5 สมุนไพร ฟื้นฟูระบบย่อย

สมุนไพรไทย ขึ้นชื่อเรื่องสรรพคุณที่แก้ไข และบรรเทาอาการได้หลากหลาย และหนึ่งในนั้นคือการฟื้นฟูระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้ตามปกติ ที่สำคัญคือแต่ละอย่างเป็นของหาง่ายที่อยู่ในเมนูอาหารไทยอยู่แล้ว รับรองว่าต้องได้กินถ้าไม่เขี่ยออก

ปัญหาระบบย่อยอาหาร

เป็นอาการปวดท้อง ร่วมกับมีอาการท้องอืด จุกลิ้นปี่ เสียดแน่นท้อง มักเกิดขึ้นในช่วงทาน หรือหลังทานอาหาร เป็นอาการที่พบได้บ่อย และอาจเป็นสัญญาณของโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารอื่นๆ

โหระพา

ใบมีกลิ่นสดชื่น ช่วยทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปล่า จึงช่วยบรรเทาภาวะซึมเศร้า นอกจากนั้นยังยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์ ลดอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ ช่วยขับลม บรรเทาอาการ

ปวดศีรษะ ช่วยย่อยอาหาร ขับระดู ขับเสมหะ ลดไข้ กระตุ้นการคัดหลั่งน้ำนม ลดเครียด สร้างภูมิต้านทาน ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ บำบัดโรคกระเพาะอาหาร

ขมิ้น

บรรเทาปวด ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ขับปัสสาวะ ลดความดันโลหิต แก้ท้องผูก กระตุ้นระบบย่อยอาหาร เพิ่มความอยากอาหาร บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ

ขิง

ทำให้การหมุนเวียนโลหิตดีขึ้น บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ โรคท้องร่วง อาการจุกเสียด ตะคริว อาหารไม่ย่อย โรคเบื่ออาหาร อาการคลื่นเหียน อาการเมารถ

ตะไคร้

บรรเทาอาการปวด ลดอาการซึมเศร้า ต้านเชื้อจุลินทรีย์ ลดไข้ สมานแผล ฆ่าเชื้อแบคที่เรีย แก้ท้องเฟ้อ ฆ่าเชื้อรา ขับน้ำนม บรรเทาความเครียด ระงับประสาท ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและเคล็ดขัดยอก บรรเทาอาการท้องเสีย อาหารไม่ย่อย กล้ามเนื้อช่องท้องกระตุก

ข่า

มีฤทธิ์ขับลม ลดการบีบตัวของลำไส้ ฆ่าพยาธิและเชื้อโรค ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย มีสารต้านมะเร็ง บรรเทาอาการปวดบวมตามข้อ อาการหลอดลมอักเสบ อาการปวดท้อง ท้องร่วง ฆ่าเชื้อบิด ช่วยย่อยอาหาร บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และใช้ไล่แมลงได้

ที่มา นิตยสารชีวจิต

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.