ปรับพฤติกรรม เพื่อ สุขภาพที่ดี ขึ้น

วิคกี้ เพ็นนิงตัน นักโภชนาการของบู๊ทส์ ให้คำแนะนำในการสร้างพฤติกรรมสุขภาพแบบไม่ถอดใจกลางทาง เพื่อให้ทุกคนมี สุขภาพที่ดี ขึ้นได้อย่างไม่เครียดจนเกินไปว่า ต้องค่อยๆ เริ่มปรับเปลี่ยนโดยไม่ฝืนตัวเองจนเกินไป เคล็ดลับที่สำคัญมีอยู่ 5 ข้อ คือ

1.อย่าอดอาหารจนอิดโรย

แต่ควรเลือกรับประทานอาหารที่หลากหลายในปริมาณที่พอเหมาะดีกว่า เพื่อ สุขภาพที่ดี เช่นการลองจดรายการอาหารที่ทานในแต่ละวัน แยกสิ่งที่ดีและไม่ดีต่อสุขภาพ จะช่วยให้เข้าใจนิสัยในการรับประทานอาหารของตัวเองได้ดีขึ้น

2.ช่วงเช้าสำคัญที่สุด

และเลือกทานอาหารเช้าที่เหมาะสม ควบคู่กับการออกกำลังกาย เพราะการได้เคลื่อนไหวร่างกายในยามเช้าเป็นการช่วยเร่งการเผาผลาญในร่างกายได้เป็นอย่างดี

3.ทำอาหารทานเอง

นี่เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยควบคุมอาหารได้ดี อาจลองทำอาหารที่อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการด้วยตัวเองจากสูตรต่างๆดู จำไว้ว่าอาหารแคลอรี่ต่ำไม่จำเป็นต้องเป็นอาหารรสจืดเสมอไป

4.เริ่มต้นฟิตจากชีวิตประจำวัน

ควรเริ่มต้นจากการออกกำลังกายที่สามารถทำได้จริงในทุกวัน ด้วยกิจกรรมง่ายๆ เช่น เดินขึ้นบันไดแทนใช้ลิฟท์

5.สุขภาพดี สมดุลชีวิตดี

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าคนวัยทำงานควรเลิกงานให้ตรงเวลา 3 วันในหนึ่งสัปดาห์ เพื่อเติมเต็มความสุขให้กับตนเอง เมื่อใดที่ตกอยู่ในภาวะเครียดให้สูดลมหายใจเข้าช้าๆ นับ 1-5 กลั้นลมไว้แล้วค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออกมาช้าๆ ทำซ้ำ 10 รอบ หรือประมาณ 5 นาทีติดต่อกันก็จะช่วยผ่อนคลายได้มากขึ้น

ที่มา : มติชน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.