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นรากผมให้ผมที่งอกขึ้นมามีรากผมที่แข็งแรง และไม่หลุดร่วง

  • ลดความมันของเส้นผม

ด้วยการใช้น้ำมะนาวหรือมะกรูดผสมกับน้ำเปล่า นำส่วนผสมดังกล่าวมาชโลมผมแล้วไม่ต้องล้างออก อาจใช้สูตรน้ำส้มสายชูก็ได้แต่อันนี้ต้องล้างออกนะคะ

มะกรูด มีองค์ประกอบของสารไนอาซีน เหล็ก ฟอสฟอรัส แคลเซียม โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และกรดอินทรีย์อื่นๆ ที่ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ ทำให้เส้นผมนุ่ม มีน้ำหนัก เงางาม ดกดำ และไม่มีรังแค ช่วยปรับค่า Ph ของเส้นผมที่มีค่าความเป็นด่างสูง ซึ่งเกิดขึ้นจากการใช้แชมพู อีกทั้งยังช่วยบำรุงผมไม่ให้หงอกก่อนวัย

  • ปกป้องผมจากรังแค

หากอยากมีเรือนผมสุขภาพดีปราศจากรังแค และอาการคันศีรษะ  หลังจากสระผมปกติแล้ว ให้ใช้น้ำซาวข้าวเหนียวหรือข้าวกล้องปริมาณ 1 ถ้วย นำมะกรูดเผากับมะนาวประมาณ 3-4 ผล มาแช่ในน้ำซาวข้าวดังกล่าว แล้วบีบเอาน้ำออก นำมาหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วไม่ต้องล้างออก

  • ฟื้นฟูผมเสียสู่สภาพปกติ

บำรุงผมเสียให้กลับคืน ผมที่มีสุขภาพดีได้ด้วยการนำว่านหางจระเข้มาปอกเปลือก นำไปปั่นให้ละเอียด แล้วนำมาหมักผมไว้เป็นเวลานาน 15-20 นาที หรืออาจจะใช้ตะไคร้ ให้นำมาปั่น แล้วเอาน้ำมาหมักผมที่แตกปลายให้กลับสู่สภาพปกติได้ดี

>> ดูแลเส้นผมให้มีสุขภาพดี <<  

ใครๆ ก็ปรารถนาอยากจะมีผมที่นุ่มสลวย แลดูมีสุขภาพดีกันทั้งนั้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาพเส้นผมของแต่ละคน นอกจากนี้ การดูแลเส้นผมที่ผิดวิธีก็ทำให้ผมเสีย จัดทรงยาก ดูไม่มีชีวิตชีวา โดยเฉพาะผู้ที่มีผมเส้นเล็ก มักจะเป็นปัญหาในการจัดแต่งทรงผมยากเป็นพิเศษ จนกลายเป็นความกังวล

ต่อไปนี้คุณสาวๆ ไม่ต้องกังวลอีกต่อไปแล้วค่ะ เพราะเรามีเคล็ดลับการดูแลเส้นผมให้มีสุขภาพดี แบบง่ายๆ และถูกต้องมาฝาก ขอแค่ทำตามรับรองผมสวยจะเป็นของคุณ

  • การดูแลเรื่องการสระผมให้สะอาด

ต้องไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำร้ายเส้นผมและหนังศีรษะมากเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้ผมร่วง และไม่ควรสระผมบ่อยเกินไป เพราะจะทำให้หนังศีรษะแห้ง แชมพูสระผมที่แนะนำส่วนใหญ่จะเป็นแชมพูสระผมเด็ก เพราะมีสารเคมีน้อย หรือแชมพูสระผมที่สกัดมาจากสมุนไพรแต่ต้องมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้

  • อย่าใช้ความร้อนกับเส้นผมมากเกินไป

หลังสระผมแล้วควรเช็ดผมให้หมาด หรือใช้ไดร์เป่าผมพอหมาด ไม่ใช้ระดับความร้อนมากเกินไป เพราะจะทำให้หนังศีรษะแห้ง และไม่ควรเข้านอนทั้งผมเปียก เพราะจะทำให้เกิดเชื้อราที่หนังศีรษะ อีกทั้งยังทำให้เส้นผมอ่อนแอหลุดขาดง่ายไม่ควรมัดผมแน่นเกินไป หรือมัดผมขณะเข้านอน เพราะจะทำให้เลือดไหลเวียนบริเวณหนังศีรษะไม่สะดวก ซึ่งเป็นสาเหตุให้รากผม และผมอ่อนแอหลุดร่วงง่ายในที่สุด

  • เลี่ยงอาหารที่มีโซเดียมสูง

เพื่อป้องกันไม่ให้ผมของเราหลุดร่วงได้ง่าย สาวๆ ควรเลี่ยงพวกขนมขบเคี้ยวบรรจุถุงที่พบว่ามีเกลือเป็นส่วนประกอบในปริมาณเกินความต้องการของร่างกาย รวมทั้ง ซีอิ๊ว ซ๊อส เครื่องปรุงรสต่างๆ หรือแม้กระทั่งผงปรุงรสอาหารก็เช่นกัน อาหารกลุ่มนี้ทำให้หลอดเลือดหดตัว เลือดจึงไหลเวียนไม่สะดวกทำให้การส่งผ่านออกซิเจนและสารอาหารได้ไม่เต็มที่

การดูแลรักษาผมร่วงมีหลายวิธี แต่ละวิธีแตกต่างกันทั้งสรรพคุณ และผลที่ต้องการ บางสูตรเป็นการเสริมความแข็งแรงของเส้นผม ป้องกันผมร่วง และทำอย่างไรเมื่อผมร่วง ศีรษะบางแล้ว ควรเลือกใช้สูตรหรือวิธีการให้เหมาะกับสภาพผมแต่ละคนเพื่อประสิทธิภาพการดูแลผมได้อย่างเต็มที่ ที่สำคัญเราต้องรู้จักสภาพของเส้นผมเราให้ดีเสียก่อน เพื่อการดูแลที่ถูกต้องค่ะ เมื่อรู้แล้วก็ลองเอาวิธีที่เราบอกไปทำตามดูได้ เรียกว่าเป็นสูตรตายตัวที่ทำตามเมื่อไรผมก็สวยเมื่อนั้น ถ้างั้นอย่ารอช้า เริ่มดูแลผมให้สวยตั้งแต่ตอนนี้เลยค๊า

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

มาสร้างเสน่ห์ตั้งแต่หัวจรดเท้าไปพร้อมกันเถอะ!!

แจกสูตรบำรุงเส้นผม เพื่อผมสวยเงางาม (สะบัดต่อ ไม่รอแล้วนะ)

เปลี่ยนสีผมให้ตัวเอง แบบไม่ใช้สารเคมี แต่เชื่อสิว่าแซ่บ!

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.