อินซูลิน

3 สมุนไพรตัวช่วยฟื้นฟูการหลั่ง อินซูลิน

3 สมุนไพรเด็ด ที่ช่วยฟื้นฟูการหลั่งอินซูลิน

ปัญหาอย่างหนึ่งในผู้ป่วยเบาหวานคือ ร่างกายหลั่ง อินซูลิน น้อย หรือในบางรายก็ไม่ผลิตเลย ทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งขึ้นสูง นอกจากการฉีดอินซูลินแล้ว อีกหนึ่งทางที่ช่วยได้คือการเลือกกินอาหารที่ช่วยฟื้นฟูการหลั่งอินซูลินค่ะ

รองศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ เภสัชกรหญิงอ้อมบุญ วัลลิสุต ภาควิชาเภสัชวินิจฉัย คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า มีงานวิจัยที่ให้สารสกัดแอลกอฮอล์จาก ใบสับปะรด ที่มีปริมาณฟินอลิกร้อยละ 60 ทางปากกับหนูทดลองที่ทำให้มีสภาวะเบาหวานชนิดที่ 2 เปรียบเทียบกับยาเบาหวาน Metformin พบว่า สารสกัดในขนาด 0.4 กรัม / กิโลกรัมสามารถเพิ่มความไวต่ออินซูลินได้เท่ากับยา Metformin ในขนาด 0.32 กรัม / กิโลกรัม  แต่ใช่ว่าเราจะแนะนำให้ไปกินใบสับปะรดนะคะ เพราะยังมี 3 สมุนไพรที่เราคุ้นเคย ช่วยเรื่องนี้ได้เช่นกัน

 

กะเพรา

โครงการสมุนไพรเพื่อการพึ่งตนเอง มูลนิธิสุขภาพไทยระบุว่า กะเพราช่วยทำให้ตับอ่อนผลิตและหลั่งอินซูลินได้ดีขึ้นนอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ต้านความเครียด แก้หืด ต้านอักเสบ แก้ไข้ แก้ปวด และมีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด ในใบกะเพรายังมีน้ำมันหอมระเหยและพฤกษเคมีหลายชนิด

การวิจัยให้ผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานกินใบกะเพราบดผงวันละ 2.5 กรัม นาน 4 สัปดาห์ พบว่าช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

วิธีการใช้

  1. นำใบกะเพราไปตากแห้งแล้วบดผง ใช้ 1 ช้อนชา
  2. ชงกับน้ำร้อน 1 ถ้วย กินวันละ 3 ครั้ง หรือจะบรรจุแคปซูล กินวันละ 2.5 กรัมก็ได้

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยแนะนำว่า กะเพรา เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ยังไม่รุนแรง

 

มะระขี้นก

ถึงจะมีรสขมแสนขมแต่ก็เป็นสมุนไพรเบาหวานได้ มีการศึกษาพบว่า สารในมะระขึ้นกออกฤทธิ์คล้ายอินซูลิน และช่วยกระตุ้นการหลั่งอินซูลินด้วย รวมถึงยับยั้งการสังเคราะห์กลูโคสและเพิ่มการใช้กลูโคสของตับอ่อน มะระขึ้นกจึงมีส่วนช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้

วิธีการใช้

  1. กินแบบแคปซูล มะระขึ้นกบดผงขนาด 500 – 1,000 มิลลิกรัม วันละ 1 -2 ครั้ง
  2. ชาชง โดยนำผลมะระขึ้นกมาหั่นเอาเฉพาะเนื้อ ตากแดดให้แห้ง ใช้เนื้อมะระขี้นกแห้ง 1 – 2 ชิ้นชงกับน้ำร้อน 1 ถ้วย ดื่มครั้งละ 2 ถ้วย วันละ 3 เวลา

สมุนไพร อินซูลิน

อบเชย

ผลงานทางวิชาการในวารสาร New Scien tist และยังมีผลรายงานการศึกษาในที่อื่น ๆ ระบุว่า อบเชยมีสารที่ทำให้เซลล์ไขมันตอบสนองต่อการทำงานของอินซูลินได้มากขึ้น ทำให้อินซูลินทำงานได้ดีขึ้น และสารในอบเซยยังมีฤทธิ์คล้ายอินซูลิน เพราะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ด้วย

วิธีการใช้

ชงอบเชยจีนครั้งละครึ่งช้อนชา วันละ 2 เวลา เช้าและเย็น หรือผสมผงอบเชยจีนในเครื่องดื่ม กินติดต่อกันอย่างน้อย 20 วันจึงจะเห็นผล

ข้อมูล คอลัมน์ เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับ 540

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

5 โรค ที่เกิดขึ้นจากภาวะ ดื้ออินซูลิน
“เบาหวาน” โรคอันตราย หากรู้ทันป้องกันได้
เมื่อวัยเด็ก วัยทำงาน อาจเสี่ยง เบาหวานขึ้นจอตา โดยไม่รู้ตัว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.