ธัญพืช,ถั่ว,อาหารสุขภาพ

ชวนกินธัญพืชไม่ขัดสี อาหารช่วยอายุยืน ดูอ่อนกว่าวัย

ธัญพืชไม่ขัดสี อาหารช่วยอายุยืน ที่ไม่ควรมองข้าม

เป็นที่รู้กันว่าการมีสุขภาพที่ดีนั้น อาหารการกินคือปัจจัยสำคัญที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในปัจจุบันจึงเกิดเป็นวิถีการกินเพื่อสุขภาพมากมายทั่วโลกเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง อ่อนเยาว์ ไร้โรคภัย วันนี้ ชีวจิต จึงจะมาแนะนำ อาหารช่วยอายุยืน หนึ่งอย่างที่ไม่ควรพลาด นั่นก็คือบรรดาธัญพืชไม่ขัดสี ที่หากินได้ง่ายในบ้านเรากันค่ะ

ยาอายุวัฒนะที่ปลายจมูก

ข้าวไม่ขัดขาว ข้าวกล้อง ที่ชีวจิต เชิญชวนให้หันมากินแทนข้าวขัดขาว เป็นยาอายุวัฒนะที่แม้แต่ชาวต่างชาติก็ให้การยอมรับ

ขอหยิบยกตัวอย่างการศึกษาจากวารสาร JAMA Internal Medicine ที่ศึกษาในผู้หญิง 74,000 คน และผู้ชาย 44,000 คน โดยเก็บข้อมูลเรื่องการกินธัญพืชไม่ขัดสี(Whole Grain) ของผู้เข้าร่วมการทดลองทุกๆ 2 – 4 ปี หลังจากเก็บข้อมูลยาวนานถึง 26 ปี พบว่า มีผู้เข้าร่วมการทดลองสิ้นอายุขัย 26,920 คน

ข้าวกล้อง,ธัญพืชไม่ขัดสี,อาหารต้านโรค,อาหารช่วยอายุยืน
กินข้าวกล้องเป็นประจำทุกวัน ช่วยให้อายุยืนยาว ลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ

การศึกษานี้ค้นพบข้อมูลที่น่าสนใจ 2 ประเด็น คือ ผู้ที่กินธัญพืชไม่ขัดสีทุกวันอย่างน้อยวันละ 28 กรัม มีอายุยืนและอ่อนเยาว์กว่าผู้ที่กินธัญพืชไม่ขัดสีน้อยกว่าหรือไม่กินเลย 5 เปอร์เซ็นต์ ตลอดระยะเวลาการวิจัย และมีความเสี่ยงเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจน้อยกว่า
9 เปอร์เซ็นต์

นักวิจัยค้นพบว่า กินธัญพืชไม่ขัดสี โดยเฉพาะส่วนที่เรียกว่ารำข้าว (Bran) ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินบีและใยอาหาร มีผลช่วยให้อ่อนเยาว์ ยืดอายุ และลดความเสี่ยง รวมถึงอัตราการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจมากที่สุด

นอกจากนี้ยังพบว่า อาสาสมัครที่กินเนื้อแดงลดลงโดยแทนที่เนื้อแดง 1 ส่วน (2 ช้อนโต๊ะ) ด้วยธัญพืชไม่ขัดสีทุกวันสามารถลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตด้วยโรคเรื้อรังต่างๆได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.