วัยทอง

5 ข้อดี “วัยทอง” คุณควรรู้

5 ข้อดี วัยทอง คุณควรรู้

แม้การเข้าสู่ วัยทอง ของทั้งชายและหญิง (หรือวัยหมดประจำเดือนของคุณผู้หญิงทุกคน) อาจสร้างความกังวลให้คุณๆ หลายคนได้ แต่ทราบหรือไม่คะ วัยทองมี “5 ข้อดี” ที่คุณควรรู้ อย่างที่คุณหมอวิวัฒน์ วิริยกิจจา กำลังจะมาแนะนำเราค่ะ

เมื่อถึงวัยทอง คนอาจจะนึกถึงแต่ความแก่ แต่ผมอยากเสนอมุมมดีเกี่ยวกับวัยทองให้คุณผู้อ่านฟังครับ

อยากให้เริ่มต้นจากความเข้าใจและวิธีคิดกันก่อน วัยทองคือความจริงตามธรรมชาติโดยไม่ต้องอ้างอิงทฤษฎีการแพทย์สมัยใหม่ และมีสิ่งที่เราควรคิดและเข้าใจเกี่ยวกับวัยทอง นั่นคือ วัยทองไม่ใช่โรค แต่เป็นปรากฎการณ์ตามธรรมชาติที่ทุกคนต้องเผชิญมากกว่า เป็นส่วนหนึ่งของวงจรชีวิตคนเรา

อีกทั้งวัยทองเป็นอาการที่เกิดขึ้นกับร่างกายและจิตใจ โดยมีสาเหตุมาจากการขาดฮอร์โมนทุกตัวในร่างกาย ตัวที่ส่งผลชัดๆ มีอยู่ 4 ตัว

  1. ฮอร์โมนเพศ ทั้งหญิงและชาย

ในผู้ชายก็เกิดอาการวัยทองเช่นเดียวกันครับ แต่หลายคนอาจไม่รู้ตัว อาการที่พบบ่อยๆ คือ ความต้องการทางเพศลดลง ไม่กระตือรือร้น เฉยๆ ต่อการกระตุ้นภายนอก ก็เป็นการดีเพราะจะได้เลิกตัญหาไปได้ในระดับหนึ่ง ส่วนอาการของผู้หญิงก็อย่างที่ทราบกันทั่วไปแล้ว

  1. ฮอร์โมนจากต่อมหมวกไต

เป็นฮอร์โมนที่ทำให้เรากระฉับกระเฉง เมื่อฮอร์โมนตัวนี้ลดลงเราจะมีอาการปวดเมื่อย อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เหงื่อออกง่าย ร้อนวูบวาบตามตัว ใจสั่น ฯลฯ

  1. ฮอร์โมนไทรอยด์

ต่อมไทรอยด์ที่ทำงานน้อยลงจะทำให้ผลิตฮอร์โมนต่ำลงด้วย จึงเกิดอาการเซื่องซึม อ้วนฉุๆ เพราะกินมากไปหน่อยเดียวน้ำหนักก็ขึ้น เริ่มมีห่วงยางที่พุง ต่างจากวัยหนุ่มสาวที่กินอย่างไรก็ไม่อ้วน

  1. โกร๊ธฮอร์โมน

คือฮอร์โมนที่ทำให้เจริญเติบโต เมื่อระดับฮอร์โมนตัวนี้ลดลง ความเป็นหนุ่มเป็นสาวก็ลดลงด้วย

คลิกเพื่ออ่านหน้าถัดไป

การขาดฮอร์โมนทั้ง 4 ตัว ทำให้เกิดอาการดังนี้

อาการทางกาย

มักมีอาการปวดตามข้อโดยเฉพาะหลัง เนื่องจากมวลกระดูกลดลง ทำให้กระดูกบาง ความแข็งแรงของกระดูกลดลง รวมถึงอาจเป็นโรคอ้วนได้ด้วย อีกทั้งยังเหนื่อยง่าย เหงื่อออกง่าย ใจสั่น

อาการทางใจ

อาการที่ไม่พึงประสงค์ทางใจก็ได้แก่ รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่คึกคัก

แต่ไม่ต้องห่วงไป เมื่อเกิดอาการเหล่านี้ ทำให้คุณได้รับโอกาสดีในการดูแลสุขภาพถึง 5 ประการด้วยกัน ดังนี้

  1. เริ่มเล่นกีฬา = ได้ยาวิเศษ

เนื่องจากการออกกำลังกายที่เหมาะสมจะทำให้ฮอร์โมนต่างๆ ปรับระดับเพิ่มขึ้น คนวัยนี้จึงได้โอกาสออกกำลังกายที่เหมาะกับวัยของตนเอง ซึ่งนั่นคือกิจกรรมที่ไม่มีแรงกระแทกที่ข้อ แต่การออกกำลังกายจะช่วยให้ระบบอื่นๆ ในร่างกายทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

  1. ปรับอาหารการกินเพื่อร่างกายแข็งแรง

เมื่อเข้าสู่วัยทองจำเป็นต้องปรับการกินอาหาร โดยหันมากินอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ มีกากใยสูงเพื่อช่วยการขับถ่าย อำกทั้งเพิ่มสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย จึงอาจมีการกินวิตามินเสริมบ้าง แต่เน้นการกินอาหารเป็นยา มากกว่าการกินยาเป็นอาหาร ร่างกายของคนที่ใส่ใจตัวเองในวัยนี้จึงจะแข็งแรงขึ้น

  1. ปรับวิธีการดำเนินชีวิต

จากเดิมที่อาจเคยต้องทำงานหนักมาทั้งชีวิต วัยทองควรเป็นวัยแห่งความสุข เริ่มเกษียณอายุ ทำให้มีเวลาและมีอิสระมากขึ้น จึงควรใช้เวลานี้ทำสิ่งต่างๆ ที่เคยต้องการทำแต่ยังไม่ได้ทำได้ ใช้เวลากับตัวเองมากขึ้น

  1. มองเห็นด้านต่างๆ ของชีวิต

วัยทองเป็นวัยที่ผ่านชีวิตมามาก จึงมองเห็นหลายด้านของชีวิต ช่วงเวลานี้จึงควรตกตะกอนชีวิต ใช้เวลาพิจาณาชีวิตที่ผ่านมา บอกตัวเองว่าอยู่ในวัยที่สมปรารถนาเพราะได้รู้เห็นมาเยอะ ทำจิตใจให้เป็นสุขทุกย่างเก้า ฝึกวิถีแห่งการหลุดพ้นจากทุกข์ ดูว่าจะเลือกเป็นคนไหนในกลอนบทนี้

สองคลยลตามช่อง       คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม

คนหนึ่งตาแหลมคม                เห็นดวงดาวอยู่พราวพราย

  1. พร้อมแก้ไขข้อผิดพลาด

อย่างที่บอกว่า วัยทองเป็นวัยที่มีเวลาในการใคร่ครวญชีวิต จึงจะมองเห็นข้อผิดพลาดในชีวิตที่ผ่านมา

                ผิด        แปลว่า ทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ

                พลาด   แปลว่า ไม่ได้ทำในสิ่งที่ควรทำ

วิธีแก้ไขข้อผิดพลาดก็คือ การเลิกทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ และหันมาเร่งทำสิ่งที่ควรทำในขณะที่ยังมีเวลา และเตรียมกายใจไว้เผชิญหน้ากับสิ่งที่จะเข้ามาในช่วงปลายชีวิต

 

สรุปแล้ว วัยทองจึงช่วงชีวิตตามธรรมชาติของมนุษย์ที่เราไม่ควรไปดัดแปลงหรือฝืน แต่ควรมองหาข้อดี และปรับตัวให้ชีวิตเป็นไปอย่างที่ควรเป็น และต้องการจะเป็นนั่นเอง

…ทุกสิ่งเป็นไปตามเหตุแห่งปัจจัยครับ

 

ข้อมูลเรื่อง “5ข้อดี “วัยทอง” คุณควรรู้” จากนิตยสารชีวจิตฉบับที่ 329

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.