พริกหวาน 3 สี ประโยชน์ต่างกัน

พริกหวาน อวบอ้วน สีสดใส รสชาติไม่เผ็ด ทานได้ง่าย ๆ และอุดมไปด้วยประโยชน์อีกด้วย พริกหวานมีคุณค่าทางวิตามิน A, B1, B2, C ธาตุเหล็ก และโพแทสเซียม มีแคลอรี่ต่ำและมีไฟเบอร์สูงทำให้ดีต่อระบบขับถ่ายและช่วยลดน้ำหนัก บำรุงผิวสวย และบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง นอกจากนี้พริกหวานแต่ละสียังมีประโยชน์แตกต่างกันไปอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

 

1.สีเขียว

มีสารอาหารสำคัญคือ คลอโรฟิลล์ มีฤทธิ์ยับยั้งเนื้องอกที่เต้านม ช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งตับ ช่วยเพิ่มจำนวนและประสิทธิภาพการทำงานของเม็ดเลือดขาว ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยลดกลิ่นเหม็นจากกลิ่นตัว กลิ่นของอุจจาระและปัสสาวะ และช่วยให้รอยแผลบนผิวหนังที่เกิดจากการฉายแสงเพื่อรักษามะเร็งหายเร็วขึ้นอีกด้วยนะคะ

 

2.สีเหลือง

มีสารอาหารสำคัญคือ ลูทีน บำรุงสายตาทำให้เห็นภาพคมชัดใสปิ๊งมากยิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงจอประสาทตาเสื่อมและต้อกระจก ปกป้องเนื้อเยื่อดวงตาจากแสงแดด ปกป้องดวงตาจากแสงสีฟ้า ระงับอาการอักเสบของดวงตา และสำหรับคุณแม่ที่กำลังจะมีเบบี๋ตัวน้อย จะช่วยป้องกันภาวะสายตาสั้น (myopia) และอาการจอประสาทตาผิดปกติของทารกในครรภ์ (ROP)

 

3.สีแดง

มีสารอาหารสำคัญคือ บีตาแคโรทีน ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง สู้ไข้หวัด ป้องกันโรคร้ายอย่างมะเร็งเต้านม มะเร็งกระเพาะอาหาร โรคหัวใจและหลอดเลือด ชะลอความเสื่อมของสมองและความจำ ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด บำรุงผิวพรรณและเส้นผมให้แข็งแรง ทั้งยังลดความเสี่ยงจอประสาทตาเสื่อมเหมือนกับสีเหลืองเลย

 

พริกหวานสามารถนำไปประกอบอาหารไทยและเทศได้หลายเมนู เช่น ผัดซอสเปรี้ยวหวาน ผัดพริกไทยดำ พริกหวานยัดไส้ หรือกินดิบเป็นสลัดก็ได้เช่นเดียวกัน ลูกเพจทุกคนลองไปกินเจ้าพริกหวานทั้ง 3 สีกันดูนะคะ อร่อย สีสันสวยงาม ได้ประโยชน์ และสารอาหารครบถ้วนแน่นอน

 

ที่มา : คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, คณะแพทยศาสตร์โรงบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล, คณะอุตสาหกรรมเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, Healthline

 


 

เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.