แก้ ออฟฟิศซินโดรม จากผู้เชี่ยวชาญ

เมื่อพูดถึงอาการออฟฟิศซินโดรม เชื่อว่าชาวพนักงานบริษัทเกินครึ่งต้องรู้สึกปวดเมื่อยขึ้นมาทันที เพราะการที่เรานั่งอยู่กับหน้าจอแทบทั้งวัน รวมถึงการนั่งผิดท่า การไม่ได้ลุกขึ้นยืดเหยียด มักทำให้ส่งผลโดยตรงกับกล้ามเนื้อ บริเวณคอบ่าไหล่ และสะบัก ถ้าเป็นเยอะมาก บางคนอาจรู้สึกร้าวลงแขน ร้าวลงขา หรือชาบริเวณปลายมือปลายเท้าได้ ไม่หมดเพียงเท่านั้นสำหรับใครที่ใช้สายตาในการจองจอเยอะ มักส่งผลต่อการปวดตา จนลามไปถึงอาการปวดไมเกรนได้

ชีวจิตเชื่อว่าหลายคนอาจจะรู้ถึงสาเหตุของการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อกันอยู่แล้ว เพียงแต่เราหลงลืมมันไป วันนี้เราได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสรีระ เกี่ยวกับการบำบัดท่าทางรูปร่างโดยตรงอย่าง คุณไมเคิล โจนส์ (Michael Jones) นักการยศาตร์ (Postural Ergonomist) เชี่ยวชาญด้านการบำบัดรักษามานานกว่า 15 ปี อะไรคือแรงบันดาลใจให้เขาสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ และเขามีไอเดียอย่างไร เกี่ยวกับเรื่องออฟฟิศซินโดรม เรามาดูกันค่ะ

Q: อะไรที่เป็นจุดเริ่มต้นความสนใจ ในเรื่องการยศาสตร์

A: เริ่มจากประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจากตัวเองครับ แต่ก่อนนั่งทำงานอยู่ในบริษัทและต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์วันละไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมง นอกจากนั้นโต๊ะเก้าอี้ของทางบริษัท ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับกับสรีระการนั่ง และไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ท่านั่งที่ถูกต้อง

ซึ่งมันส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผมเป็นอย่างมาก และเมื่อไปหาหมอเกี่ยวกับอาการปวดเมื่อย สิ่งที่หมอทำคือการจ่ายยามาตามอาการ หลังจากนั้นผมก็คิดว่า ควรศึกษาเกี่ยวกับเรื่องสรีระ และกายภาพอย่างจริงจัง เพื่อการรักษาตัวเอง และสามารถให้ข้อมูลกับคนอื่น ๆ ได้

Q: ท่าทางการนั่งที่ผิด มักจะส่งผลอย่างไรต่อประสิทธิภาพด้านการทำงาน ?

A: สำหรับการนั่งผิดท่า มันส่งผลต่อการทำงานของเราอย่างมาก เนื่องจากอาการเจ็บปวด ไม่สบายตัว ทำให้การโฟกัสเรื่องงานของเราแย่ลง อย่างแรกที่อยากแนะนำพนักงานออฟฟิศทุกคนคือ เรื่องท่านั่งที่ถูกต้อง การพักสายตา รวมถึงเคลื่อนไหวร่างกายบ้าง เมื่อเราทำงานไปสัก 1 ชั่วโมง ควรลุกขึ้นขยับร่างกาย ยืดเส้นยืดสายประมาณ 2 – 3 นาที และหายใจเข้า – ออก อย่างถูกวิธีเพื่อเพิ่มออกซิเจนให้ร่างกาย

Q: อยากให้ช่วยแนะนำท่าทางการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ โดยไม่ต้องลุกจากเก้าอี้

A: ใครที่ไม่มีเวลาลุกขึ้นยืดเหยียดร่างกาย เพราะงานที่รัดตัวมาก แนะนำทำตามนี้เลย

  • นั่งอยู่บนเก้าอี้ หลังตรง
  • บิดลำตัวไปด้านซ้าย จนรู้สึกตึงที่สีข้าง
  • บิดคอมองไปด้านหลัง
  • มือซ้ายวางบนพนักพิงเก้าอี้
  • มือขวาวางที่พาดแขนด้านซ้าย
  • ค้างท่าไว้ 5 – 10 วินาที
  • บิดลำตัวกลับ ตั้งตรงที่เดิม
  • บิดลำตัวไปอีกข้าง ทำซ้ำแบบนี้ประมาณ 5 – 10 รอบ หรือจนกว่าเส้นที่ยึดเริ่มคลายลง

Q: แล้วแบบนี้มีคำแนะนำสำหรับคนที่ติดสมาร์ทโฟนหรือไม่คะ ?

A: ต้องบอกแบบนี้เลยครับ นอกจากการนั่งทำงานที่บริษัทแล้ว อีกหนึ่งอย่างที่ทำให้คนส่วนใหญ่ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คือการเสพติดสมาร์ทโฟนนั่นเอง สำหรับวิธีการแก้ไขเบื้องต้น อยากให้ลองปรับลดความสว่างจอ จะช่วยให้เราปวดตาน้อยลง พยายามปรับองศามือถือให้อยู่ในระดับสายตา ไม่ใกล้และไม่ไกลจนเกินไป นอกจากนี้ควรกำหนดระยะเวลาการเล่นสัก 1 ชั่วโมง แล้วพักสายตาประมาณ 1 – 2 นาที เพื่อให้กล้ามเนื้อตาได้ผ่อนคลาย

Q: สุดท้ายนี้อยากให้ฝากอะไรเพิ่มเติม เกี่ยวกับเรื่องออฟฟิศซินโดรม

A: ท่านั่งที่ถูกต้องจะช่วยลดการปวดกล้ามเนื้อ รวมถึงการตึงบริเวณคอบ่าไหล่ และช่วยลดความเครียดของกล้ามเนื้อจากการใช้งานได้มากถึง 30% ที่สำคัญอย่าลืมลุกขึ้นยืดเหยียดร่างกาย หรือลุกเดินบ้าง เพื่อเปลี่ยนอิริยาบถของตัวคุณเอง

สำหรับใครที่รู้สึกปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หรืออยากปรับพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องสรีระของตัวเอง สามารถติดต่อเพิ่มเติมกับคุณไมเคิล โจนส์ ได้ที่ Marriott Executive Apartments หรือติดต่อผ่านทาง Instagram: Mikejonestoday

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.